สายการบิน Alitalia ทำเครื่องดนตรีวิโอล่าเก่าแก่จากศตวรรษที่ 17 พังยับ ทั้งที่รับปากจะดูแลให้

ทุกๆ การเดินทาง ไม่ว่ากับสายการบินไหนก็ตาม เราก็คงคาดหวังที่จะได้รับบริการดีๆ จากพนักงาน รวมทั้งการคุ้มครองทรัพย์สินให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป

แต่บางครั้งความผิดพลาดก็เกินขึ้นจนได้ เมื่อสายบินทำทรัพย์สินเสียหาย อย่างกรณีล่าสุดที่ทางสายการบิน Alitalia ทำเครื่องดนตรีวิโอล่าเก่าแก่จากศตวรรษที่ 17 พัง สร้างความไม่พอให้เจ้าของเป็นอย่างมาก

เมื่อไม่กี่วันก่อน Myrna Herzog ชาวอิสราเอลที่เกิดในบราซิลได้โพสต์ภาพเครื่องดนตรีของเธอลงในเฟซบุ๊ก เผยให้เห็นสภาพของวิโลล่าที่พังยับเยิน

 

 

สำหรับวิโอล่าตัวนี้เป็นหนึ่งในเครื่องดนตรีที่หายากที่สุดในโลก ซึ่งถูกทำขึ้นในปี 1708 และมีราคาประมูลอยู่ที่ 6.8 ล้านบาท

Herzog วัย 66 ปี ได้ร่วมงานกับวงดนตรีอิสราเอลและวงดนตรีที่มีชื่อเสียงอื่นๆ ทั่วโลก เธอกำลังเดินทางจากริโอเดจาเนโรไปยัง Tel Aviv ประเทศอิสราเอลผ่านกรุงโรม แต่แล้วเครื่องดนตรีของเธอก็ได้รับความเสียหายระหว่างเดินทาง เธอจึงเรียกร้องให้สายการบิน Alitalia ออกมารับผิดชอบ

 

 

เธอเขียนเฟซบุ๊กว่า “สายการบิน Alitalia เกลียดนักดนตรี! นี่คือสิิ่งที่ Alitalia ทำกับเครื่องดนตรีวิโอล่าเก่าแก่จากศตวรรษที่ 17 ของฉัน หลังจากที่ฉันไว้ใจสายการบินให้ทำการขนส่งให้ แต่พอได้กลับมา มันพังยับเยิบเหมือนโดนรถทับมา จนถึงตอนนี้ฉันยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ จากทางสายการบิน Alitalia”

 

 

Herzog บอกว่าอีกว่าตอนแรกเธอพยายามจ่ายค่าตั๋วสำหรับเครื่องดนตรีของเธอ เพราะไม่อยากโหลด แต่ทางสายการบินแจ้งมาว่าที่นั่งเต็มหมดแล้ว เธอจึงยื่นวิโอล่าให้กับพนักงานด้วยมือของตนเอง และหวังว่าพวกเขาจะดูแลอย่างดี

แต่ปรากฏว่ามันกลับมาหาเธอในสภาพที่ดูไม่ได้ และยืนยันว่าก่อนหน้านี้เครื่องดนตรีตัวนี้ไม่มีปัญหาหรือชำรุดเลย…

ต่อมาได้มีชาวเน็ตนับร้อยมาแสดงความคิดเห็นต่อโพสต์ดังกล่าว และถูกแชร์ไปอีกกว่า 30,000 ครั้ง โดย
Lucy Robinson ที่ทำงานใน Royal Welsh College of Music & Drama คอมเมนต์ว่า “แย่จริงๆ ฉันเสียใจด้วยนะ Myrna”

 

 

Bretislove Estanislao บอกว่า “RIP วิโอล่า เหมือนโดนกรีดหัวใจเลย” นอกจากนี้ยังมีคนอื่นๆ เข้ามาคอมเมนต์ว่าบางทีอาจเป็นความผิดของเจ้าหน้าที่สนามบินไม่ใช่สายการบิน Alitalia

 

 

ทางด้าน Dave Webster จาก Musicians Union บอกว่า “มันเป็นความเสียหายที่ร้ายแรงมาก เรื่องแบบนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นเพราะมันเป็นสิ่งที่ไม่สามารถชดเชยได้ นี่เป็นเครื่องมือในการทำงานของเธอ แต่เมื่อมันถูกทำลายไปแล้ว คุณจะรับผิดชอบยังไง?”

 

 

เขาบอกอีกว่าเครื่องดนตรีเปรียบเหมือนเครื่องช่วยหายใจสำหรับนักดนตรี ดังนั้นทางสายการบินควรอนุญาตให้นักดนตรีพกมันติดตัวขึ้นเครื่องไปด้วย เพื่อไม่ให้นักดนตรีต้องเจอปัญหาแบบนี้เวลาที่ต้องเดินทางไปทั่วโลก

เราต้องการให้สายการบินต่างๆ รับประกันความปลอดภัยสำหรับเครื่องดนตรีให้ดีขึ้น เพื่อให้นักดนตรีอุ่นใจ เพราะที่ผ่านมาการเดินทางอากาศเป็นเรื่องที่ยุ่งยากมากสำหรับนักดนตรี เพราะพวกเขารักเคร่ื่องดนตรียิ่งกว่าอะไร

 

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply