นักเรียนญี่ปุ่นโอดหนัก เมื่อข้อสอบเอนท์ฯ ถามว่า ‘มูมิน’ มาจากไหน พลาดข้อเดียวชี้ชะตาเลยนะ…

ทุกครั้งที่เราพูดถึงจุดเด่นของประเทศญี่ปุ่นเราก็จะนึกถึงสิ่งต่างๆ มากมายทั้งวัฒนธรรม หนังผู้ใหญ่ เทคโนโลยี เกมและสิ่งสำคัญเลยคือ ‘อนิเมะ’ ซึ่งเจ้าสิ่งนี้นั้นเรียกว่าแทบจะซึบซับเข้าไปอยู่ในทุกสิ่งทุกอย่างกันเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าทุกคนในญี่ปุ่นจะดูอนิเมะหรืออ่านการ์ตูน เพราะแต่ละคนนั้นก็ล้วนมีความสนใจที่แตกต่างกันออกไปซึ่งคิดดูแล้วมันก็ไม่ได้มีปัญหาจริงไหม ทว่ามันดันมีเนี่ยสิ!?

เมื่อล่าสุดได้มีนักเรียนญี่ปุ่นจำนวนมากออกมาโพสต์ถึงเหตุการณ์สุดปวดตับที่พวกเขาต้องเจอสอบเอ็นทรานซ์เพื่อเข้ามหาวิทยาลัยว่า พวกเขาจะต้องเจอกับข้อสอบสุดงงที่ประกอบด้วยรูปภาพของปีศาจอะไรก็ไม่รู้ รวมถึงภาษานอร์ดิกด้วย

 

 

แต่ที่เงิบกว่าคือในข้อสอบดันมีคำถามที่ถามว่า ‘มูมิน’ นั้นพูดภาษาอะไรและมีต้นกำเนิดมาจากไหน นักเรียนทั้งหมดที่ได้ทำข้อสอบดังกล่าวก็เงิบกันไปยกใหญ่ เพราะนอกจากจะมีคนที่ไม่ค่อยอินกับการ์ตูนในญี่ปุ่นแล้ว นี่พวกเขายังต้องมาเจอกันการ์ตูนจากฟินแลนด์อีก ตายแน่งานนี้…

(มูมิน เป็นตัวละครที่ถูกแต่งขึ้่นโดย Tove Jansson ซึ่งเป็นชาวฟินแลนด์ โดยเริ่มแรกถูกสร้างออกมาเป็นหนังสือสำหรับเด็กจำนวน 9 เล่มด้วยกันจากนั้นจึงถูกไปทำเป็นอนิเมชั่น ซึ่งตัวมูมินนั้นเป็นโทรล แต่มีลักษณะคล้ายๆ กับ ฮิปโปโปเตมัส ส่วนภาษาที่ใช้นั้นต้นฉบับจะเป็นภาษาสวีดิช )

 

 

เรื่องดังกล่าวนั้นเหมือนจะเป็นเรื่องเล่าตลกขบขัน แต่เอาเข้าจริงมันกลับขำไม่ออกเลยเพราะว่ามันถือเป็นคะแนนที่สามารถกำหนดชะตาชีวิตของผู้สอบเข้ามหาลัยได้ และเราลองคิดดูว่าเราต้องมาฝากชีวิตไว้กับคำตอบของตัวการ์ตูนที่หน้าตาเหมือนฮิปโปอย่างนั้นเหรอ ข่าวได้แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วบนโลกอินเตอร์เน็ต

ซึ่งเรื่องนี้ได้ร้อนไปถึง Yoshihide Suga เลขาธิการใหญ่ของคณะรัฐมนตรี ซึ่งเขาก็ออกมาบอกเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “ผมรับรู้เรื่องดังกล่าวแล้ว แต่รัฐก็ไม่ได้อยู่ในจุดที่จะสามารถเข้าไปยุ่งอะไรกับข้อสอบได้”

 

.

.

 

เมื่อเลขาธิการพูดมาแบบนี้ เราก็คงได้แต่ขอให้ชาวญี่ปุ่นที่เข้าสอบในปี 2018 จำนวนกว่า 580,000 โชคดีกับมูมินก็แล้วกัน และหวังว่าข้อสอบจะถูกแก้ไขในท้ายที่สุดนั่นเอง

 

ที่มา japantimes

Comments

Leave a Reply