บริษัทเปิดโอกาสให้พนักงานไปเลี้ยงสัตว์เลี้ยงที่เพิ่งไปรับมาได้ โดยจ่ายเงินเดือนตามปกติ

หากเพื่อนๆ เป็นคนรักสัตว์นั้น ย่อมต้องมีความรู้สึกอยากอยู่กับมันตลอดเวลากันบ้างใช่มั้ยล่ะ? อยากจะใช้เวลากับมันมากกว่าออกไปทำงานเสียอีก ซึ่งมันคงจะดีถ้าเรายังสามารถอยู่กับมันได้ทั้งวัน และยังคงได้รับเงินเดือนอยู่ ฮ่าๆ

แต่! วันนี้เรามีข่าวดีมาบอก สิ่งที่คนรักสัตว์อย่างเราๆ ได้ขอนั้นได้เป็นจริงแล้ว ขอแนะนำให้รู้จักกับ ‘Peternity Leave ฟังดูเหมือนกับ Paternity Leave ที่แปลว่าลาคลอดใช่มั้ย แต่นี่คือการลางานไปเพื่อไปใช้เวลากับเจ้าสัตว์เลี้ยงสมาชิกตัวใหม่ล่าสุดของครอบครัวเรา #เหมียวฝึกงาน ว่ามันเป็นความคิดที่เจ๋งมากๆ

 

 

Gosia Faras ผู้อำนวยการบริษัท Mars ได้ใช้ Peternity Leave กับองค์กรของเธอ โดยเธอได้กล่าวว่า “คุณน่าจะเดาได้นะ ว่าหลายๆ คนในสมาคมเรา นั้นเป็นคนรักสัตว์กันทั้งนั้น และมันสำคัญมากที่เราจะมีนโยบายอะไรที่จะทำให้พวกเขาใช้ชีวิตในฐานะของเจ้าของสัตว์เลี้ยงได้ง่ายๆ

“เราขอแนะนำโครงการที่คิดค้นในปี 2012 ซึ่งจะทำให้พนักงานของเรานั้นสามารถลาหยุดได้ 10 ชั่วโมง เพื่อไปใช้เวลาร่วมกับเจ้าหมาหรือเจ้าเหมียวตัวใหม่ และยังสามารถได้เงินเดือนอยู่ เพราะว่าสัตว์เลี้ยงนั้นคือส่วนหนึ่งของครอบครัว เพราะฉะนั้นควรใช้เวลาเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ เหมือนตอนที่คุณนั้นมีลูกคนใหม่”

“นี่ไม่ใช่นโยบายเพียงแค่เพื่อสัตว์เลี้ยงเท่านั้น ที่พวกเราเริ่มทำมันก็เพราะรู้ว่าการเลี้ยงสัตว์นั้นมันก็ดีสำหรับตัวคนเลี้ยงเองด้วย การพาหมาไปเดินเล่นนั้นช่วยลดความเครียด ทำให้สุขภาพดี ช่วยเพิ่มขวัญกำลังใจ นี่จะทำให้พนักงานนั้นมีเรี่ยวแรงในการทำงาน แถมยังดึงดูดพนักงานใหม่ๆ อีกด้วย” เธอกล่าวเพิ่ม

“สำหรับคนรุ่นใหม่แล้ว เรื่องนี้มันถือเป็นเรื่องจริงจังมาก เพราะ 73% ของพวกเขาเชื่อว่าการให้นำสัตว์เลี้ยงมาที่ทำงานได้ด้วยนั้นจะเป็นประโยชน์แก่พนักงาน และ 60% คิดว่ามันมีโอกาสสูงที่พนักงานจะอยู่กับบริษัทที่มีนโยบายเกี่ยวกับสัตว์ยาวนานมากขึ้น โดยไม่ลาออกไปเสียก่อน การที่สัตว์เลี้ยงมีความสุขนั้นก็ทำให้พนักงานมีความสุขไปด้วย” 

