โรงเรียนเยอรมัน เนรมิตเสื้อกั๊กทรายสำหรับเด็กดีด ไม่ตั้งใจเรียนเพียรถ่วงน้ำหนัก…

เด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้นมักจะมีปัญหากับการเพ่งสมาธิไปที่สิ่งใดสิ่งหนึ่ง ซึ่งเป็นปัญหาอย่างมากในขณะที่พวกเขาต้องตั้งใจเรียนตอนอยู่ในชั้นเรียน โดยเบื้องต้นแล้วหมอจิตเวชมักจะให้ยารักษากับเด็กเหล่านี้

อย่างไรก็ตามในตอนนี้หลายโรงเรียนในประเทศเยอรมัน หันมาใช้วิธีช่วยเหลือเด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้นรูปแบบใหม่ โดยให้พวกเขาสวมเสื้อกั๊กทรายถ่วงน้ำหนักเพื่อเพิ่มสมาธิให้กับเด็ก แต่ผู้ปกครองและหมอจิตเวชบางส่วนก็ยังมีข้อกังขากับวิธีรักษาแบบใหม่นี้

 

 

ในขณะนี้เสื้อกั๊กทรายถ่วงน้ำหนักกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการรักษาเด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้น เสื้อที่ว่านี้ใช้ทรายถ่วงน้ำหนักโดยแต่ละตัวจะมีน้ำหักตั้งแต่ 1.2 – 6 กิโลกัรม โรงเรียนกว่า 200 แห่งในเยอรมันก็กำลังใช้เสื้อตัวนี้เพื่อทำให้เด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้นในโรงเรียนตั้งใจเรียนมากขึ้น

ผู้ปกครองบางส่วนบอกว่าการให้ลูกสวมเสื้อกั๊กทรายนั้นสามารถช่วยให้เด็กมีการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมในทางที่ดีขึ้นจริงๆ ทางโรงเรียนที่ใช้เสื้อกั๊กนี้บางแห่งก็บอกว่ามันเป็นวิธีรักษาที่อ่อนโยนกว่าการให้เด็กทานยาจากหมอจิตเวชอีกด้วย

Gerhild de Wall คุณครูจากโรงเรียน Grumbrechtstrasse ในเมือง Hamburg ประเทศเยอรมันเองก็บอกว่า “ไม่มีใครบังคับให้เด็กๆ ใส่เสื้อกั๊กทราย พวกเขาเต็มใจที่จะใส่มันด้วยตัวเองและดูเหมือนพวกเขาจะชอบมันมากด้วย”

 

 

ทว่าผู้ปกครองและหมอจิตเวชอีกส่วนหนึ่งมีคามเห็นที่ต่างออกไป พวกเขาคิดว่าเสื้อกั๊กทรายดูเหมือนเสื้อที่ให้คนในโรงพยาบาลบ้าใส่ และเด็กที่ใส่มันอาจจะถูกตีตราว่าเป็นเด็กมีปัญหาจนทำให้พวกเขาโดนล้อด้วย

ผู้ปกครองท่านหนึ่งบอกว่า “เราควรจะหลีกเลี่ยงวิธีการที่ทรมานแบบนี้ มันเหมือนกับเราบอกว่า ‘เธอเป็นคนป่วยก็เลยต้องถูกลงโทษโดยสวมเสื้อกั๊กทราย ที่ทั้งเป็นภาระต่อร่างกายและยังทำให้ดูเหมือนคนโง่ในชั้นเรียนด้วย’ ฉันคิดว่ามันเป็นวิธีแก้ไขที่ไม่ถูกจุด “

แต่ Truller-Voigt ผู้ปกครองอีกท่านก็แย้งว่า “ลูกของฉันเต็มใจที่จะใส่มันเองแล้วเขาก็รู้สึกว่ามันช่วยเขาได้ด้วย … มันทำให้เขามีสมาธิมากขึ้นและสนใจกับเนื้อหาที่ครูสอนโดยไม่ต้องมากังวลกับการควบคุมมือและเท้าของตัวเองให้อยู่นิ่ง”

 

 

De Wall อธิบายหลักการของเสื้อกั๊กตัวนี้ว่า “เด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้นมักจะมีปัญหาเพราะมัวแต่สนใจสิ่งรอบตัว … เสื้อกั๊กทรายจะช่วยให้พวกเขาเพ่งความสนใจไปที่ตัวเองมากขึ้น จึงส่งผลให้พวกเขามีสมาธิมากขึ้นตามมาด้วย”

นอกจากนี้ครูหญิงยังบอกว่าน้ำหนักของเสื้อไม่เป็นภาระต่อร่างกายเด็กแต่อย่างใด เพราะน้ำหนักถูกกระจายไปทั่วทุกส่วนของร่างกายช่วงบนอย่างทั่วถึงแล้ว แถมเด็กๆ ที่ไม่ได้เป็นโรคสมาธิสั้นก็อยากใส่เสื้อกั๊กทรายเช่นกัน เหมือนว่านักเรียนจะแข่งกันใส่มันอย่างไรอย่างนั้น

แต่สิ่งที่หมอจิตเวชส่วนใหญ่กังวลนอกจากเรื่องที่ทำให้เด็กดูแตกต่างแล้ว ที่สำคัญก็คือเรื่องผลของการใส่เสื้อกั๊กทรายเป็นระยะเวลานานๆ ต่างหาก

 

 

Yvonne Gebauer คนดูแลโรงเรียนในรัฐ North-Rhine Westphalia เองก็บอกว่า “ทางโรงเรียนของเราไม่ใช้วิธีนี้เพราะว่ามันดูไม่ปกติ อีกอย่างหนึ่งเสื้อกั๊กทรายก็ยังไม่มีผลวิจัยอะไรออกมารับรองการทำงานของมันเลยด้วย”

Roland Turley เจ้าของบริษัท Bulega ที่ผลิตเสื้อกั๊กเอง ก็ออกมายอมรับตามตรงว่ายังไม่มีการวิจัยถึงผลของการสวมเสื้อกั๊กทรายในระยะยาวเลย

เขายังเขียนไว้ในเว็บไซต์ด้วยว่า “เราไม่อยากให้ทุกคนคิดว่าเสื้อกั๊กทรายตัวนี้เป็นเสื้อวิเศษที่สามารถรักษาโรคสมาธิสั้นได้ เด็กที่มีปัญหาเรื่องสมาธิทุกคนไม่จำเป็นต้องใช้เสื้อกั๊กตัวนี้ เด็กๆ ต้องยินยอมที่จะใส่มันด้วยตัวเองและควรจะได้รับคำปรึกษาจากหมอจิตเวชในการใช้งานด้วย”

 

 

ที่มา: OddityCentral

Comments

Leave a Reply