9 เรื่องจริงเกี่ยวกับ ‘อุ้งตรีน’ ของเหล่าเจ้านาย ที่ทาสอย่างคุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

เจ้าเหมียวทั้งหลายไม่ได้มีเพียงแค่ความน่ารัก น่าฟัดจากพฤติกรรมหรือหน้าตาของพวกมันเพียงอย่างเดียว แต่เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของพวกมันคืออุ้งเท้าน้อยๆ ทั้ง 4 ข้างของมัน

แต่อุ้งเท้าของมันก็ไม่ได้มีเพียงแค่ความน่ารักหรือไว้ใช้เดินเพียงอย่างเดียว แต่ความจริงแล้วมันคือสิ่งสำคัญต่อเจ้าแมวทั้งหลายเป็นอย่างมาก ซึ่งเราอาจไม่เคยรู้กันมาก่อนเลยก็ได้ จะมีอะไรบ้างเราลองไปดูกันเถอะ

 

1. อุ้งเท้าเป็นสิ่งที่มีบทบาทสำคัญสำหรับเจ้าเหมียว

อุ้งเท้าของพวกมันก็เหมือนกับมือของมนุษย์ เราสามารถสังเกตได้ว่ามันถนัดซ้ายหรือถนัดขวากันแน่ โดยอาจใช้อาหารบางอย่างมาล่อวางไว้ในที่ที่มันเอื้อมไม่ถึง เพื่อดูว่ามันยื่นมือไหนออกไปมากที่สุด ซึ่งถ้าอยากให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ก็ให้ลองสังเกตมันซัก 75 ครั้ง

 

2. การเดินแบบยกส้นของน้องเหมียว

หากเราสังเกตดูเจ้าเหมียวจะเดินได้เงียบมากๆ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความที่มันเป็นสัตว์ละเอียดอ่อน และอีกส่วนหนึ่งคือเป็นทักษะการเอาชีวิตรอดของพวกมัน การเดินด้วยปลายเท้าทำให้มีความเงียบ และสามารถพุ่งเข้าหาเหยื่อ (จานข้าว) ได้ไวยิ่งขึ้น ในจังหวะที่เราไม่ทันได้รู้ตัว

 

3. อุ้งเท้ามีความคล่องตัวอย่างมาก

เจ้าเหมียวสามารถพลิกแพลงอุ้งเท้าได้อย่างอิสระ โดยเฉพาะอุ้งเท้าตรงขาหน้าที่จะมีอยู่ส่วนหนึ่งไว้สำหรับเกาะเกี่ยวอยู่บนกิ่งไม้ได้อย่างมั่นคง หรือแม้แต่ตอนลงมาจากต้นไม้ ขาหน้าก็คือส่วนหลักที่จะลงมาสัมผัสกับพื้นก่อน อย่างไรก็ตามขาหน้าจะอ่อนแอกว่าขาหลังที่มีกล้ามเนื้ออยู่มากกว่า

 

4. อุ้งเท้าคือส่วนสำคัญที่ใช้รับแรงกระแทก

บริเวณผ่าเท้าของเจ้าเหมียวสามารถช่วยให้พวกมันรับแรงกระแทกได้อย่างดีเยี่ยมเมื่อตอนที่กระโดดลงมาจากที่สูง รวมถึงทำให้มันเดินไปไหนมาไหนได้อย่างเงียบเชียบอีกด้วย

 

5. เป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดชั้นเลิศ

นอกเหนือจากการเลียแล้ว เจ้าเหมียวมักจะใช้อุ้งเท้าในการทำความสะอาดร่างกายของตัวเอง โดยพวกมันจะเลียอุ้งเท้าก่อนแล้วค่อยเอื้อมไปทำความสะอาดร่างกายในจุดที่มันไม่สามารถเลียได้ เช่น หลังหู หรือบริเวณใต้คาง

 

6.ไวต่อความรู้สึกอย่างมาก

บริเวณฝ่าเท้าของพวกมันมีตัวรับสัญญาระบบประสาทอยู่เป็นจำนวนมาก จึงทำให้มันสามารถรับรู้สิ่งต่างๆ ได้ผ่านอวัยวะชิ้นนี้ทุกครั้งที่แตะกับอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นผิวสัมผัส แรงดัน หรือแม้แต่การสั่นสะเทือน เพื่อช่วยในการใช้ชีวิตและการออกล่าเหยื่อตามสัญชาตญาณ รวมถึงการรักษาสมดุลของร่างกายพวกมันเอง

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่มันไวต่อความรู้สึกแบบสุดๆ จึงทำให้มันอาจมีอาการป่วยเมื่ออุ้งเท้าสัมผัสกับอุณหภูมิที่เย็นจัดจนเกินไป หรือต้องเจอกับแรงดันมหาศาล อีกทั้งยังบาดเจ็บตรงบริเวณนี้ได้ง่ายอีกด้วย

 

7.เจ้าเหมียวใช้อุ้งเท้าในการสื่อสาร

การที่พวกมันชอบข่วนสิ่งของ นั่นคือการทำสัญลักษณ์สร้างอาณาเขตของตัวเองเอาไว้ รวมถึงกระจายข่าวให้แมวตัวอื่นๆ รับรู้ว่านี่คือถิ่นของมัน โดยตรงบริเวณฝ่าเท้าจะมีต่อมที่ช่วยปล่อยกลิ่นอันเป็นลักษณะเฉพาะออกไปเวลาที่ข่วน

 

8.มีเหงื่อออกตรงบริเวณนี้

เราอาจเคยสงสัยว่า เจ้าเหมียวมันมีเหงื่อไหลออกมาหรือเปล่า? ความจริงก็คือพวกมันจะมีเหงื่อไหลออกมาตรงบริเวณฝ่าเท้า ซึ่งช่วยในการระบายความร้อนได้อย่างดี ทำให้สามารถทนต่อแดดจ้าๆ ได้ และอาการเหงื่อออกนี้จะเกิดขึ้นเมื่อตอนที่พวกมันตกใจหรือกำลังเครียดอีกด้วย

 

9.สีของบริเวณอุ้งเท้ามีความหลากหลาย

แผ่นเนื้อบริเวณอุ้งเท้าของเจ้าเหมียวจะมีสีที่เข้ากันกับสีขนของพวกมัน นั่นก็เพราะขนและผิวหนังของเจ้าเหมียวใช้เม็ดสีตัวเดียวกันนั่นเอง

 

นับว่าเป็นอีกเกร็ดความรู้ที่ช่วยให้เราเข้าใจเจ้านายเหมียวได้มากยิ่งขึ้น ครั้งต่อไปเราจะได้นำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับใช้เพื่อปรนนิบัติเจ้านายได้อย่างเหมาะสม

 

ที่มา: iizcat

Comments

Leave a Reply