Grumpy Cat ชนะคดีลิขสิทธิ์ 22 ล้าน แต่ทำเนียนไม่ยอมมาฟังคำตัดสินซะงั้น!!

เจ้าแมว Tardar Sauce หรือเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ Grumpy Cat เป็นแมวเหมียวที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดตัวหนึ่งของโลก ด้วยหน้าตาบึ้งตึงที่เป็นเอกลักษณ์จึงทำให้มันมัดใจคนทั่วโลกได้อยู่หมัด

ในปี 2012 ภาพของเจ้าเหมียวที่ทำหน้าบึ้งอยู่ตลอดเวลาก็กลายเป็นกระแสไวรัลในโลกโซเชียล และมีคนเอาภาพมันไปทำมีมมากมายจนสร้างชื่อเสียงให้กับมันมาก นอกจากนี้มันยังเคยมีหนังสั้นของตัวเองในปี 2014 ที่ชื่อ Grumpy Cat’s Worst Christmas Ever อีกด้วย

 

Tardar Sauce แมวหน้าบึ้งผู้เป็นที่รู้จักในชื่อ Grumpy Cat

 

ล่าสุดเจ้าเหมียวหน้าบึ้งตัวนี้ก็ทำเงินให้กับเจ้าของไป 710,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 22 ล้านบาท) จากการชนะคดีเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ในการใช้โลโก้หน้าแมวเหมียวบูดบึ้ง ในศาลที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

กาแฟ Grumppuccino

 

เรื่องเริ่มต้นขึ้นในปี 2013 ตอนนั้นบริษัทเครื่องดื่ม Grenade Beverage ของนาย Paul Sandford และ Nick ลูกชายของเขา ติดต่อบริษัท Grumpy Cat Limited เพื่อที่จะขออนุญาติใช้โลโก้เจ้าแมวบนกาแฟของเขา

พวกเขาจ่ายเงินค่าลิขสิทธิจำนวน 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 4.7 ล้านบาท) ให้กับบริษัทของเจ้าเหมียว และเริ่มต้นขายกาแฟ Grumppuccino ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

 

เมล็ดกาแฟ Grumpy Cat ที่ผิดลิขสิทธิ์

 

ทว่าในปี 2015 พวกเขากลับใช้โลโก้เจ้าเหมียวหน้าบึ้งบนสินค้าอื่นๆ อย่างเช่นเมล็ดกาแฟและเสื้อเชิร์ตด้วย ทางบริษัท Grumpy Cat เห็นว่าสินค้าพวกนั้นอยู่นอกเหนือข้อตกลงที่ทำกันไว้ จึงฟ้องพวกเขาในข้อหาละเมิดสัญญา

จากนั้นบริษัท Grumpy Cat และครอบครัว Sandford จึงเข้าไปต่อสู้คดีกันในศาลที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

เจ้าเหมียวนายแบบเครื่องหมายทางการค้าก็ไปขึ้นศาลกับเขาด้วย

 

ทางครอบครัว Sanford นั้นไม่ยอมความเช่นกัน ทนายของพวกเขา Brian Kinder อ้างว่า “Paul Sanford ใช้ชื่อกลุ่มสินค้านี้ว่า Grumpy Beverage เพราะว่าเขาตั้งใจจะขายของหลายชนิดโดยใช้โลโก้เจ้าแมวอยู่แล้ว”

นอกจากนี้ครอบครัว Sanford ยังท้วงอีกว่าบริษัท Grumpy Cat Limited เองก็ทำผิดสัญญากับเขาไว้เหมือนกัน เพราะว่าทางบริษัทไม่โฆษณากาแฟของเขาให้มากเท่าที่ควร ทั้งทางโซเชียลมีเดียและทางโทรทัศน์ด้วย

อีกทั้งบริษัทเจ้าเหมียวยังโกหกเขาด้วยว่าเจ้า Tardar Sauce จะได้แสดงภาพยนต์กับนักแสดงฮอลลีวู้ด Will Ferrell และ Jack Black แล้วเจ้าเหมียวหน้าบึ้งจะมีชื่อเสียงมากขึ้นจนช่วยให้กาแฟของเขาขายได้ดี แต่ความเป็นจริงเจ้าเหมียวกลับไม่ได้แสดงภาพยนต์ร่วมกับคนดังดังกล่าวเลย

 

 

แต่ David Jonelis ทนายของบริษัทเจ้าเหมียวก็โต้กลับข้ออ้างทั้งหมดของฝ่ายตรงข้ามโดยชี้แจงว่า ตอนนั้นครอบครัว Sanfords บอกว่าจะเป็นคนจัดการเรื่องการตลาดเอง

Jonelis ยังเสริมอีกว่า “นั่นมันเป็นเรื่องของผลประโยชน์ของพ่อค้าเครื่องดื่ม แต่ลูกความของผมเป็นเพียงกลุ่มคนรักแมวเท่านั้น”

 

สุดท้ายแมวก็ต้องชนะอยู่ดี จำเอาไว้นะเจ้ามนุษย์

 

ท้ายที่สุดคณะลูกขุนแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียจึงตัดสินให้บริษัท Grumpy Cat Limited ชนะคดีความนี้ไป โดยครอบครัว Sanford ต้องจ่ายค่าละเมิดลิขสิทธิเครื่องหมายทางการค้าและค่าละเมิดสัญญาเป็นเงิน 710,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 22 ล้านบาท)

นอกจากเจ้าเหมียวจะโด่งดังจนมีบริษัทในชื่อของตัวเอง และหาเงินให้เจ้านายจากการขายสินค้า เสื้อผ้า และของเล่นในธีมของมันได้ ตอนนี้มันยังช่วยหาเงินให้เขาจากการชนะคดีได้ด้วย

 

แหม่ เป็นแมวเงินแมวทองจริงๆ นะเจ้า Tardar Sauce

 

ที่มา: ABCBBC

Comments

Leave a Reply