งี้ก็มีด้วยเหรอ? “Neotrogla” แมลงสายพันธุ์ประหลาดในบราซิล ที่เมียมี Joo ตัวผู้มี Jim!?

โดยปกติตามความเข้าใจของมนุษย์แล้ว สัตว์เพศผู้จะต้องมีอวัยวะเพศที่ยื่นออกมาก ซึ่งเรามักเรียกส่วนนั้นว่าองคชาตหรือจู๋ ส่วนสัตว์เพศเมียจะมีอวัยวะเพศที่มีลักษณะเป็นช่องหรือรูเพื่อสอดรับกับของตัวผู้ ซึ่งเราเรียกว่าจุ๋มจิ๋ม

แต่สัตว์ที่#เหมียวฟิ้นจะหยิบยกมาเล่าให้อ่านในครั้งนี้กลับมีอวัยวะเพศที่แตกต่างออกไป เพราะมันคือแมลงสายพันธุ์หนึ่ง ที่ตัวผู้ไม่ได้มีจู๋และตัวเมียไม่ได้มีจุ๋มจิ๋ม!?

 

 

เจ้าแมลงที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้มีชื่อว่า Neotrogla มันมีขนาดความยาวอยู่ที่ราวๆ 3 มิลลิเมตร ถูกค้นพบครั้งแรกในถ้ำแห่งหนึ่งในประเทศบราซิลเมื่อช่วงเดือนเมษายน ปี 2014 โดยนักวิจัยที่ชื่อ Rodrigo Ferreira จากมหาวิทยาลัย Lavras ในประเทศบราซิล

จากนั้นเขาถึงส่งมันต่อไปให้กับผู้เชี่ยวชาญทางด้านแมลงอย่าง Charles Lienhard จึงได้รู้ว่ามันคือแมลงสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่งจะมีการค้นพบ

 

 

การค้นพบครั้งนี้ทำให้เราได้เห็นการสลับบทบาทของการสืบพันธุ์ในสิ่งมีชีวิต ที่แตกต่างไปจากสัตว์ทั่วๆ ไป เพราะเจ้า Neotrogla จะใช้วิธีการผสมพันธุ์โดยให้ตัวเมียยื่นอวัยวะเพศที่อยู่บริเวณก้นของตัวเองเข้าไปในร่างกายของตัวผู้ก่อนจะเบ่งหนามออกมาเพื่อยึดกับช่องอวัยวะเพศของตัวผู้

จากนั้นก็ค่อยๆ สูบเอาน้ำเชื้อที่อยู่ในตัวผู้ออกมาผสมกับไข่ในร่างกายของตัวเอง ซึ่งในการผสมพันธุ์แต่ละครั้ง เหล่า Neotrogla จะใช้เวลาราวๆ 40-70 ชั่วโมงกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจ (โหนานแท้)

 

นี่คือภาพอวัยวะเพศของตัวเมีย ที่จะสังเกตได้ว่ามันมีส่วนที่ยื่นๆ ออกมาคล้ายจู๋

 

ต่อมา Kazunori Yoshizawa จากมหาวิทยาลัยฮอกไกโด ในประเทศญี่ปุ่นจึงได้เข้ามาร่วมในทีมวิจัยนี้ด้วยเพื่อช่วยศึกษาเจ้าแมลงตัวนี้ให้ลึกลงไปอีก

จากการศึกษาในครึ่งหนึ่ง Yoshizawa เคยพยายามที่จะดึงเอาตัวเมียและตัวผู้ออกจากกันในระหว่างที่พวกมันกำลังผสมพันธุ์กันอยู่ แต่ปรากฏว่าหนามที่ตัวเมียเบ่งออกมานั้นเกาะแน่นอยู่กับอวัยวะเพศของตัวผู้มาก แม้จะดึงจนช่วงท้องของตัวผู้ฉีกขาดออกไปจากตัวเมีย แต่อวัยวะเพศของตัวเมียก็ยังไม่ยอมหลุดออกมาจากตัวผู้เลย

 

 

นักวิทยาศาสตร์มีการคาดการณ์ถึงวิวัฒนาการสุดแปลกของแมลงสายพันนี้ว่าอาจเกิดมาจากความขาดแคลนความอุดมสมบูรณ์ของอาหาร ทำให้เหล่าตัวเมียต้องวิวัฒนาการตัวเองเพื่อแข่งขันและช่วงชิงตัวผู้จากตัวเมียตัวอื่นๆ

ที่มา sciencedaily , sciencemag

Comments

Leave a Reply