ผลวิจัยเผย สุนัขมักจะเชื่อฟังผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ด้วยเหตุผลที่ว่าน้ำเสียงไพเราะกว่า!?

ใครๆ ก็บอกว่าผู้ชายนั้นเหมือนจ่าฝูง ยิ่งกับสุนัขด้วยกันพวกมันก็มักจะเชื่อฟังแล้วเคารพสุดๆ แต่กลับกันในผลวิจัยล่าสุดดันไม่เป็นแบบนั้น เพราะพวกเขาบอกว่าสุนัขจะเชื่อฟังผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย!?

ปกติแล้วการฝึกสุนัขนั้นเรามักจะใช้ชุดคำสั่งง่ายๆ ในการสั่ง เช่น นั่ง ลุก ตาม ชิด หมอบอะไรทำนองนี้ หรือเวลาที่สุนัขต้องการอะไรเราก็มักจะสังเกตได้จากพฤติกรรมของพวกมันเช่นการเกาประตู การเห่าขออาหารอะไรทำนองนี้ ซึ่งเราคิดว่าพวกมันแค่ทำตามเราที่เป็นเจ้าของตามปกติโดยไม่ได้แบ่งแยกเพศของเจ้าของอะไร

 

 

แต่ว่าผลการวิจัยล่าสุดที่ถูกตีพิมพ์ผ่าน Royal Society of Open Science นั้นได้ออกมาบอกว่า สุนัขนั้นจะเชื่อฟังผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เพราะว่าการเจริญเติบโตของสุนัขนั้นมักจะมาจากความกลัว ความขี้เล่น ความเครียด ความเศร้า ความสุขและอื่นๆ ซึ่งการรักษาอารมณ์ของพวกมันให้อยู่ในระดับดี มนุษย์ผู้หญิงมักจะทำหน้าที่ดังกล่าวได้ดีกว่าผู้ชาย

 

 

ในผลวิจัยก็บอกว่า สุนัขนั้นมีระบบการทำงานที่รับรู้อารมณ์ของผู้พูดได้จากความสูงต่ำของเสียง โดยทีมวิจัยชี้ว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมส่วนใหญ่จะรับรู้อารมณ์ของผู้อื่นได้จากเสียง

ฉะนั้นมนุษย์ผู้หญิงที่มีโทนเสียงเล็กกว่า จึงช่วยให้พวกมันเข้าใจอารมณ์ของเจ้าของเสียงได้ง่าย และดีกว่าน้ำเสียงของผู้ชายนั่นเอง

ซึ่งนี่อาจจะเป็นที่มาของต้นเหตุที่ว่าทำไมเวลาเราคุยกับสุนัข เรามักจะทำเสียงสูงกับพวกมันเสมอๆ อย่าง “มีมี่กินอะไรหรือยังลูก หงำๆ หงุงงิงๆ” อะไรทำนองนี้

 

 

ที่มา unilad

Comments

Leave a Reply