Wisdom เจ้านกอัลบาทรอสที่มีอายุมากที่สุดบนโลก ทุกวันนี้ก็ยังทำหน้าที่สืบเผ่าพันธุ์ ให้ดำรงอยู่ต่อไป

นก Laysan Albatross คือนกทะเลขนาดใหญ่ที่มีการขยายพันธุ์กันอย่างเชื่องช้า จนทำให้เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ แม้ว่าจะมีอายุยืนได้ถึง 60 ปีก็ตาม

แต่สำหรับเจ้านกที่ชื่อว่า Wisdom ตัวนี้ มันคือคุณแม่ผู้อุทิศตนและทำหน้าที่ขยายเผ่าพันธุ์ต่อไป ทั้งๆ ที่ตอนนี้มันมีอายุ 67 ปีแล้วก็ตาม

 

Wisdom แม่นกที่ยังคงทำหน้าที่ขยายเผ่าพันธุ์มาอย่างยาวนาน และในครั้งล่าสุดนี้มันก็กลับมาวางไข่ในรังของตัวเอง เมื่อเดือนธันวาคม 2017

 

Wisdom คือนกสายพันธุ์นี้ที่ถูกบันทึกเอาไว้ว่ามีอายุมากที่สุดในโลก ซึ่งมันและ Akeakamai คู่รักยังคงบินกลับมาที่รังของตัวเองอยู่เสมอเพื่อวางไข่ขยายเผ่าพันธุ์ ว่ากันว่าตลอดชีวิต พวกมันได้บินมาแล้วนับล้านกิโลเมตร

การที่เจ้านกตัวนี้บินกลับมาที่รังของตัวเองใน แหล่งหลบภัยธรรมชาติและอนุสรณ์สงครามแห่งชาติของหมู่เกาะ Midway Atoll ประเทศสหรัฐอเมริกา จึงทำให้พวกมันสามารถวางไข่และเลี้ยงดูลูกๆ ให้เติบโตขึ้นมาได้แล้วประมาณ 30 ถึง 35 ตัวเลยทีเดียว

เพื่อนๆ บางคนอาจกำลังคิดว่า การที่มีลูกนกโตขึ้นมาแค่ประมาณ 30 ตัว ดูเหมือนจะไม่ใช่จำนวนที่เยอะอะไรมากมาย แต่ความจริงแล้ว สิ่งที่ Wisdom เป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์อย่างมาก เพราะนกชนิดนี้จะวางไข่แค่หนึ่งฟองและเลี้ยงลูกนกแค่ครั้งละหนึ่งตัวเท่านั้น

นั่นจึงหมายความว่าแม่นกตัวนี้บินไปกลับกว่า 30 ครั้ง เพื่อการขยายเผ่าพันธุ์ของตัวเอง เรียกได้ว่าเป็นตัวแทนแห่งความพยายามและทุ่มเท เพื่อไม่ให้พวกมันสูญพันธุ์ไปเสียก่อน

 

การดูแลลูกนกเพียงตัวเดียวไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่บางคนเข้าใจ

 

ลูกนกที่อยู่ในช่วงการเจริญเติบโต

 

ความยากลำบากที่ Wisdom ต้องเผชิญ ไมใช่แค่เรื่องของระยะทางในการบิน แต่มันยังรวมถึงช่วงเวลาที่ต้องฟักไข่และเลี้ยงดูลูกนกในช่วงแรก โดยมันและคู่รักจำเป็นต้องเฝ้าระวังคอยดูแลอยู่ไม่ห่างจนกว่าขนของลูกนกจะงอกออกมาอย่างสมบูรณ์ ซึ่งใช้เวลานานราวๆ 7 เดือน

ในระหว่างนั้น ช่วงเวลาที่อันตรายที่สุด คือในตอนที่ต้องแบ่งกันออกไปหาอาหารกลับมาที่รัง เพราะด้วยความที่รังของมันอยู่ใกล้ทะเล จึงอาจจะต้องเจอกับปัญหาจากเอ็นหรือแหตกปลา อาหารที่หามาอาจไม่เพียงพอ และอีกหนึ่งอุปสรรคสำคัญคือมลพิษจากขยะพลาสติกรอบๆ

 

การที่ Wisdom บินกลับมาวางไข่นรังเดิมอยู่เสมอ จึงทำให้ที่นี่กลายเป็นสถานที่อันน่าจดจำอย่างมาก

.

 

ขยะพลาสติกคือปัญหาใหญ่ เพราะบางครั้งพวกมันอาจจะนำขยะเหล่านั้นมาเป็นอาหารให้กับลูกนก อย่างเช่น ไฟแช็ก แปรงสีฟัน หรือขยะอื่นๆ ที่ลอยตามน้ำมา ซึ่งกระเพาะของสิ่งมีชีวิตปกติคงไม่สามารถย่อยอาหารเหล่านั้นได้ จนทำให้ลูกนกหลายๆ ตัวต้องตายจากโลกนี้ไปอย่างน่าเศร้า

 

.

 

อย่างไรก็ตาม เจ้า Wisdom ก็สามารถผ่านพ้นอุปสรรคเหล่านั้นมาได้หลายต่อหลายครั้ง แสดงให้เห็นถึงประสบการณ์และความทุ่มเทของแม่นกตัวนี้ และมันก็ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับ Bob Peyton จากกลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่าและปลาของสหรัฐอเมริกา ผู้ชื่นชอบและคอยติดตามชีวิตของเจ้านกตัวนี้อยู่เสมอ

 

Bob คือผู้นำเขตคุ้มครองสัตว์ป่าและอนุสรณ์สถานแห่งชาติบนเกาะแห่งนี้ และเขาก็ได้รับแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตจากความทุ่มเทของ Wisdom

 

หวังว่าจากความพยายามของแม่นกตัวนี้ จะทำให้พวกมันสามารถดำรงชีวิตกันต่อไปได้ โดยไม่สูญพันธุ์กันไปเสียก่อนนะ

 

ที่มา: mnn

Comments

Leave a Reply