“เครื่องดื่มชูกำลังฆ่าลูกผม” คุณพ่อเล่าด้วยความเศร้าหลังจากลูกชายดื่มเครื่องดื่มนี้วันละ 15 กระป๋อง

สำหรับคนที่ทำงานหนัก นอนดึก หรือสูญเสียพลังงานร่างกายไปมากๆ เครื่องดื่มชูกำลังช่วยคุณได้ แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรดื่มเกินปริมาณที่กำหนดซึ่งมีระบุไว้ในฉลากของเครื่องดื่ม

อย่างกรณีของคุณพ่อคนนี้ที่ออกมาเผยว่าลูกชายของเขาดื่่มเครื่องดื่มชูกำลัง 15 กระป๋องต่อวัน จนเป็นเหตุให้เขาตัดสินใจฆ่าตัวตาย

หลายสัปดาห์ก่อนที่จะเกิดเหตุน่าสลดนี้ Justin Bartholomew วัย 25 ปี จากนิวเฮเวน อีสต์ซัสเซกซ์ ประเทศอังกฤษ ได้ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนสูงและเครื่องที่มีรสหวานในปริมาณมหาศาล ซึ่งผู้เป็นพ่อเชื่อว่ามันเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เขาตาย

 

 

Bartholomew คุณพ่อวัย 64 ปี บอกว่า “เราเห็นเขาดื่มเครื่องดื่มเหล่านั้นวันละ 15 กระป๋อง ซึ่งผมเคยพูดกับเขาว่า ‘ลูกต้องบังคับตัวเองให้เลิกดื่มแบบนีี้ได้แล้ว’ เขาตอบกลับมาว่า ‘ผมเลิกไม่ได้จริงๆ พ่อ ผมพยายามมาหลายครั้งแล้วแต่ก็ทำไม่ได้ มันเหมือนการเลิกสูบบุหรี่ที่ผมก็ทำไม่ได้เช่นกัน’” 

สำหรับเครื่องดื่มชูกำลังนั้น 1 กระป๋องจะมีคาเฟอีนมากถึง 160 มิลลิกรัม ซึ่งมากกว่าเอสเปรสโซถึง 2 เท่า และมีน้ำตาลมากถึง 14 ช้อนชา

บวกกับการที่ชายหนุ่มมีภาวะซึมเศร้าอยู่ด้วย ผู้เป็นพ่อเลยปักใจเชื่อว่ามันน่าจะเป็นเหตุให้ลูกชายของเขาตัดสินใจฆ่าตัวตายเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

 

 

จากการเสียชีวิตของ Justin สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร Maria Caulfield ได้นำประเด็นดังกล่าวไปพูดในสภาว่าควรจะมีการจำกัดปริมาณการจำหน่ายเครื่องดื่ม

เธอบอกว่า “ครอบครัวของ Justin เชื่อว่าการที่ลูกชายดื่มเครื่องดื่มชูกำลังวันละ 15 กระป๋อง เป็นการเพิ่มความกังวลให้กับเขาจนนำไปสู่การฆ่าตัวตายในที่สุด”

ผู้เป็นพ่อบอกว่า “ลูกชายของผมดื่มเครื่องดื่มชูกำลังมากเกินไป จนทำให้เขารู้สึกหดหู่ มันเป็นเหมือนดาบสองคม เครื่องดื่มชูกำลังไม่ได้ดีต่อร่างกย เพราะมันมีทั้งคาเฟอีนและน้ำตาล”

“และถ้าคุณชอบดื่มเครื่องดื่มทั้งๆ ที่มีภาวะซึมเศร้าอยู่ นั่นมันคือหายนะ ผมคิดว่าการแบนเครื่องดื่มชูกำลังทั้งหมดควรได้รับการพิจารณา” คุณพ่อกล่าว

 

 

สำหรับอาการซึมเศร้าของ Justin นั้นเกิดขึ้นหลังจากที่เขาแยกทางกับภรรยา เขาพยายามอย่างหนักที่จะอยู่คนเดียวให้ได้และใช้ชีวิตของตัวเอง

แต่ด้วยความเป็นที่เขาเป็นคนอ่อนไหวง่าย ทำให้มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับเขาหลังจากการหย่าร้าง โดยเฉพาะวันครบรอบแต่งงานของเขาในปี 2016 เขาถูกหามส่งโรงพยาบาล พอออกมาเขาก็ดื่มเคร่ื่องดื่มชูกำลังหนักกว่าเดิมอีก

ยิ่งไปกว่านั้นคือ ชายหนุ่มไปทำงานกับบริษัทเครื่องดื่มชูกำลัง ทำให้เขาสามารถซื้อในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด ดังนั้นด้วยราคาที่ถูกและหาซื้อง่าย มันยิ่งทำให้เขาเสพติดเคร่ื่องดื่มนี้

 

 

พี่ชายของเขาบอกว่าหลังรถของ Justin เต็มไปด้วยกระป๋องเครื่องดื่มชูกำลัง หลังจากที่เขานำมันไปทิ้งหมดแล้ว วันต่อมาก็พบกระป๋องเหล่านั้นอีก

“เครื่องดื่มชูกำลังทำให้เขานอนไม่หลับและหัวใจวาย ตอนที่เราพาเขาไปหมอ คุณหมอบอกว่าอัตราการเต้นของหัวใจของเขาเทียบเท่ากับคนอายุ 80 ปี” พี่ชายกล่าว

Justin มักจะนอนไม่กลับ ทุกๆ คืนเขาจะนั่งดื่่มเครื่องดื่มชูกำลัง รวมทั้งเหล้าด้วย จนกลายเป็นกิจวัตรประจำวันของเขาและไม่มีใครห้ามได้

 

 

คุณพ่อบอกว่า “กว่า 3 เดือนที่่ผ่านมาผมรู้สึกปวดใจมากที่ต้องยืนดูลูกชายอยู่กับความรู้สึกที่หดหู่ เขาเป็นโรคซึมเศร้าและเครื่องดื่มชูกำลังทำให้เขาเป็นหนักว่าเดิมเรื่อยๆ”

“ลูกชายผมเคยกรีดร้องด้วยความทรมาน แต่เราไม่สามารถช่วยอะไรเขาได้ เครื่องดื่มชูกำลังทำให้เขากลายเป็นคนละคน ดังนั้นเราจึงอยากเรียกร้องความเป็นธรรมให้ Justin”

 

ที่มา mirror l dailymail

Comments

Leave a Reply