ค้นพบ “เครื่องดนตรีโบราณ” ที่มีอายุมานานราวๆ 1,700 ปี แถมยังเล่นได้เหมือนเดิมด้วย…

Jew’s Harp คือสิ่งที่อาจจะไม่ได้รู้จักกันอย่างแพร่หลาย แต่มันคือหนึ่งในเครื่องดนตรีที่มีมาตั้งแต่สมัยยุคโบราณนานมากแล้ว เพียงแต่ว่าในหลายๆ พื้นที่ไม่ได้นำมันออกมาเล่นโชว์ในการแสดงซักเท่าไหร่ ซึ่งเครื่องดนตรีดังกล่าวจะใช้ปากในการควบคุมเสียงและใช้นิ้วในการดีดให้มีเสียงออกมา

หลายๆ คนอาจกำลังสงสัยว่าเครื่องดนตรีดังกล่าวมันมีมานานแล้วหรอ? การค้นพบในครั้งนี้จะทำให้คุณเชื่อว่ามันเป็นอย่างนั้นจริงๆ

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2018 สำนักข่าว The Siberian Times รายงานว่านักโบราณคดีค้นพบ Jew’s Harp ชิ้นเก่าแก่ที่มีอายุมานานกว่า 1,700 ปี

 

เครื่องดนตรีเก่าแก่ที่นักโบราณคดีได้ไปเจอมา

 

การได้เจอกับวัตถุโบราณที่ว่ามานั้นเกิดขึ้นบนแถบเทือกเขาอัลไต บริเวณที่ชื่อว่า Chultukov Log 9 พวกเขาได้เจอกับนซากของเครื่องดนตรีชนิดนี้หักครึ่งอยู่

แต่การค้นพบเครื่องดนตรีในสภาพสมบูรณ์แบบนั้น เกิดขึ้นที่เขตบริเวณ Cheremshanka ซึ่งพวกเขาได้พบกับ Jew’s Harp ในสภาพสมบูรณ์ถึง 2 ชิ้นด้วยกัน โดยหนึ่งในนั้นยังสามารถเอามาเล่นให้เกิดเสียงได้ดังเดิมอีกด้วย

 

 

จากการตรวจสอบเชื่อว่าสิ่งที่ค้นพบในครั้งนี้มีอายุอยู่ในช่วง 1,580-1,740 ปีก่อนหน้า ยุคสมัยของชาว Huns-Sarmatian

เครื่องดนตรีที่พบในสภาพสมบูรณ์ที่สุดมีความมยาว 11 เซนติเมตร และความกว้าง 8.6 เซนติเมตร

 

.

.

 

สิ่งที่ค้นพบนี้ถูกสร้างขึ้นมาจากกระดูกซี่โครงของวัวหรือม้า รูปแบบของการสร้างก็ตรงกับของชาวไซบีเรียหรือมองโกเลียที่เคยอาศัยกันอยู่ในสาธารณรัฐตูวา และจากการทดสอบใช้งานเลยยิ่งทำให้รู้เพิ่มเติมไปอีกว่า มันเป็นเครื่องดนตรีที่ถูกสร้างมาด้วยฝีมืออันเหนือชั้นของคนสมัยก่อน

 

.

 

การค้นพบดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปโดยฝีมือของศาสตราจารย์ Andrey Borodovsky จากสถาบันโบราณคดีและชาติพันธุ์ ในเมือง Novosibirsk ประเทศรัสเซีย เป็นส่วนหนึ่งของสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งไซบีเรียในรัสเซีย ซึ่งเขาจะยังคงศึกษาเกี่ยวกับเจ้าโบราณวัตถุนี้กันต่อไป

 

บริเวณที่มีการค้นพบ

.

 

เป็นอีกหนึ่งวัตถุโบราณที่ช่วยให้เราได้รู้จักเครื่องดนตรีชนิดนี้กันมากยิ่งขึ้น ไม่แน่ว่าในอนาคตอาจจะมีการค้นพบเครื่องดนตรีเก่าแก่ที่เราไม่เคยรู้จักกันมาก่อนเลยก็เป็นได้

 

ที่มา: siberiantimes

Comments

Leave a Reply