‘รู้สึกผิดและแย่’ บริกรแชร์คำขอโทษจากกลุ่มเด็ก รู้สึกผิดที่ให้ทิปน้อยและกลับมาจ่ายคืนให้

เมื่อพูดถึงธรรมเนียมการปฏิบัติในบางรัฐของประเทศสหรัฐอเมริกา กับการออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านตามภัคตาคารต่างๆ จะต้องมีการให้ทิปกับพนักงานผู้ให้บริการด้วย เพราะถือเป็นสินน้ำใจเล็กน้อยในงานบริการ บวกกับทิปเหล่านี้จะถูกนับรวมเป็นค่าแรงขั้นต่ำด้วย

ทั้งนี้จำนวนเงินทิปขั้นต่ำก็ขึ้นอยู่กับภัคตาคารจะเป็นผู้กำหนด โดยส่วนใหญ่แล้วจะกำหนดอยู่ที่ 15-20% ของราคาอาหารในมื้อนั้นๆ

 

กระดาษโน้ตคำขอโทษ 1 แผ่นจากตัวแทนของกลุ่มเด็กหญิง

 

แต่ทว่าเมื่อกลุ่มเด็กหญิง 4 คน อายุประมาณ 13 ปี กลุ่มหนึ่งในเมือง Los Angeles กลับให้ทิปบริกรในจำนวนเพียงแค่ 3.28 ดอลลาร์ (ประมาณ 104 บาท) จากมูลค่าราคาอาหารที่สั่งไปเกือบ 100 ดอลลาร์ (ประมาณ 3,100 บาท)

ถึงแม้จะได้รับคำขอบคุณจากกลุ่มเด็กหญิงแล้ว มันก็ไม่ได้ทำให้เขารู้สึกชื่นใจขึ้นมาได้ แถมยังทำให้รู้สึกหัวเสียอีกต่างหาก แต่เขากลับมารู้ในภายหลังว่า พวกเธอไม่ได้ตั้งใจที่จะทำแบบนี้กับเขา แต่เป็นเพราะว่าพวกเธอเพิ่งจะเคยออกมาทานอาหารด้วยตัวเองเป็นครั้งแรก และไม่รู้ถึงธรรมเนียมการให้ทิป

 

ใจความของการขอโทษรวมกันเป็น 2 หน้ากระดาษ

 

Seminole ชายผู้ใช้นามแฝงในเว็บไซต์ Imgur ได้โพสต์ภาพกระดาษโน้ตคำขอโทษจากกลุ่มเด็กหญิง โดยได้รับภายหลังจากเกิดเรื่องไปแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ด้วยใจความดังต่อไปนี้…

 

 

“ถึงคุณบริกร เมื่อประมาณสัปดาห์ครึ่งที่แล้ว วันที่ 7 ตุลาคม หนูกับเพื่อนอีก 3 คน มารับประทานอาหารที่ร้านแห่งนี้เพื่อเฉลิมฉลองการกลับบ้าน มันเป็นประสบการณ์อันน่าตื่นเต้นสำหรับพวกเราที่ได้ออกมาทำอะไรแบบนี้ มันเป็นอะไรที่ใหม่สำหรับเรามากๆ”

“และคุณก็คือบริกรที่ดีที่สุดเท่าที่เราเคยเจอมาเลย คุณเป็นคนใจดี คอยช่วยเหลือ และอ่อนโยน ไม่ได้ดูแลพวกเราเหมือนเป็นเด็กแบเบาะ ไหนจะจัดการหาอาหารมาทดแทนอาการแพ้ของหนูได้อีกด้วย หนูจึงอยากจะกล่าวคำขอบคุณสำหรับประสบการณ์ ‘การเติบโต’ ในครั้งนี้ มันมหัศจรรย์และสนุกมากๆ”

 

 

“หนูก็อยากจะกล่าวคำขอโทษในนามกลุ่มของหนูด้วย เพราะพวกเรายังไม่รู้อะไร ความคิดของเด็กวัย 13 ปี ก็ยังไม่รู้กับวิธีการจัดการบิล ทั้งๆ ที่บิลก็สมเหตุสมผล แต่พวกเราลืมไปว่า (และไม่เคยรู้มาก่อน) ควรจะให้ทิปเท่าไหร่ พวกเราก็เลยใช้เงินจนหมดกระเป๋า จนเหลือเพียงแค่ 3.28 ดอลลาร์”

 

 

“โดยที่ไม่รู้ตัวเลยว่ามันน้อยแค่ไหน พวกเราเดินออกจากร้านไปโดยที่ไม่สงสัยเลยว่า พวกเราตอบแทนคุณด้วยอะไรกับการทำงานอันแสนเหนื่อยยาก จนมาตระหนักถึงความผิดพลาดในภายหลัง และรู้สึกย่ำแย่มากๆ เพราะฉะนั้นเราก็ควรที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง”

“ภายในซองจดหมายนี้ คุณก็จะพบกับจำนวนทิปที่ถูกต้องคิดเป็น 18% ของค่าอาหาร บวกกับเงินอีกเล็กน้อยในความเอาใจใส่ของคุณ พวกหนูรู้สึกซาบซึ้งในความช่วยเหลือและความอดทนของคุณ และขอบคุณที่ทำให้ค่ำคืนของพวกหนูเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ขอบคุณนะคะ”

 

 

ภายหลังจากที่คุณ Seminole ได้ทำการอ่านและเปิดดูข้างในซองจดหมายแล้ว ก็พบกับเงินจำนวน 18 ดอลลาร์และเงินทอนอีกจำนวนเล็กน้อย ซึ่งรวมๆ แล้วก็เกินกว่าจำนวนทิปที่ควรจะต้องจ่ายเสียอีก

Seminole เขียนอธิบายเพิ่มเติมว่า “ผมทำงานเสิร์ฟมานานแล้ว และไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับผมมาก่อน ไม่รู้ว่าหนูๆ จะเรียนรู้หรือศึกษาการให้ทิปมาอย่างไร แต่ก็รู้สึกขอบคุณในความพยายามและความมีน้ำใจเหล่านี้ และหวังว่าการกลับบ้านของพวกเธอในครั้งนี้ เป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับพวกเธอนะ”

 

โอ้โห… นี่ขนาดไม่ได้กินอาหารร่วมโต๊ะกับน้องๆ ยังรู้สึกอิ่มอกอิ่มใจสุดๆ ไปเลยนะเนี่ย

 

ที่มา : imgur, dailymail

Comments

Leave a Reply