ทุ่นดักจับขยะพลาสติกในมหาสมุทร กำลังจะออกปฏิบัติการช่วยกอบกู้โลกให้สดใสดังเดิมแล้ว

มีคนจำนวนไม่น้อยที่มีพฤติกรรมมักง่าย เมื่อไปที่ใดก็ทิ้งขยะไว้ตรงนั้น และไม่มีความรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น ทำให้ในตอนนี้พื้นที่ต่างๆ บนโลกของเราก็มีปัญหาเรื่องนี้เกิดขึ้นมากมาย รวมถึงในท้องทะเลที่เรื่องของขยะได้กลายมาเป็นปัญหาที่ต้องร่วมกันแก้ไข ให้ได้อย่างทันท่วงที

ทว่าหากยังจำกันได้ ใครหลายคนก็อาจจะเคยได้ยินเรื่องราวของเด็กหนุ่มคนหนึ่ง ที่มีความมุ่งมั่นจะแก้ไขเรื่องปัญหาขยะในทะเลให้ได้

ซึ่งสิ่งที่เขาคิดไม่ใช่แค่เรื่องเล็กๆ เท่านั้น เพราะว่าเขาวางแผนเอาไว้ว่าจะช่วยโลกด้วยการลดจำนวนขยะจำนวนมหาศาลในมหาสมุทรต่างๆ และในวันนี้เขาได้กลับมาทำตามสิ่งที่เขาคิดเอาไว้แล้ว

 

 

ย้อนกลับไปในอดีต Boyan Slat เป็นเพียงแค่เด็กหนุ่มมัธยมชาวดัตช์ธรรมดาๆ คนหนึ่งเท่านั้น แต่ว่ามีอยู่ครั้งหนึ่งที่เขาได้ไปท่องเที่ยวที่ประเทศกรีซ และได้มีโอกาสได้ดำน้ำลงดูใต้ท้องท้องทะเล

สิ่งที่เขาได้เห็นจากการไปเที่ยวในครั้งนั้นไม่ใช่แค่ปลาสวยๆ เพียงเท่านั้น แต่เขายังได้เห็นขยะจำนวนมากมาย ที่เขาบอกว่ามันมีเยอะกว่าจำนวนปลาในน้ำซะอีก นั่นจึงได้เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาอยากจะเปลี่ยนอะไรสักอย่างเพื่อให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้น

 

 

“วินาทีที่ผมดำน้ำลงไปใต้ทะเล มันทำให้ผมรู้ทันทีว่าปัญหาเรื่องขยะเป็นปัญหาที่ใหญ่มาก และปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมก็เป็นปัญหาขนาดใหญ่ที่คนยุคผมต้องเผชิญกับมัน” Slat กล่าว

ทว่า Slat ก็เป็นเหมือนกับคนทั่วๆ ไป ที่รู้ว่ามีขยะจำนวนมหาศาลอยู่ในท้องทะเล และหวังว่าจะมีใครสักคน หรือหน่วยงานสักแห่งที่กำลังแก้ไขปัญหานี้อยู่

แต่สิ่งที่ทำให้เขาแตกต่างจากคนอื่นก็เพราะว่า เขาไม่เพียงรอคอยให้ใครแก้ปัญหานี้ให้เท่านั้น เพราะว่ามันเป็นปัญหาของส่วนรวม

 

 

หลังกลับจากการไปเที่ยวประเทศกรีซในครั้งนั้น Slat จึงได้ค้นคว้าหาข้อมูลเรื่องของการกำจัดปัญหาในท้องทะเล และเขาก็ได้พบว่าการใช้ตาข่ายเพื่อดักจับขยะ มันไม่เพียงแต่จะกำจัดขยะเท่านั้น…

ทว่ามันยังจะจับพวกสิ่งมีชีวิตในทะเลอย่าง ปลา เต่า หรืออื่นๆ ไปด้วย เขาจึงได้พัฒนานวัตกรรมใหม่ของเขาขึ้นมาเพื่อจะแก้ไขปัญหานี้โดยเฉพาะ

 

 

“ผมตัดสินใจที่จะใช้เวลาช่วงที่เรียนมหาวิทยาลัยทั้งหมด รวมถึงเวลาในการเข้าสังคมต่างๆ หมดไปกับการพัฒนาไอเดียนี้ ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามันจะประสบความสำเร็จหรือไม่ แต่ผมว่าอย่างน้อยมันก็คุ้มค่าที่จะได้ลองลงมือทำ” Slat กล่าว

หลังจากนั้น Slat ก็ทำการหาทุนก่อตั้งบริษัทที่มีชื่อว่า The Ocean Cleanup ขึ้นในปี 2013 เพื่อต่อยอดไอเดียของเขาให้สามารถทำให้เป็นความจริงให้ได้ และในที่สุดเขาก็ได้ผลิตนวัตกรรมสำหรับการกำจัดขยะได้สำเร็จ

ซึ่งสิ่งประดิษฐ์ของเขาก็คือทุ่นลอยน้ำขนาดใหญ่รูปทรงตัว V ที่จะนำไปวางอยู่ตามแนวกระแสน้ำทั่วโลก และเจ้าสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ จะคอยกวาดขยะขยะต่างๆ เข้ามาสู่ตรงกลาง

โดยทุ่นจะลอยอยู่เหนือกระแสน้ำ ทำให้มันสามารถดักเก็บขยะได้อย่างง่ายดาย และเมื่อเวลาผ่านไปเดือนหนึ่งก็จะมีเรือมาเก็บกวาดขยะไปกำจัดต่อไป

 

 

หลังจากที่เขาได้นำไอเดียของเขาไปปราศรัยที่งาน TEDx Talks หลังจากก่อตั้งบริษัทได้ไม่นาน ก็ได้กลายเป็นกระแสไวรัลที่เผยแพร่ออกไปทั่วโลก และทำให้มีผู้บริจาคเงินให้กับการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ของเขาอย่างมากมาย

ในตอนนี้แม้ว่าจะมีนักวิทยาศาสตร์บางคนโต้แย้งในสิ่งประดิษฐ์ของเขา แต่เขาก็มีแผนที่จะปล่อยทุ่นดักจับนี้ในปี 2018 ซึ่งเป็นระยะเวลาเพียงแค่ 6 ปีเท่านั้นจากการไปเที่ยวประเทศกรีซในครั้งนั้น

 

 

และในตอนนี้เงินการบริจาคที่มีให้แก่บริษัทเขากว่า 320 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท) ดูเหมือนจะเป็นเงินลงทุนที่แสนคุ้มค่า

เพราะว่าจากการคาดการณ์ของ Slat ทุ่นของเขาจะสามารถดักจับขยะในมหาสมุทร Pacific ได้มากกว่า 50% เลยทีเดียว และอาจจะใช้เวลาเพียงแค่ 5 ปีเท่านั้น

“เมื่อพลาสติกหมดไป ระบบการทำความสะอาดก็จะสามารถทำงานได้ดี ซึ่งสิ่งประดิษฐ์นี้มันเหมือนกับเป็นแม่เหล็กดูดพลาสติก…

และคอนเซ็ปต์นี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะเป็นจริงได้ แน่นอนว่ามันมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะกำจัดขยะพลาสติก ที่สำคัญคือมันใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ เพื่อลดการสิ้นเปลืองพลังงานอีกด้วย” Slat กล่าว

 

วิดีโอการอธิบายการจัดการปัญหาพลาสติกของเขา

 

ที่มา: mnn

Comments

Leave a Reply