20 ความจริงทางวิทยาศาสตร์ ที่เราเคยเชื่อว่ามันจริงมาตลอด แต่นั่นมันไม่ใช่เลยจ้า!!

วิยาศาสตร์นั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเล่นแง่ แต่มันก็เป็นเรื่องธรรมชาติ จริงๆ แล้วมันควรจะมีวัตถุประสงค์ แต่ก็มีข้อมูลผิดๆ มากมาย ซึ่งอาจจะใช้เวลายาวนานถึงรุ่นลูกรุ่นหลานเลยทีเดียว กว่าจะคิดได้ว่าข้อมูลที่ได้รับมานั้นมันผิด

ยกตัวอย่างเมื่อสมัยก่อน ผู้คนนั้นปฏิเสธที่จะเชื่อว่าจริงๆ แล้วโลกของเรา และดาวทั้งหลายนั้น ต่างโคจรรอบดวงอาทิตย์ จนกระทั่งนักวิทยาศาสตร์ชื่อดัง กาลิเลโอ ได้พิสูจน์ แต่ถึงแม้ว่าวิทยาศาสตร์จะมาไกลขนาดไหน ก็ยังจะมีคนเชื่อข้อมูลแบบผิดๆ อยู่อีก

นี่คือ 20 ตัวอย่างข้อเท็จจริง ที่ผลพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ออกมาแล้วว่าไม่เป็นจริง

 

1. ผมหรือขนของคุณ จะไม่หนาขึ้นเมื่อโกนบ่อยๆ บางครั้งการโกนหนวดอาจจะทำให้ดูเหมือนว่าหนวดที่งอกขึ้นมานั้นดูหนาขึ้น แต่ในความจริงแล้วมันก็หนาเท่าเดิม

 

2. ผมและเล็บจะไม่ยาวขึ้นหลังจากคุณตายแล้ว เมื่อคุณตายเซลล์ต่างๆจะหยุดทำงาน ผมและเล็บจึงหยุดการเจริญเติบโต นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมคนตายถึงไม่มีเล็บเพราะว่าผิวหนังจะหดตัวลงหลังจากที่ตายแล้วนั่นเอง

 

3. ผมของคุณจะไม่หงอกเร็วถ้าคุณย้อมมัน จริงๆ แล้วสีผมของเราเป็นผลมาจากเซลล์เม็ดสีซึ่งเปลี่ยนแปลงไปตามปัจจัยต่างๆ เช่น อายุ การไม่ดูแลสุขภาพ หรือความเครียด ดังนั้นการย้อมผมไปก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย

 

4. แม่นกจะทิ้งลูกตัวเองหากถูกสมุษย์สัมผัสตัวลูก ความจริงแล้วนกนั้นมีต่อมการรับกลิ่นที่เล็กมากทำให้ความสามารถการดมกลิ่นนั้นไม่ดีนัก แม่นกจะไม่รู้เลยด้วยซ้ำถ้าเราไปสัมผัสลูกของมัน

 

5. Daddy Longlegs ไม่ใช่แมงมุมที่พิษร้ายแรงที่สุดในโลก ตำนานกล่าวว่าแมงมุมชนิดนี้ อันตรายถึงชีวิต แต่เขี้ยวของมันไม่แหลมและยาวพอที่จะเจาะทะลุผิวหนังของมนุษย์ จริงๆ แล้วมีแมงมุม 2 ชนิดที่เราเรียกว่า Daddy Longlegs ชนิดหนึ่งไม่มีพิษเลย และอีกชนิดหนึ่งไม่เคยกัดมนุษย์เลยด้วยซ้ำ

 

6. คุณจะไม่เป็นหูดหลังจากที่สัมผัสกับผิวกบ ความจริงแล้วถึงแม้ว่ากบจะมีผิวหนังที่เหมือนกับหูด แต่มันก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ เมื่อถูกมนุษย์สัมผัส เพราะว่าหูดนั้นเกิดจาก HPV หรือ Human Papilloma Virus

 

7. อวัยวะเพศหญิงจริงๆ นั้นอยู่ข้างในร่างกาย ไม่ได้อยู่ภายนอก ที่เราเห็นนั้นคือ อวัยวะเพศภายนอก ซึ่งประกอบไปด้วย หัวหน่าว ปุ่มกระสัน กลีบคลุมปุ่มกระสัน ช่องคลอด และท่อปัสสาวะ ตัวอวัยวะเพศนั้นอยู่ข้างในซึ่งเชื่อมต่อกับมดลูก

 

8. ฟ้าผ่าจริงๆ แล้วสามารถผ่าที่เดิมได้ บนตึก Empire State นั้น ปกติแล้วโดนฟ้าผ่าประมาณ 20-25 ครั้งต่อปี มีครั้งหนึ่งที่ผ่าถึง 8 ครั้ง ภายใน 24 นาที

 

