ม.โอซาก้ารับออกข้อสอบฟิสิกส์ผิด ทำให้เด็ก 30 คนสอบตก รองอธิบดีฯ ถึงกับต้องขอโทษด้วยตัวเอง

มีผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่งชื่อว่าคุณ ธนากร ใจสุขสกุลดี ได้โพสต์เกี่ยวกับความผิดพลาดครั้งใหญ่ในการออกข้อสอบและการให้คะแนนวิชาฟิสิกส์ ของมหาวิทยาลัยโอซาก้า ภูมิภาคคันไซ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมันได้เปลี่ยนชีวิตคนที่เข้าสอบจากที่จะสอบเข้าได้ กลับกลายเป็นสอบไม่ติด

 

 

เรื่องมันมีอยู่ว่ามหาวิทยาลัยโอซาก้านั้นเปิดสอบรับตรงเหมือนทุกๆ มหาวิทยาลัยปกติทั่วๆ ไป แต่ทว่ามันไม่ปกติเพราะข้อสอบในชุด สมการคลื่นเสียงนั้น มีปัญหาเรื่องการออกข้อสอบและการให้คะแนนข้อสอบ โดยมันมีผลขนาดที่ทำให้คนสอบตกเลยทีเดียว

 

 

หลังจากที่ประกาศผลสอบ คณะกรรมการสมาคมนักคิดทางฟิสิกส์ก็ได้ตรวจสอบข้อสอบอย่างละเอียดและพบปัญหานั้น และแจ้งไปทางมหาวิทยาลัยว่าข้อสอบมีปัญหา แต่คณะอาจารย์ผู้ออกข้อสอบก็ยังยืนยันว่า ข้อสอบไม่มีปัญหาใดๆ

จนอาจารย์ฟิสิกส์จากโรงเรียนกวดวิชาชื่อดัง ได้ส่งเรื่องมาทักท้วงต่ออธิการบดี จนมหาวิทยาลัยต้องตรวจสอบอีกหลายครั้ง จนในที่สุด เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมานี้ คณะอาจารย์ผู้ที่ออกข้อสอบกว่าสิบคนได้ออกมายอมรับว่าข้อสอบนั้นมีความผิดพลาดจริงๆ

 

 

เรื่องนี้เป็นที่รู้ไปทั่วบ้านทั่วเมือง สร้างความโกรธแค้นและผิดหวังแก่นักเรียนและผู้ปกครองอย่างมาก แทนที่น้องๆ จะได้เข้าเรียนในที่ที่ใช่ คณะที่ฝัน กลับต้องเลือกไปคณะอื่น หรือไปเรียนที่อื่นแทน

ซึ่งทางมหาวิทยาลัยออกมาแถลงยอมรับผิดพร้อมขอโทษต่อสื่อ และได้ตัดสินให้นักเรียนทั้ง 30 คนที่ได้รับผลกระทบจากข้อสอบชุดนี้ ผ่านเข้ามหาวิทยาลัยได้ โดยจะย้ายมาเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 หรือ 2 ก็แล้วแต่ตามที่พวกเขาต้องการ และจะชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินให้กับผู้เสียหายทุกคน

โดยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากข้อสอบมีทั้งหมด 30 คน จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ 19 คน วิทยาศาสตร์ 4 คน แพทย์ศาสตร์ 3 คน เภสัชศาสตร์ 2 คน วิศวกรรมศาสตร์เทคโนโลยี 2 คน และทันตแพทย์อีก 1 คน

 

 

สุดท้ายอาจารย์จากสถาบันติวเตอร์ชื่อดังได้ให้สัมภาษณ์ว่า การออกข้อสอบก็สามารถผิดพลาดได้ เพราะคนออกข้อสอบก็เป็นคนเหมือนกัน เกิดความผิดพลาดขึ้นได้เป็นธรรมดา แต่ประเด็นคือมหาวิทยาลัยจะจัดการแก้ปัญหาแล้วเยียวยาผู้เสียหายอย่างไร

 

วิดีโอขณะที่ทางมหาวิทยาลัยได้ออกมายอมรับ และขอโทษ

 

ใจความของประเด็นดังกล่าวจากคุณธนากร

 

ที่มา Thanakorn Jaisuksakuldee, Yahoo, Toyokeizai

Comments

Leave a Reply