เจ้าชายอินเดียยินดีเปิดราชวัง เพื่อต้อนรับชาว LGBT ท่ามกลางสังคมที่ไม่ยินดีกับสิ่งที่พระองค์คิด

ประเทศอินเดีย เป็นประเทศที่มีความเชื่ออย่างแรงกล้าว่าผู้หญิงกับผู้ชายนั้นเกิดมาคู่กัน กลุ่มคนรักร่วมเพศนั้นมีความผิด นอกจากนี้คำสอนของศาสนาฮินดูและศาสนาคริสต์ที่พวกเขานับถือ ก็ระบุเช่นกันว่าพวกรักร่วมเพศนั้นเป็นคนบาป

กลุ่มคนรักร่วมเพศในประเทศอินเดีย จึงไม่ได้รับการยอมรับ เมื่อคนอื่นรู้ว่าคุณเป็นคนรักร่วมเพศ ก็อาจจะถูกขับไล่ออกจากครอบครัว และกีดกันจากการหางานด้วย ประเทศอินเดียต่อต้านกลุ่มรักร่วมเพศถึงขนาดออกกฎหมายว่าการร่วมเพศกันของพวกรักร่วมเพศเป็นความผิดอาญาเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม กลุ่มคนรักร่วมเพศในประเทศอินเดียก็ยังคงเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมกันอยู่เรื่อยมา และภายในกลุ่มนั้นก็ยังมีคนใหญ่คนโตอย่างเจ้าชาย Manvendra Singh Gohil คอยสนับสนุนคนรักร่วมเพศอยู่ด้วย

 

เจ้าชาย Manvendra Singh Gohil

 

Gohil เป็นเจ้าชายเพียงคนเดียวที่ออกมาเปิดเผยว่าตนเองมีรสนิยมรักร่วมเพศ เขาเป็นเจ้าชายของเมือง Rajpipla รัฐ Gujarat ประเทศอินเดีย ปัจจุบันมีพระชนมายุ 52 พรรษา

พระองค์เป็นหนึ่งในผู้ที่ออกมาต่อสู้เพื่อกลุ่มคนรักร่วมเพศ และให้ความสนับสนุนเท่าที่จะทำได้ ล่าสุดก็ได้ออกมาบอกว่าจะเปิดพระราชวังของพระองค์เอง ให้คนเหล่าคนรักร่วมเพศที่ไม่มีที่ไป มาอาศัยอยู่ด้วย

พระองค์ตรัสถึงปัญหาของกลุ่มคนรักร่วมเพศว่า “คนรักร่วมเพศที่ออกมาเปิดเผยตัวเอง ยังคงต้องรับแรงกดดันจากครอบครัวอยู่ บางคนก็ถูกบังคับให้แต่งงาน หรือบางคนก็ถูกไล่ออกจากบ้านไปเลย คนพวกนี้มักจะไม่มีที่ไป และไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้”

 

 

เจ้าชายจึงจะมอบห้องพัก การรักษา และชั้นเรียนฝึกฝนภาษาอังกฤษให้กับผู้ที่จะมาอาศัยอยู่ โดยหวังว่าชั้นเรียนภาษาจะช่วยให้พวกเขาหางานได้ง่ายขึ้น แล้วบอกว่า “ยังไงผมก็ไม่มีลูกอยู่แล้ว ดังนั้นผมจึงคิดว่า ควรจะใช้พื้นที่ที่ผมมีอยู่ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด”

ราชวังที่พระองค์อาศัยอยู่นั้น สร้างขึ้นเมื่อปี 1927 มีพื้นที่ทั้งหมด 15 เอเคอร์ (ประมาณ 38 ไร่) ในปัจจุบันเจ้าชายยังคงปรับปรุงและต่อเติมราชวังแห่งนี้อยู่เรื่อยๆ และวางแผนจะติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ กับพื้นที่ปลูกผักไร้สารพิษเพื่อช่วยเหลือผู้คนด้วย

นอกจากนี้เจ้าชายยังเป็นผู้ก่อตั้ง Kajshya Trust องค์กรการกุศลเพื่อกลุ่มคนรักร่วมเพศ ในประเทศอินเดียอีกด้วย และตัวพระองค์เองก็ช่วยเป็นกระบอกเสียงและกำลังให้กับกลุ่มคนรักร่วมเพศเช่นกัน

 

คลิปวิดีโอที่เจ้าชายทรงให้สัมภาษณ์รายการ Where Are They Now

 

Harish Lyer นักสิทธิมนุษยชนของกลุ่มครักร่วมเพศเอง ก็ยังบอกเลยว่า เจ้าชาย Gohil ได้ช่วยเหลือกลุ่มคนรักร่วมเพศในอินเดียอย่างมาก เขาบอกว่า

“การที่เขาเป็นหนึ่งในพวกเรา ทำให้เราได้รับโอกาสมากขึ้น และการที่เขาเปิดพระราชวังให้กับคนที่ไร้ที่พึ่งก็เป็นสัญญาณที่ดี”

“พวกเราโชคดีที่ยังมีพื้นที่ให้กับคนรักร่วมเพศอยู่ในเมืองใหญ่อย่างมุมไบหรือเดลี แต่ในเมืองเล็กๆ กลุ่มคนรักร่วมเพศกลับมีที่อยู่เพียงเล็กน้อย ทั้งๆ คนเหล่านั้นต้องการที่อยู่มากที่สุด ดังนั้นเจ้าชายจึงช่วยเราได้มากเลย”

 

 

การที่เจ้าชายออกมาเปิดเผยรสนิยมของตนเอง ก็ทำให้พระองค์มีปัญหากับครอบครัวเช่นกัน ในตอนนี้พระมารดาของพระองค์ทำเหมือนว่าบุตรชายไม่มีตัวตนอยู่เลย แต่เจ้าชายก็ไม่ได้โกรธมารดาของตนแต่อย่างใด พระองค์ยังคงหวังว่าสักวันครอบครัวจะเปิดใจยอมรับบ้าง และพระองค์ก็อยากให้กลุ่มคนรักร่วมเพศทุกคนต่อสู้ต่อไป เช่นเดียวกับพระองค์

 

 

 

ที่มา: scmp, OWN

Comments

Leave a Reply