เจ้าหมาเกือบตายหลังเจ้าของย้อมสีขนมันให้เป็นสีม่วง โชคดีที่ได้รับการรักษาทันจนรอดมาได้

หลายๆ คนอาจรู้สึกไม่พอใจกับสีผมเดิมของตัวเอง จึงใช้น้ำยาย้อมผมเปลี่ยนสีไปตามที่ตัวเองต้องการ แต่สิ่งนั้นไม่สามารถใช้เพื่อการเปลี่ยนสีขนของน้องหมาเราได้ เพราะสิ่งที่พวกมันต้องเจอกับการถูกย้อมสีไม่ใช่เรื่องที่น่ายินดีเลยแม้แต่น้อย เหมือนอย่างน้องหมาตัวนี้ที่ชื่อว่า Violet

เรื่องราวของน้องหมาน้อยตัวนี้ถูกแชร์ลงในโลกโซเชียลโดยกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ Pinellas County Animal Services จากรัฐฟลอริด้า ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงกลางเดือนมกราคม 2018

 

Violet เจ้าหมาที่ถูกย้อมเป็นสีม่วง

 

Violet นั้นถูกเจอตัวเมื่อปีก่อน ในสภาพที่อิดโรย ร่อแร่ และมีบาดแผลไปทั่วทั้งตัว หลังจากที่มันถูกเจ้าของเก่าใช้น้ำยาสารเคมีสำหรับย้อมสีผมมาย้อมสีขนของมัน ก่อนที่จะนำมันมาปล่อยไว้ให้กลายเป็นหมาจรจัด

เจ้าหมามีน้ำหนักตัวแค่ราวๆ 2 กิโลกรัม ทั่วร่างกายเต็มไปด้วยแผลไหม้จากสารเคมี และดวงตาของมันข้างหนึ่งก็มีอาการบวมจนแทบจะลืมตาขึ้นมาไม่ได้ ทีมช่วยเหลือที่มาเห็นสภาพของมันในตอนนั้นก็กลัวว่าเจ้าหมาจะไม่สามารถมีชีวิตรอดผ่านพ้นคืนนั้นไปได้

 

 

เจ้าหน้าที่ศูนย์รับเลี้ยงที่คอยดูแลเจ้าหมาเล่าว่า “เราทำทุกวิถีทางในการรักษามัน ทั้งให้ยาและอาบน้ำเจ้าหมาอย่างนุ่มนวลเพื่อล้างเอาสารเคมีย้อมผมออกไปเท่าที่จะทำได้ แล้วเราจึงพันผ้าพันแผลเอาไว้รอบๆ บาดแผลเหล่านั้น หลังจากนั้นสิ่งที่เราทำได้คือฝากเอาไว้กับสัตวแพทย์ รอดูอาการของมันกันต่อไป”

เป็นเรื่องที่น่ายินดี เมื่อเจ้าหมาสามารถรอดพ้นค่ำคืนนั้นมาได้และเริ่มจุดประกายความหวังให้กับทุกคนที่ดูแลมันอีกครั้งหนึ่ง แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ยังคงทำได้เพียงนอนนิ่งเพราะร่างกายเต็มไปด้วยบาดแผลจากสารเคมีที่รุนแรง

 

 

ทางทีมช่วยเหลือตัดสินใจโกนขนของน้องหมาออก ทำให้พวกเธอพบว่าความรุนแรงของสิ่งที่เจ้าหมาต้องเจอนั้นมีมากกว่าที่คิดเอาไว้ ผิวหนังรอบๆ มีการหลุดลอกออกมาเป็นคราบ เห็นแล้วก็รับรู้ได้ถึงความเจ็บปวดที่เจ้าหมาน้อยต้องเจอ

แม้ว่าบาดแผลจะสาหัสมากเพียงใด แต่ Violet ก็ไม่ยอมแพ้ หลังจากทำการรักษามันได้ 3 เดือน อาการของมันก็ดีขึ้นเรื่อยๆ อย่างค่อยเป็นค่อยไป

 

บาดแผลที่อยู่บนผิวหนัง ภายใต้ขนที่ปิดบังเอาไว้ในตอนแรก

 

ความน่ารักสดใสของเจ้าหมาค่อยๆ ฟื้นคืนกลับมา มันเริ่มที่จะออกเดินไปหาเหล่าเจ้าหน้าที่ในศูนย์รับเลี้ยง สร้างรอยยิ้มและกำลังใจให้กับทุกคนที่เข้ามาเล่น เข้ามากอดเจ้าหมาด้วยความความเอ็นดู Violet ทำเหมือนกับต้องการจะบอกทุกคนว่าอาการของมันดีขึ้นมากแล้วจริงๆ นะ

หลังจากการฟื้นฟูตัวอย่างช้าๆ ในที่สุดก็ถึงวันที่จะเอาผ้าพันแผลผืนสุดท้ายออกจากร่างของมันเสียที ทำให้ทุกคนได้ประจักษ์แล้วว่ามันเป็นน้องหมาที่น่ารักน่าชัง มีความสวยงามมากขนาดไหน

 

ร่างกายที่ค่อยๆ ฟื้นคืนสภาพมาอย่างช้าๆ

 

เจ้าหมาออกมาเดินบอกให้ทุกคนรู้ว่ามันแข็งแรงขึ้นแล้วนะ

 

Violet ยังคงมีขนบางส่วนที่แหว่งไปบ้าง ผิวหนังยังคงหลงเหลือรอยแผลเป็นจากการถูกเผาไหม้ แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่อาจปิดบังความน่ารักของเจ้าหมาตัวนี้ได้เลย และเมื่อมันหายดีกลับมาร่าเริงอีกครั้ง เพียงไม่นานก็มีคนมารับมันไปเป็นสมาชิกใหม่เรียบร้อยแล้ว

สุดท้ายแล้วเจ้าหมาก็ได้มีครอบครัวที่จะคอยดูแลและมอบความรักให้กับมันไปตลอดชีวิตที่หลงเหลืออยู่

 

ชายที่จะมอบความรักและความสุขให้กับมันนับจากนี้ไป

 

จากเรื่องราวของน้องหมาตัวนี้ ทำให้ทางศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ดังกล่าวออกมาเตือนทุกคนว่า การใช้สีย้อมผมไปย้อมขนสัตว์ถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างมาก เพราะสารเคมีจะกลายเป็นพิษที่ซึมเข้าสู่ร่างกายพวกมัน เกิดเป็นความเจ็บปวดแสนสาหัส หรือบางครั้งพวกมันอาจเลียเข้าไปทำให้ติดเชื้อภายใน

เพราะฉะนั้นแล้วการที่เราจะลองทำอะไรกับพวกมันก็ควรจะศึกษาให้ดีเสียก่อนว่า สามารถทำได้หรือไม่ เพื่อความปลอดภัยของสัตว์เลี้ยงที่คุณรัก

 

ที่มา: thedodo

Comments

Leave a Reply