คุณแม่ใช้ ‘หัวใจ’ ดวงเล็กๆ กับความหมายอันแสนล้ำค่า เพื่อช่วยลูกให้พ้นจากโรคซึมเศร้า

ด้วยสภาพสังคม ปัญหาชีวิต และความเจ็บป่วย อาจทำให้หลายคนกลายเป็นโรคซึมเศร้า และจะยิ่งมีอาการแย่ลงหากไม่มีใครเข้าใจ

ดังนั้นบุคคลรอบข้างจึงถือเป็นกำลังใจสำคัญที่จะทำให้ผู้ป่วยต่อสู้และผ่านภาวะนี้ไปได้ เหมือนกับที่ Liz Petrone ทำเพื่อลูกของเธอ

 

 

Liz เป็นเจ้าของ Lizpetrone.com ซึ่งเป็นบล็อกที่เธอใช้เขียนบอกเล่าเรื่องราวชีวิตประจำวันของตัวเองที่อาศัยอยู่ใจกลางเมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

เธอไม่เคยอายที่จะแบ่งปันเรื่องราวของตัวเอง เธอมักจะพูดถึงครอบครัวบ่อยๆ โดยเฉพาะลูกๆ ของเธอ แต่โพสต์ล่าสุดนี้ดูเหมือนจะได้รับความสนใจจากผู้คนจำนวนมาก

 

 

Liz สร้างบล็อกขึ้นมาเพื่อแบ่งปันชีวิตของตัวเองและครอบครัวอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเมื่อเธอเริ่มโพสต์เกี่ยวกับลูกชายของเธอ Luca

เมื่อผู้อ่านได้อ่านโพสต์ล่าสุดของเธอ พวกเขาจึงได้เข้าใจว่าทำไมเธอถึงวาดหัวใจดวงเล็กๆ ที่มือของลูกชาย และมันเป็นสิ่งที่ไม่อาจพาความรู้สึกออกจากจุดนั้นได้

 

 

มันคือเรื่องของการต่อสู้กับปัญหาสุขภาพจิต Liz เผยว่าเธอเผชิญกับภาวะซึมเศร้าหลังคลอดลูกคนที่ 3 ซึ่งในโพสต์ดังกล่าวเธอมักจะพูดถึงธรรมชาติของภาวะซึมเศร้าหลังคลอด

 

 

Liz บอกว่า “เราจำเป็นต้องพูดแม้ว่าเราจะไม่ต้องการ แม้ว่ามันจะไม่น่าดู หรือแม้ว่ามันเรื่องน่าอับอายและอึดอัดก็ตาม เพราะ 1 ใน 8 ของผู้หญิงต้องเผชิญกับโรคซึมเศร้าความวิตกกังวลหลังคลอด”

และเหตุผลที่ว่าทำไมเธอถึงวาดหัวใจดวงน้อยที่มือของลูก เพราะคนที่ตกอยู่ในภาวะซึมเศร้านั้นไม่ใช่เธอแต่เป็นลูกน้อยของเธอ Luca

 

 

ในฐานะผู้ที่เขียนบอกเล่าเรื่องเกี่ยวกับปัญหาทางจิตเป็นประจำอยู่แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องยากที่ทำให้ Liz สังเกตเห็นความผิดปกติของ Luca ซึ่งเป็นอาการที่บ่งบอกว่าเขาเริ่มมีความวิตกังวล

 

 

คุณแม่เล่าว่า “เมื่อไม่นานมานี้ ขณะที่เรายืนรอรถโรงเรียนในตอนเช้าที่มาสาย ฉันสังเกตเห็นว่า Luca ดูเงียบผิดปกติ สักพักเขาก็แสดงอาการกังวลอย่างเห็นได้ชัด”

หลังจากนั้นไม่นานรถบัสก็มาถึงและเขาก็ขึ้นรถไปโรงเรียน อย่างไรก็ตาม Liz ไม่สามารถลบภาพที่เห็นความกังวลของลูกชายเมื่อสักครู่นี้ออกจากความทรงจำได้

 

 

ยิ่งเวลาล่วงเลยไปนานเท่าไหร่ Liz ก็ยิ่งสังเกตเห็นความกังวลของลูกเพิ่มขึ้นเท่านั้น เธอจึงตัดสินใจที่จะโพสต์เกี่ยวกับเร่ื่องนี้บนบล็อกทุกวัน โดยหวังว่าเมื่อวันคริสต์มาสใกล้เข้ามา อาการของเขาคงจะดีขึ้นบ้าง

 

 

ไม่กี่สัปดาห์ต่อมา ขณะที่ส่งลูกชายขึ้นรถโรงเรียน Liz ก็รู้สึกว่ามันถึงจุด Luca ระเบิดออกมา เพราะเมื่อรถออกไป เธอเห็นเขาร้องไห้

แน่นอนว่าเธอไม่สามารถอยู่เฉยได้อีกต่อไป และต้องทำบางอย่างเพื่อช่วยลูกชายออกจากภาวะนี้…

 

 

เย็นวันนั้นเธอจับมือลูกชายและจูบลงไปเบาๆ ก่อนจะทำเคร่ื่องหมายประทับบนรอยจูบนั้นเป็นรูปหัวใจดวงเล็กๆ เพื่อให้ลูกสัมผัสถึงความรักของเธอ

 

 

Liz พูดกับลูกชายว่า “แม่รู้ว่าบางครั้งมันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก แม่เลยอยากให้ลูกมองดูหัวใจดวงนี้ทุกครั้งที่รู้สึกว่ามันยากเกินไป”

