สื่อจีนตีข่าว ทางการจีนใช้ปืนใหญ่พ่นน้ำหวังให้อากาศดี แต่จบด้วยตึกมีน้ำแข็งเกาะเพียบ

ถ้าใครที่ติดตามข่าวคราวในประเทศจีนอยู่ คงจะได้ยินผ่านหูกันมาบ้างตอนนี้ประเทศจีนนั้นกำลังประสบกับปัญหาหมอกควันอย่างหนัก ซึ่งปัญหาดังกล่าวนั้นกำลังกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศเป็นอย่างมากนั่นเอง

 

 

สำนักข่าว Medium.com รายงานว่าด้วยเหตุนี้ ทางการจีนจึงหาทางออกด้วยการใช้รถบรรทุกที่ติดตั้งปืนใหญ่พ่นหมอกขนาดใหญ่ไว้ข้างหลังเพื่อพ่นหมอกตามจุดต่างๆ ในเมือง เพื่อกลบเกลื่อนปัญหาเรื่องมลพิษจากการถูกตรวจสอบข้อมูลทางอากศ

พวกเขายังระบุว่าเมื่อสภาพอากาศดี ข่าวดีๆ ก็จะเกิดขึ้นบนหน้าหนังสือพิมพ์ แน่นอนว่าทางรัฐบาลก็จะได้หน้าไป

 

 

อย่างไรก็ตามแม้ว่าเจ้ารถติดตั้งปืนใหญ่หมอกนี้จะใช้งานได้ผลในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่มันก็ไม่ได้ส่งผลในระยะยาว เพราะว่าหมอกดังกล่าวมันช่วยให้อากาศดีขึ้น ประชาชนหายใจสะดวกขึ้นก็จริง แต่ว่ามันกลับส่งผลได้ไม่นานและมีผลแค่ในพื้นที่เล็กๆ เท่านั้น แถมยังทำให้ตึกหลายๆ ตึกมีน้ำแข็งเกาะอยู่เต็มไปหมดอีก

และถึงแม้ว่าทางรัฐบาลจะเข้าใจถึงปัญหาดังกล่าวดี แต่พวกเขาก็ไม่ได้สนใจแต่อย่างใดยังคงสั่งผลิตเจ้ารถปืนใหญ่หมอกเข้าไปประจำการอีกหลายเมืองด้วยจุดประสงค์เดียวกันนั่นก็คือ เพื่อหลอกการตรวจสอบสภาพอากาศ…

 

 

การหลอกลวงยังไม่หมดเท่านั้น เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากมณฑลเจียงซีและมณฑลเหอหนานจับได้ว่าพวกเขาสั่งให้เอาเครื่องยิงหมอกนี้ ไปยิงอัดเครื่องตรวจสอบสภาพอากาศเพื่อหวังเอาหน้าอีกด้วย

สุดท้ายแล้วแม้ทางการจีนจะออกมาโปรยว่าจะนำท้องฟ้าสีครามกลับมาสู่ประเทศจีนอีกครั้ง แต่เจ้ารถปืนใหญ่พ่นหมอกนี้ก็ดูจะยังไม่ตอบโจทย์เท่าที่ควรนัก เราก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่าจีนจะจัดการปัญหาหมอกควันอย่างไรในอนาคต…

 

ก่อนหน้านี้ก็มีการสร้างตึกฟอกอากาศขนาดใหญ่ ซึ่งคุณสามารถตามอ่านได้ที่… จีนสร้าง “เครื่องฟอกอากาศ” ขนาดยักษ์สูงกว่า 100 เมตร หวังทำให้อากาศบริสุทธ์ในพื้นที่ 6,250 ไร่

 

ที่มา medium

Comments

Leave a Reply