 

 

เชื่อกันว่าช่วง 16 สัปดาห์แรกของชีวิตของเจ้าสัตว์ตัวน้อยๆ นั้นจะเป็นช่วยในการสร้างความสมดุลและเป็นกันเองระหว่างคนกับสัตว์เลี้ยง การลางานนี้ไม่ได้มีประโยชน์เพียงแต่เจ้าของเท่านั้น แต่มันยังมีประโยชน์กับสัตว์เลี้ยงในหลายๆ เหตุผลอีกด้วย

บ้านหมาและแมว Battersea ซึ่งได้ทำการช่วยเหลือหมาแมวเป็นกิจวัตร และหมาที่อยู่ที่นี่มักคิดว่าจะมีคนอยู่กับมันเสมอๆ และหากรับหมาจากบ้านนี้ไปเลี้ยง แล้วไม่มีเวลาอยู่กับมัน อาจจะทำให้เจ้าหมาเครียดได้ ทางบ้านเลยแนะนำให้เจ้าของใหม่ของน้องหมานั้นควรมีเวลาให้มันบ้าง

 

อ้างตามเว็บไซต์ Bam ได้บอกว่า “จากการศึกษาเจ้าของสัตว์ 2,000 คน นั้นแสดงให้เห็นว่าพวกเขาใช้เวลาเฉลี่ย 5 วันต่อปีในการลางานเพื่อไปจัดการปัญหากับสัตว์เลี้ยงของพวกเขา แต่ 26% นั้นรู้สึกว่าเขาไม่สามารถบอกเหตุผลแบบนี้ตรงๆ กับนายจ้างของเขาได้ ขณะที่ 65% ของเจ้าของสัตว์นั้นยอมลางานเพื่อไปตามนัดของสัตว์แพทย์”

และในเว็บยังบอกอีกว่า “น่าเศร้าที่ประมาณครึ่งหนึ่งของเจ้าของสัตว์รู้สึกเหมือนถูกบังคับให้ลางาน หลังจากที่เขาเสียสัตว์เลี้ยงที่รักไป เพราะพวกเขานั้นรู้สึกใจสลายจนไม่สามารถมาทำงานได้เลย โดยมากแล้วพวกเขาต้องลางานอีก 3 วันในหนึ่งปีสำหรับช่วงเวลาที่สูญเสียสัตว์เลี้ยงของตนเองไป”

 

 

Tracie McGrory ผู้จัดการฝ่ายการบรรเทาทุกข์จากการตายของสัตว์เลี้ยง ของ Blue Cross กล่าวว่า “สัตว์เลี้ยงนั้นเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว และการสูญเสียพวกมันอาจทำให้พวกเค้ารู้สึกถึงการสูญเสียครั้งใหญ่ หลายๆ ครั้งที่ผู้คนคิดว่าพวกเขาเข้าใจเหตุการณ์แบบนี้ดี แต่พอเกิดขึ้นกับตัวเองจริงๆ พวกเขาจะไม่สามารถตระหนักได้เลยว่าพวกเขาจะต้องรู้สึกเศร้าเพียงใด”

สัตว์เลี้ยงนั้นไม่ใช่เป็นเพียงแค่สัตว์เท่านั้น แต่พวกเค้าคือสมาชิกของครอบครัว หากการที่บริษัทในไทยจะมีนโยบายเกี่ยวกับการลาเพื่อไปใช้เวลากับสัตว์เลี้ยง เพื่อนๆ คิดมันจะเปลี่ยนแปลงชีวิตในการทำงานของเพื่อนๆ ไปขนาดไหนกันแน่นะ

 

บางที #เหมียวฝึกงาน ก็อยากลางานไปอยู่กับเจ้าตัวเล็กบ้าง วอนบอสได้โปรดเห็นใจบ้าง อิอิอิอิ

 

ที่มา Unilad, Bam

Comments

Leave a Reply