“และแม่อยากให้จำไว้ว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับลูก ยังมีคนที่รอให้ลูกกลับมาบ้าน และมีคนที่รักลูกมากๆ”

 

 

นอกจากในบล็อกแล้ว คุณแม่ยังเขียนในเฟซบุ๊กว่า “วันต่อมาขณะที่ Luca ขึ้นรถบัส เขามองดูที่มือของเขา มันเป็นรื่องง่ายที่เราจำเป็นต้องจดจำไว้”

“มันอาจจะแก้ปัญหาไมได้ มันอาจจะไม่ได้ผลในระยะยาว แต่อย่างน้อยมันก็ทำให้รู้สึกสบายใจในขณะหนึ่ง และมันจะพาคุณไปได้ไกลขึ้นเมื่อรู้ว่ามีคนที่รักคุณอยู่”

 

 

โพสต์ของ Liz ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก จนเพจเฟซบุ๊ก Love What Matters ได้นำเรื่องราวของเธอมาแชร์ลงเพจ และในไม่ช้าก็พ่อแม่คนอื่นๆ เริ่มนำไอเดียของเธอมาใช้บ้าง โดยมีบางคนแบ่งปันเรื่องราวที่น่าอัศจรรย์ของพวกเขากับเธอด้วย

 

 

Amanda Zapotochny หนึ่งในคุณแม่ที่เอาไอเดียของ Liz ไปใช้บอกว่า “ขอบคุณสำหรับไปเดียนี้ ลูกน้อยของฉันมีปัญหาทางจิตอย่างรุนแรง จนฉันต้องพาเธอออกจากโรงเรียน แต่ฉันกำลังจะเริ่มใช้วิธีของเธอในวันพรุ่งนี้”

 

 

Liz เองก็รู้สึกทึ่งที่โพสต์ของเธอได้รับการตอบสนองแบบนั้น เธอจึงเข้าไปคอมเมนต์ในเพจ Love What Matters ว่า “ขอบคุณที่แบ่งปันข้อความเหล่านี้ สำหรับพ่อแม่ทุกคน เราต่างมีความห่วงใยในลูกหลานของเรา”

“ฉันเชื่อว่าเด็กเหล่านี้จะเปลี่ยนโลกด้วยหัวใจอันยิ่งใหญ่ของพวกเขา เราแค่ต้องพาพวกเขาไปให้ถึงจุดนั้น” 

 

 

ไม่ได้มีแค่ไอเดียของ Liz เท่านั้นที่ช่วยเหลือเด็กที่เป็นโรคซึมเศร้า แต่มีแม่ชาวอังกฤษคนหนึ่งชื่อ Louise Mallet เธอกำลังทำบางอย่างที่คล้ายกันกับลูกชายของเธอ เรียกว่า ‘ปุ่มกอด’

เธอบอกว่า “เมื่อเช้าที่เราคุยกัน ฉันสัมผัสได้ว่าเขากำลังรู้สึกแย่ ฉันเลยคิดถึงไอเดียหัวใจขึ้นมา และถ้าเรากดที่หัวใจดวงนั้น มันจะส่งต่ออ้อมกอดให้คนอ่ื่นด้วย”

 

 

ลูกชายของ Louise ชื่อ Max เขารู้สึกอุ่นใจกับปุ่มกอดเล็กๆ ของเขา เด็กชายบอกกับแม่หลังเลิกเรียนว่า “เมื่อผมกดปุ่มนี้ มันทำให้ผมไม่ร้องไห้”

ต่อมาเรื่องราวของเธอถูกแชร์ไปยังเพจ The Motherload จนมีพ่อแม่คนอื่นๆ นำไปใช้กับลูกๆ ของพวกเขาด้วย

 

 

นอกจากนี้ยังมีพ่อแม่บางคนเขียนบนหน้าเพจ Relax Kids Tamworth ว่า “ลูกสาวของฉันมักจะกังวลเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ต่างๆ หนึ่งในเหตุการณ์นั้นคือวันที่ฝนตกในโรงเรียนเมื่อปีที่แล้ว เธอจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและเสริมสร้างความมั่นใจ เพื่อที่จะรับมือกับสถานการณ์เหล่านั้นได้”

 

 

“ฉันเลยวาดหัวใจและดวงอาทิตย์ส่องที่ฝ่ามือของเธอ และอธิบายให้เธอฟังว่าเมื่อลูกรู้สึกเศร้าหรือรู้สึกกังวลระหว่างวัน ให้มองดูที่รูปนี้ และให้รู้ไว้ว่าแม่ก็มีแบบนี้ในมือเหมือนกัน การทำเช่นนี้ทำให้น้ำตาที่อยู่ใบหน้าลูกเปลี่ยนเป็นรอยยิ้้ม”

 

 

ขณะเดียวกัน Liz ยังคงเขียนบล็อกเกี่ยวกับการต่อสู้กับความกังวลของ Luca เธอบอกว่า “คุณไม่ได้อยู่คนเดียว แม้บางครั้งจะรู้จะอย่างนั้นก็ตาม และฉันก็หวังว่าไอเดียจะช่วยพ่อแม่ละลูกๆ ได้ ไม่ว่าจะที่ไหนก็ตาม”

 

 

มันเป็นความโชคร้ายที่เด็กหลายคนต้องทุกข์ทรมานจากความวิตกกังวล แต่หวังว่าพวกเขาจะได้รับกำลังใจจากครอบครัวและคนรอบข้าง แล้วในที่สุดพวกเขาจะสามารถผ่านมาได้

 

ที่มา boredomtherapy

Comments

Leave a Reply