แทบร้อง… ลูกสาวใช้เงินแม่ เปย์ให้ไอดอลหนุ่มกว่า 3 ล้านบาท อยากได้เงินคืนก็คงไม่ทันแล้ว

การเปย์ไอดอลที่เราชอบนั้น ถือว่าเป็นการสนับสนุนไอดอลช่องทางหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการทุ่มเปย์ หรือจะเปย์แบบขำๆ ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ถ้าเงินที่เปย์ไปนั้นเป็นเงินที่เราหามาเอง แต่เรื่องนี้ถือว่าตลกไม่ออก เมื่อแม่คนหนึ่งมาพบว่าลูกสาวตัวเองนั้นเปย์ไอดอลชายไปกว่า 3 ล้านบาทด้วยเงินจากบัญชีของแม่เธอ

เรื่องมันมีอยู่ว่าผู้หญิงคนหนึ่งจากกรุงปักกิ่งที่รู้แค่ว่าชื่อ Liu นั้นต้องการให้ แอปพลิเคชันไลฟ์สตรีมยอดนิยมนั้นคืนเงินประมาณ 3.3 ล้านบาทที่ลูกสาวของเธอนั้นจ่ายเงินซื้อของในแอปฯ เพื่อเปย์ไอดอลที่เธอชอบ โดยที่เธอนั้นได้แพ้คดีในเดือนกันยายน 2017 ที่ผ่าน แต่เธอก็ได้ยื่นอุธรณ์ต่อศาลลำดับกลางภาค 3 ในกรุงปักกิ่ง

 

 

Liu ได้บอกว่า Xiao Ya ลูกสาววัย 16 ปี ของเธอ ใช้ค่าเทอมและบัญชีธนาคารของเธอ ขณะที่เรียนอยู่ในแคนาดา เพื่อซื้อของขวัญให้กับไอดอลในแอปพลิเคชัน Inke แอปไลฟ์สตรีมที่ทำโดย Beijing MeeLive Network Technology โดยของขวัญที่ถูกที่สุดในแอปอย่างดอกไม้นั้นราคา 0.5 บาท และของที่แพงที่สุดก็คือเกาะสวรรค์ซึ่งราคาสูงถึง 16,750 บาท

Liu กล่าว “ฉันช็อกไปเลยเมื่อรู้ว่าลูกสาวนั้นจ่ายเงินออนไลน์เป็นล้านๆ แต่ว่าลูกสาวฉันดันพูดว่า “แล้วไงล่ะ? ใครๆ เขาก็ทำกัน ไม่เว้นแม้แต่พ่อของเพื่อนร่วมชั้นหนูเลย” Liu ยังบอกอีกว่าลูกสาวของเธอเป็นพวกเก็บตัวและก็มีปัญหาเรื่องการปรับตัวในแคนาดา

Liu ตัดสินใจฟ้อง Beijing MeeLive เพื่อขอเงินคืน แต่ระหว่างการพิจารณาคดีนั้น ทนายของบริษัทก็ได้โต้แย้งว่าที่จ่ายเงินไปนั้นเป็นบัญชีของ Xiao Ya และหลักฐานการจ่ายเงินนั้นลงชื่อเป็นของ Liu ยิ่งกว่านั้นการซื้อของส่วนมากนั้นเกิดขึ้นในต่างประเทศ มันทำให้ยากต่อการตรวจสอบที่มาที่ไป

 

 

ตัวแทนจากบริษัท Beijing MeeLive นั้นได้กล่าวว่าแอปฯ ของเรานั้นมีการป้องกันผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ โดยบังคับใส่ชื่อจริงและก็ใช้ระบบสแกนหน้า เพื่อที่จะป้องกันการใช้จ่ายเกินตัว และ Inke ยังมีระบบประเมินที่สามารถตรวจจับการใช้จ่ายเกินตัวในช่วงเวลานั้นๆ ด้วย

แอปพลิเคชันไลฟ์สตรีมนี้มีผู้ใช้กว่า 350 ล้านคนและมีรายรับอยู่ประมาณเฉียด 1 แสนล้านบาทในปี 2016 แต่อย่างไรก็ตาม กรณีที่เด็กๆ เอาบัญชีธนาคารของพ่อแม่มาใช้จ่ายเกินตัวแบบนี้อยู่หลายครั้ง และเร็วๆ นี้ก็เพิ่งมีกรณีเด็กสาววัย 12 ขวบนั้นจ่ายเงินไป 70,000 บาทใน 8 วันโดยใช้เงินของแม่ ซึ่งแม่ของเธอนั้นมีรายได้เพียง 10,000 บาทต่อเดือนเท่านั้น

ถ้าใครนึกภาพถึงแอปพลิเคชัน Inke ไม่ออก ให้ลองนึกถึงและหาข้อมูลเกี่ยวกับแอพพลิเคชั่น VOOV ของไทย ซึ่งเป็นแอปฯ ที่มีการทำงานในรูปแบบเดียวกันกับแอปฯ ในข่าวนี้

 

ลองมาดูวิดีโอโปรโมตของแอปพลิเคชัน Inke กัน

 

ทุกวันนี้ขนาดไม่มีลูก เหมียวยังกลัวมือตัวเองลั่นไปเปย์ไอดอลเหมือนกันนะ ฮ่าๆ

ที่มา Chinadaily, Nextshark

Comments

Leave a Reply