9. คุณจะไม่เป็นหวัดถ้าคุณหลับทั้งๆ ที่ผมยังเปียกอยู่ ถึงแม้ว่าการนอนหลับทั้งๆ ที่ผมยังเปียกอยู่ จะทำให้หมอนเกิดเชื้อรา แต่ในทางเทคนิคแล้ว สิ่งเดียวที่ทำให้เกิดโรคหวัดได้ก็คือเชื้อไวรัส

 

10. กำแพงเมืองจีนนั้นไม่สามารถมองเห็นจากบนอวกาศได้ แม้กระทั่งจากวงโคจรที่ต่ำที่สุดก็ตาม เป็นเพราะสีและรูปร่างของมัน รูปที่เราเคยเห็นอยู่ลางๆ นั้นได้มาจากการถ่ายด้วยเลนส์ซูม

 

11. คนผมบลอนด์และผมสีแดงนั้นจะไม่สูญพันธุ์ไปจากโลกนี้ มันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลยที่จะสูญพันธุ์ สีผมเหล่านี้พัฒนามาจากยีนด้อยซึ่งถูกส่งต่อมารุ่นต่อรุ่น ถึงแม้ว่าคนเหล่านั้นจะไม่ได้มีผมสีแดงหรือผมบลอนด์

 

12. ถ้าหัวใจหยุดเต้นไปแล้ว ไม่สามารถใช้เครื่องปั๊มหัวใจเพื่อช่วยให้มันเต้นอีกครั้งได้  ตัวเครื่องปั๊มหัวใจนั้นมีไว้ใช้สำหรับหัวใจที่เต้นผิดปกติเท่านั้น เพื่อให้กลับมาทำงานเป็นปกติ

 

13. เช่นเดียวกับข้อ 12. เราไม่สามารถช่วยเหลือชีวิตคนที่หัวใจหยุดเต้นไปแล้วด้วย CPR ได้ การทำ CPR นั้นมีไว้เพื่อป้องกันไม่ให้สมองเสียหายเนื่องจากออกซิเจนไปเลี้ยงได้ไม่เพียงพอ โดยการปั๊มออกซิเจนเข้าไปในปอด

 

14. ตำรวจนอกเครื่องแบบนั้นไม่มีสิทธิ์ที่จะบอกคุณว่าพวกเขาเป็นตำรวจได้ถ้าคุณถาม และเนื่องจากได้รับข้อยกเว้นทางกฎหมาย พวกเขายังทำเรื่องผิดกฎหมายได้อีกด้วย แต่พวกเขาไม่สามารถบังคับให้คนอื่นทำผิดกฏหมายได้

 

15. การที่จะรับเลี้ยงเด็กซักคน ไม่จำเป็นต้องรวยก็ได้ เพียงแค่มีรายได้ที่มั่นคง เพียงพอที่จะเลี้ยงดูเด็กได้ไม่ต้องถึงขนาดรวยล้นฟ้า

 

16. เมื่อคุณกลืนหมากฝรั่งเข้าไป มันจะไม่ได้เข้าไปติดอยู่ในท้องนานถึง 7 ปีเหมือนที่ใครเคยกล่าวไว้ จริงๆ แล้วมันจะอยู่ไม่ถึง 7 วันด้วยซ้ำ เดี๋ยวมันก็ผ่านลำไส้ของเราออกไปเอง

 

17. ตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว การกินน้ำตาลไม่ได้ทำให้เด็กเป็นโรคสมาธิสั้น การที่เด็กๆ นั้น กลายเป็นเด็กซนหลังจากที่กินของหวาน นั่นหมายถึงการกินของหวานนั้นทำให้พวกเขาอารมณ์ดี

 

18. การใช้สบู่นั้นอาจจะช่วยล้างแบคทีเรียได้ แต่มันไม่ได้ฆ่าแบคทีเรีย จริงๆ แล้วแบคทีเรียจะติดอยู่ไขมันที่มือหรือร่างกายของเรา สบู่นั้นแค่ล้างน้ำมันออกไปจากเรา นั่นทำให้แบคทีเรียโดนชะล้างออกไปด้วย

 

19. การยืนใกล้ๆ เตาไมโครเวฟที่ทำงานได้ปกติ แม้ว่ากำลังทำงานอยู่นั้นไม่ได้ทำให้คุณเป็นมะเร็ง เพราะว่าในเตาไมโครเวฟนั้นใช้รังสีซึ่งไม่มีกำลังมากพอที่จะส่งผลต่อร่างกายมนุษย์

 

20. ถึงแม้ว่าวง Pink Floyd จะกล่าวถึงด้านมืดของดวงจันทร์ แต่ว่าด้านมืดของดวงจันทร์นั้นไม่มีจริง ดวงจันทร์มีด้านที่ไกลที่สุดซึ่งก็มีแสงที่ดูซีดๆ เหมือนกับด้านที่สว่างเหมือนกันนี่แหละ

 

ที่มา Boredomtherapy

Comments

Leave a Reply