เด็กชายเดินฝ่าหิมะท่ามกลางอุณหภูมิติดลบและระยะทางไกลกว่า 4.5 กม. เพื่อมาโรงเรียน

ท่ามกลางอากาศที่หนาวจับใจ เด็กชาย Wang Fuman นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน Zhuanshanbao มลฑลยูนาน ประเทศจีน ต้องเดินจากบ้านเพื่อไปโรงเรียนซึ่งเป็นระยะทางกว่า 4.5 กิโลเมตร ยอมฝ่าความหนาวเหน็บจนอุณหภูมิติดลบเพราะไม่อยากทิ้งการเรียน

 

 

ด้วยอุณหภูมิ – 9 องศาเซลเซียสประกอบกับลมและหิมะ ทำให้ผมของเด็กชายนั้นกลายเป็นน้ำแข็งขาวโพลนไปทั่วทั้งหัวเมื่อมาถึงโรงเรียน เพื่อนๆ ร่วมชั้นเรียนก็หัวเราะเยาะเพราะหัวของเขาดูเหมือนกับคนแก่ และมีผู้ถ่ายภาพของเขาลงบนโลกออนไลน์จนกลายเป็นประเด็นโด่งดัง

 

 

อาจารย์ใหญ่ของโรงเรียนบอกว่าเด็กชาย Wang นั้นเป็นเด็กนักเรียนที่นิสัยดี เรียนดีมาก แต่ว่ายากจน เขาเดินจากบ้านมาโรงเรียนกว่า 4.5 กิโลเมตรในทุกๆ วัน ไม่ว่าแดดจะออก ฝนจะตก หรือแม้แต่หิมะปกคลุมจนขาวโพลน เขาก็ยังตั้งใจที่จะมาเรียนไม่เคยขาดสักครั้ง

 

 

ความเป็นอยู่ของเด็กชายไม่ค่อยดีนัก เขาเกิดในครอบครัวที่มีฐานะยากจน พ่อแม่ต้องเลิกรากัน และเขาต้องอาศัยอยู่กับย่าและพี่สาวในบ้านดินหลังเล็กๆ

 

.

 

แต่อย่างไรก็ตามเด็กชายก็ขยันและตั้งใจเรียนสุดๆ ในวันสอบปลายภาคที่เขาต้องยอมฝ่าหิมะเพื่อมาสอบ เขาสามารถทำคะแนนได้ดีถึงร้อยละ 99 ในวิชาคณิตศาสตร์ และยังเป็นเพื่อนที่ดีของเพื่อนในชั้นเรียนอีกด้วย

มือน้อยๆ ของเขาแตกระแหงไม่เหมือนกับมือของเด็กทั่วไปเพราะเขาต้องช่วยย่าทำนาตั้งแต่เด็ก แถมยังเป็นตุ่มพองจากการทำงานอีกด้วย

 

 

สำนักข่าว People’s Daily ได้มาสัมภาษณ์เกี่ยวกับชีวิตของเด็กชายคนนี้เนื่องจากว่าเขากลายเป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์กับภาพหัวที่เต็มไปด้วยน้ำแข็งของเขา เป็นที่น่าเอ็นดูสำหรับเหล่าชาวเน็ตที่ได้ทราบเรื่องราว

เขาบอกกับสื่อว่า เขาคิดถึงพ่อมากๆ เนื่องจากว่าพ่อไปทำงานต่างถิ่นทำให้ไม่ได้เจอกันนานหลายเดือน

ความดีของเด็กชายคนนี้ทำให้ชาวจีนส่วนหนึ่งที่ได้รู้เรื่องราวยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือและเป็นกำลังใจให้กับเขาในการต่อสู้กับชีวิตที่แสนจะลำบากนี้ เชื่อว่า ผลของความกตัญญูและตั้งใจเรียนของเขาจะทำให้เขาประสบความสำเร็จในเร็ววัน

 

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply