นี่คือ 10 เรื่องจริงเกี่ยวกับ ‘การดูแลสุขอนามัยร่างกาย’ ที่คุณอาจเข้าใจผิดมาโดยตลอด!!

การดูแลความสะอาดและสุขอนามัยของเรานั้น บางคนทำมันเสียจนชินและเป็นกิจวัตรกันเลยทีเดียว แต่ทราบหรือไม่ว่าการดูแลสุขอนามัยในชีวิตประจำวันบางอย่างของเรานั้น ถ้าหากทำไม่ถูกวิธีแล้วล่ะก็ อาจก่อให้เกิดปัญหาที่ไม่คาดคิดตามมาก็เป็นได้

ดังนั้น วันนี้เราขอนำเสนอ 12 ความจริงเกี่ยวกับการ ‘ดูแลสุขอนามัย’ ที่หลายคน เข้าใจผิด ซึ่งสามารถส่งผลร้ายต่อสุขภาพเราได้ แล้วความจริงเหล่านี้มีอะไรบ้าง เชิญไปรับชมกันเลยดีกว่า…

 

1. การกัดเล็บช่วยแก้เครียด

ความจริงคือ: การกัดเล็บนั้นแม้จะเป็นพฤติกรรมที่ทำตอนเครียด แต่มันไม่ได้ช่วยแก้เครียด แถมมันมีโอกาสทำให้เชื้อโรคมีโอกาสเข้าไปในร่างกายเราได้ แถมยังทำให้เสียบุคลิกอีกต่างหาก ฉะนั้นเลิกกัดเล็บเสียเถอะ

 

2. การใช้ก้านสำลี (คอตตอนบัทท์) ในการแคะหูนั้นสะอาดกว่า

ความจริงคือ: การแคะหูด้วยก้านสำลีนั้นทำให้ขึ้หูของเราส่วนหนึ่งถูกดันเข้าไปในหูมากขึ้น ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่จะนำไปสู่การบาดเจ็บของแก้วหู และสูญเสียการได้ยินในที่สุด ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าหากมีปัญหาจริงๆ ควรไปพบแพทย์

อ่านบทความเรื่องไม่ควรใช้ก้านสำลีได้ที่ www.catdumb.com/dont-use-q-tips-064/

 

3. ไม่ล้างมือหลังเข้าห้องน้ำเพราะไม่จำเป็นและทำให้เสียเวลา

ความจริงคือ: การล้างมือนั้นเป็นวิธีที่ดีและง่ายที่สุดในการป้องกันการเจ็บป่วยที่อาจเกิดจากเชื้อโรค ซึ่งสามารถส่งต่อกันได้หลังจากเข้าห้องน้ำ เพราะฉะนั้นเสียเวลาสักนิดเพื่อสุขภาพของคุณและคนรอบข้างเถอะ

 

4. ไม่ยอมเปลี่ยนแปรงสีฟันเป็นเวลานาน เพราะใช้ยังไม่พัง

ความจริงคือ: แปรงสีฟันนั้นมีการสะสมแบคทีเรียจากการที่เราแปรงฟันแต่ละครั้งไปเรื่อยๆ ทันตแพทย์แนะนำว่าคนเราควรเปลี่ยนแปรงสีฟันทุกๆ 2-3 เดือน หากนานกว่านั้นจะนำไปสู่ปัญหาทางสุขภาพรุนแรงได้

 

5. แปรงฟันอย่างไรก็ได้ ตามใจตนเอง

ความจริงคือ: การที่เราแปรงฟันไม่ถูกวิธีหรือแปรงฟันเร็วจนเกินไปอาจทำให้หลงเหลือคราบหินปูนสะสม ซึ่งนอกจากจะดูไม่สวยงามแล้ว นานไปอาจจะส่งปัญหาต่อระบบหัวใจได้เลยทีเดียว

ทันตแพทย์แนะนำว่า เราควรแปรงฟันไม่ต่ำกว่า 2 นาทีและควรแปรงฟันให้ถูกวิธีด้วย

 

6. ไม่จำเป็นต้องใช้ไหมขัดฟัน

ความจริงคือ: ต่อให้พวกเราตั้งใจแปรงฟันขนาดไหน การไม่ใช้ไหมขัดฟันนั้นจะส่งผลเสียต่อเหงือก จะทำให้สภาพของเหงือกไม่เป็นอย่างที่ควร การใช้ไหมขัดฟันจะลดแบคทีเรียและป้องกันโรคเหงือกอักเสบได้

 

7. ขัดผิวหน้าทุกวัน มันน่าจะดี

ความจริงคือ: การขัดผิวบ่อยจนเกินไปจะทำให้เป็นสิวและริ้วรอยซึ่งทำให้ดูแก่กว่าวัย ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำว่าการขัดผิวควรทำเพียง 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ก็เพียงพอแล้ว

 

8. ไม่ทำความสะอาดของใช้ที่ต้องใช้ทุกวัน

ความจริงคือ: ของใช้ที่เราใช้ทุกๆ วัน เช่น ลูกบิดประตู คีย์บอร์ด รีโมท หรือแม้แต่โทรศัพท์มือถือของเรานั้น เป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียชั้นดีเชียวแหละ เราอาจจะไม่รู้ว่าบางทีแล้วโทรศัพท์ของเราอาจจะสกปรกกว่าฝารองนั่งชักโครกซะอีกนะ

 

 

9. ใช้ปลอกหมอนที่ทำจากผ้าฝ้าย

ความจริงคือ: แม้บางรายจะไม่มีปัญหาสุขภาพอะไรตามมา แต่สำหรับคนที่แพ้นั้นพบว่า ผ้าฝ้ายทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้า ทำให้ผิวแห้ง และทำให้ผมเสีย

ทางที่ดีสำหรับคนที่มีปัญหา ควรใช้ปลอกหมอนที่ทำจากผ้าไหม ซึ่งสามารถแก้ปัญหาที่กล่าวมาได้ทั้งหมด

 

10. ตัดเล็บเท้าให้สั้นเท่าไหร่ยิ่งดี

ความจริงคือ: การตัดเล็บให้สั้นจนเกินไปจะนำไปสู่การเกิด เล็บขบ เพราะแรงกดดันที่เกิดจากการเดินของเราจะทำให้เล็บเติบโตเข้าไปในเนื้อเท้า ซึ่งก่อให้เกิดความเจ็บปวดและอาจจะทำให้เดินได้ไม่สะดวก

 

การดูแลสุขอนามัยของตนเองให้ดีอยู่เสมอๆ นั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ควรคำนึงถึงวิธีการด้วยเช่นกัน ผลที่ได้จะได้มีประสิทธิภาพสูงสุดยังไงล่ะ

 

ที่มา:Brightside

ภาพ #เหมียวหน่า

Comments

Leave a Reply