พบกับนวัตกรรมของเล่นรูปแบบใหม่ Papier Machine กระดาษแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์สุดหรรษา

ในปัจจุบันของเล่นเด็กมีส่วนช่วยในพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็กเล็กเป็นอย่างมาก และด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าไปอย่างไม่หยุดหย่อน ของเล่นเด็กก็ถูกพัฒนาออกมาในรูปแบบที่ดูทันสมัยมากขึ้น และเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้มากขึ้น

ในตอนนี้ก็มีของเล่นจากกระดาษรูปแบบใหม่ออกมาให้น้องๆ ได้เล่นสนุกกันแล้ว แต่มันไม่ใช่เพียงแค่การวาดภาพหรือการตัดแต่งตัวตุ๊กตาในหนังสือภาพธรรมดา ในของเล่นชิ้นใหม่นี้มันมีแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ซ่อนอยู่ด้วย ทีนี้เด็กเล็กก็สามารถเรียนรู้เรื่องวงจรอิเล็กทรอนิกส์ไปกับการเล่นซนได้แล้ว

 

 

ของเล่นที่ว่านี้ก็คือ Papier Machine ซึ่งเป็นผลของการค้นคว้าและวิจัยกว่า 3 ปีของ Agnes Agullo, Raphaël Pluvinage และ Marion Pinaffo พวกเขาเล่าแนวคิดของการสร้างของเล่นชิ้นนี้ว่า

“เราอยู่ในโลกที่มีอิเล็กทรอนิกส์ซ่อนอยู่เต็มไปหมด พวกมันถูกปิดบังจากสายตาเราอยู่หลังกล่องดำ (มือถือ) พวกนี้ และ Papier Machine ก็ได้ทำให้พวกมันมีชีวิตขึ้นมา”

หลังจากทำโปรเจ็ก Paper Machine ออกมา ในปี 2016 มันก็ได้รับรางวัล Red Dot Design Award (รางวัลสินค้าที่มีการออกแบบยอดเยี่ยม) และรางวัล Audi Talent Award (รางวัลสนับสนุนให้กับของที่มีแนวคิดและรูปแบบดีเยี่ยม) ด้วย

 

คลิปวิดีโอตัวอย่างของเล่น Papier Machine

 

ของเล่นชิ้นนี้จะมาในรูปแบบของสมุดภาพ ที่สามารถฉีกส่วนต่างๆ ในสมุดมาประกอบเป็นของเล่นได้มากถึง 6 ชนิด โดยชิ้นส่วนแต่ละชิ้นจะมีหมึกชนิดพิเศษวาดไว้อยู่ ซึ่งหมึกเหล่านี้มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน พอนำมาประกอบกันจึงสามารถทำงานเป็นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ได้

นอกจากนี้ของเล่นทุกชิ้นมาพร้อมกับลูกเหล็ก ถ่านไฟฟ้าขนาดเล็ก และชิปเสียง ซึ่งส่วนประกอบเหล่านี้เมื่อเอาเข้ามาประกอบเข้ากับแผงวงจรแล้ว จะทำให้กระดาษสามารถสร้างเสียงเพลงได้ตามที่เด็กๆ ออกแบบไว้

 

 

พอประกอบชิ้นส่วนต่างๆ เข้าด้วยกันแล้ว สำหรับของเล่นบางชิ้นเด็กๆ ยังสามารถใช้ดินสอวาดลงไปบนแผงวงจร เพื่อกำหนดรูปแบบของเสียงที่จะออกมาได้ด้วย

อย่างเช่นของเล่นที่เป็นเปียโนกระดาษ ทีมงานที่สร้างบอกว่า “เหมือนกับเครื่องดนตรีทั่วไป เปียโนอันนี้ก็ต้องปรับเสียงด้วยเช่นกัน … โดยเสียงของมันจะถูกกำหนดโดยลวดลายบนแผงวงจรด้วย พอเราวาดเส้นลงไปบนแผงวงจร ก็จะทำให้การทำงานของมันเปลี่ยนไป รวมทั้งเสียงที่ออกมาด้วยเช่นกัน”

ผู้สร้างทั้งสามคนเชื่อว่า Papier Machine จะสามารถทำให้เด็กๆ รู้สึกสนุกสนานไปกับวงจรอิเล็กทรอนิกส์ได้ และในขณะเดียวกัน เด็กๆ ก็น่าจะเข้าใจการทำงานของวงจรอิเล็กทรอนิกส์บ้างไม่มากก็น้อย

 

ของเล่นชิ้นนี้ชื่อว่า Wind Ghost พอเป่าลมใส่พู่กระดาษจนมันกระทบกันแล้ว ก็จะมีเสียงหวีดหวิวออกมา

 

ชิ้นนี้เป็นเหมือนเกมสร้างตึก ที่ถ้าเกิดตึกเซจนล้มจะส่งเสียงออกมา

 

หากเอาลูกเหล็กกลิ้งไปรอบๆ วงกลมล่ะก็จะทำให้เกิดเสียงได้ จะเห็นได้ว่าด้านล่างมีที่ใส่ถ่านและชิปเสียงอยู่ด้วย

 

เด็กๆ สามารถใช้ดินสอวาดลงไปบนแผงวงจรได้ ซึ่งจะทำให้เสียงที่ออกมาเปลี่ยนไปตามลวดลายที่วาด

 

เกมรางลูกเหล็ก ที่จะมีเสียงออกมาเมื่อลูกเหล็กวิ่งไปตามรางเช่นกัน

 

หากใครรู้สึกว่าของเล่นชิ้นนี้น่าสนใจ และอยากจะสนับสนุนช่วยเหลือผู้สร้างล่ะก็ สามารถเข้าไป ที่นี่ และอุดหนุนสินค้าหรือส่งเงินสนับสนุนให้โปรเจ็กนี้ได้เลยนะครับ

ส่วนตัวอย่างของเล่น และวิธีการเล่นของเล่นในเซ็ต Papier Machine เข้าไปดูได้ที่ แชลแนลยูทูบ ของทีมงานที่ทำของเล่น

 

ทำออกมาได้น่าสนใจมาก ขนาดเป็นผู้ใหญ่แล้วยังอยากเล่นเลยครับ

 

ที่มา: itsnicethat, Papier Machine io

Comments

Leave a Reply