รู้จักกับ Rusty-spotted Cat สายพันธุ์น้องเหมียวที่เล็กที่สุดในโลก ตัวหนักเต็มที่แค่ 1.6 กิโลเท่านั้น

เหล่าทาสแมวทั้งหลายรู้ไหมว่าเหล่าเจ้าเหมียวสุดน่ารักทั้งหลายเนี่ยมันมีสายพันธุ์เยอะแยะมากมายกว่า 250 สายพันธุ์เชียวนะ ซึ่งในแต่ละสายพันธุ์นั้นก็มีความแตกต่างกันไปและมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง แต่ไม่ว่าจะแมวพันธุ์ไหนก็ถูกใจบรรดาทาสอย่างเราๆ ทั้งนั้นใช่ไหมล่ะ

และในวันนี้ #เหมียวบู้บี้ ก็จะมาแนะนำให้รู้จักกับแมวอีกสายพันธุ์หนึ่งที่บอกเลยว่าน่ารักสุดๆ กับเจ้าแมวจิ๋วที่ขึ้นชื่อว่าตัวเล็กที่สุดในโลกนั่นก็คือ น้องเหมียวพันธุ์ Rusty-spotted Cat นั่นเอง

 

สวัสดีฮะ

 

Rusty-spotted Cat หนึ่งในสกุลแมวดาวที่เป็นที่รู้จักกันในเฉพาะแถบอินเดียและศรีลังกา เป็นแมวป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์เนื่องจากการบุกรุกและทำลายป่า (แน่นอนว่าแมวป่าเลี้ยงไม่ได้นะจ๊ะ อย่าคิดเอามาไว้ในบ้านเชียวๆ ผิดกฎหมายนะคะ)

ลักษณะทั่วไปของเจ้าเหมียวนั่นก็คือมันตัวเล็กมากๆ ความยาวของตัวโตเต็มที่ไม่เกิน 19 นิ้วและน้ำหนักไม่เกิน 1.6 กิโลกรัม ขนสั้นสีเทาและมีจุดเหมือนกับสนิมตามร่างกาย มักอาศัยอยู่ในที่ชื้น ป่าไม้ผลัดใบ และทุ่งหญ้า

 

 

นอกจากนี้เจ้าเหมียวยังสามารถแบ่งออกได้เป็นสองสปีชีส์ย่อยๆ นั่นก็คือ Prionailurus Rubiginosus ที่พบได้ในอินเดียและ Prionailurus rubiginosus phillipsi ที่พบได้ในศรีลังกา

ส่วนมากน้องเหมียวสายพันธุ์นี้จะไม่คุ้นกับผู้คนสักเท่าไหร่ เนื่องจากว่ามันเป็นสัตว์ที่ใช้ชีวิตตอนกลางคืนซะส่วนใหญ่ อีกทั้งสกิลการซ่อนและอำพรางตัวขั้นเทพของมันทำให้ไม่ค่อยเป็นที่สังเกตมากนัก

 

แอบมองเธออยู่นะจ๊ะ แต่เธอไม่รู้บ้างเลย

 

ใครมองเห็นน้องบ้าง

 

พวกมันหาอาหารด้วยการซ่อนตัวและจู่โจมเหยื่อแบบกระชั้นชิด บอกเลยว่าถึงแม้จะตัวเล็กแต่ก็เป็นเล็กพริกขี้หนูของแท้ มันสามารถล่าได้ทั้งนก หนู กิ้งก่า กบและแมลงต่างๆ

 

ไม่ใช่แมวน้ำแต่อย่างใด

 

บุกป่าฝ่าดง บอกมาเลยทำได้หมด

 

ส่วนเรื่องการสืบพันธุ์นั้นเมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ตัวผู้แต่ละตัวเมียจะฉี่ออกมาเพื่อใช้กลิ่นดึงดูดเพศตรงข้าม เมื่อถูกใจกันก็โจ๊ะกันอย่างรวดเร็วโดยอาศัยความเล็กกระทัดรัดทำให้เสร็จกิจอย่างว่องไว หลังจากนั้นแมวตัวเมียที่ได้รับการผสมพันธุ์ก็จะตั้งท้องประมาณ 60-70 วัน และให้กำเนิดลูกตัวน้อยเพื่อสืบพันธุ์ต่อไป

 

.

 

เป็นเรื่องน่าเศร้าที่เจ้าแมวสายพันธุ์นี้ใกล้จะสูญพันธุ์เต็มที่จากการบุกรุกพื้นที่ป่าของมนุษย์ทำให้ประชากรแมวลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีการขึ้นทะเบียนอนุรักษ์ห้ามค้า ห้ามล่าแมวชนิดนี้ในอินเดียและศรีลังกาอีกด้วย

 

ตามติดชีวิตแมวจิ๋ว

 

เพิ่งรู้ว่าโลกใบนี้ยังมีสิ่งน่ารักๆ แบบนี้ซ่อนอยู่ด้วย ขอให้มนุษย์ทั้งหลายช่วยกันรักษาธรรมชาติให้โลกใบนี้ยังคงความสวยงามต่อไปนะจ๊ะ

 

ที่มา en.wikipedia

Comments

Leave a Reply