ประธานาธิบดีเติร์กเมนิสถาน สั่งห้ามทางการใช้รถยนต์สีดำ เพราะเขาชอบสีขาวเป็นการส่วนตัว

คุณจะทำยังไง เมื่ออยู่ดีๆ ก็มีกฎหมายออกมาบอกว่า “คุณห้ามขับรถสีดำเป็นอันขาด ถ้าเกิดคุณครอบครองรถสีดำอยู่คุณต้องไปเปลี่ยนสีอื่นทันที สีขาวได้ยิ่งดี” ฟังดูไม่น่าเชื่อ แต่ความจริงมันโหดร้ายกว่านั้น เพราะว่ามันดันมีประเทศที่มีกฎหมายนี้อยู่จริงๆ เอ้า งงสิ!?

กฏหมายดังกล่าวนั้นถูกประกาศใช้และมีผลทันทีในเดือนมรกราคม 2018 นี้ ซึ่งถูกประกาศโดยประธานาธิบดีเติร์กเมนิสถาน Gurbanguly Berdymukhammedov

 

 

กฎหมายนั้นระบุว่า รถทุกคันในกรุงอาชกาบัต ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศเติร์กเมนิสถานต้องไม่มีสีดำ ถ้าใครมีรถเป็นสีดำจะถูกแนะนำให้ทำเป็นสีอื่น โดยเฉพาะสีขาว ส่วนเหตุผลนั้นยังไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าเพราะอะไร แต่มีข่าวลือได้รายงานว่าตัว Gurbanguly นั้นชอบสีขาวและไม่ชอบสีดำ จึงได้ออกกฎดังกล่าวมา

ส่วนถ้าใครสงสัยว่าการออกกฎหมายแบบนี้จะไม่ส่งผลอะไรกับประชาชนเลยเหรอ ซึ่งคำตอบมันก็แน่นอนว่ามันส่งผลชัวร์ๆ และมันก็ส่งผลเยอะด้วย

ประชาชนชาวอาชกาบัตคนหนึ่งได้บอกเล่าผ่านคลื่นวิทยุ Radio Azatlyk ว่า “ผมมีเงินเดือนแค่ 1,000 มานัต ส่วนค่าย้อมสีรถใหม่ทั้งคันนั้นต้องใช้เงินสูงถึง 7,000 มานัต หรืออาจจะสูงได้ถึง 11,000 มานัต และด้วยกฎหมายนี้มันบีบบังคับให้ผมต้องใช้เงินจำนวนมากไปกับการทำสี”

สุดท้ายแล้วเราก็ไม่รู้ว่ากฎหมายดังกล่าวนั้นจะมีผลอยู่อีกนานเท่าไหร่ ก็ต้องติดตามกันต่อไป

 

 

 

มาซื้อสติ๊กเกอร์ที่ไทยสิ ‘รถคันนี้สีขาว’

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply