เหล่าอีกัวน่าติดสตั้นท์ เจออากาศหนาวจัดแข็งไม่ขยับ ด้านผู้เชี่ยวชาญแนะมันอาจยังไม่ตาย!!

ฤดูหนาวเป็นฤดูที่ใครหลายคนชื่นชอบ เพราะว่าอากาศมันทั้งเย็นสบายและไม่เหนียวเหนอะหนะ แต่บางทีเมื่อมีอากาศที่เย็นเกินไป เราก็อาจจะไปซุกตัวอยู่ใต้ผ้าห่มแบบฟินๆ ทว่าสำหรับเหล่าสัตว์แล้ว บางทีฤดูหนาวอาจจะเป็นฤดูที่โหดร้ายสำหรับพวกมันก็เป็นได้

และสำหรับฤดูหนาวของบางประเทศนั้น มันไม่เพียงแต่สร้างความหนาวเย็นให้แก่เราเท่านั้น แต่บางทีมันก็หนาวซะจนอาจจะทำให้สัตว์บางชนิดแข็งตายเลยก็เป็นไปได้ เหมือนกับเหล่าอิกัวน่าเหล่านี้ที่โดนความหนาวเหน็บเล่นงานซะจนตัวแข็งทื่อเหมือนกับตายไปแล้วยังไงยังงั้นเลย

 

 

ด้วยสภาพอากาศที่เลวร้ายและอุณหภูมิลดลงจนต่ำกว่า 4 องศาเซลเซียสที่รัฐฟลอริด้า ประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา ได้ทำให้อิกัวน่าหลายตัวมีสภาพที่เรียกว่าถูกแช่แข็งและไม่สามารถขยับเขยื้อนในหลายพื้นที่ชนบทในรัฐนี้

“อย่าคิดว่าพวกมันตายแล้วเป็นอันขาด”  Kristen Sommers ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่ากล่าว

 

 

ส่วนสาเหตุที่เธอกล่าวเช่นนี้ก็เป็นเพราะว่า โดยปกติแล้วสัตว์เลือดเย็นซึ่งมีถิ่นฐานเดิมอยู่ที่อเมริกากลางและอเมริกาใต้ จะเริ่มมีอาการเชื่องช้าแสดงให้เห็นเมื่อมีอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส ซึ่งถ้าหากอุณหภูมิลดลงกว่านั้นอีกพวกมันก็จะไม่สามารถขยับตัวได้เพราะว่ามีอากาศที่หนาวเย็นจนเกินไป

อิกัวน่าไม่ใช่สัตว์เลื้อยคลานเพียงตัวเดียวที่โดนแช่แข็งในสัปดาห์นี้ แต่ยังมีสัตว์อื่นๆ อย่างเต่าทะเลที่มีสภาวะนี้ร่วมด้วย

 

 

โดยก่อนหน้านี้นักชีววิทยาขององค์กรดูแลสัตว์ป่า ก็ได้เคยช่วยเหลือเต่าทะเลที่มีสภาวะแข็งตัวที่ลอยคอมาบริเวณใกล้ๆ กับชายฝั่ง แต่สำหรับอิกัวน่าแล้ว พวกเขาบอกเอาไว้ว่าไม่ได้เตรียมแผนการช่วยเหลือไว้แต่อย่างใดเลยทั้งสิ้น

ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้เชี่ยวชาญได้ให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่เจออิกัวน่าขณะกำลังตกอยู่ในสภาวะแข็งตัวว่าให้ปล่อยพวกมันไว้ตามธรรมชาติจะดีกว่า เพราะว่าพวกมันอาจรู้สึกว่าถูกคุกคามและอาจจะทำร้ายเราได้

 

 

สำหรับอิกัวน่าสีเขียว เป็นสัตว์เลื้อยคลานชนิดหนึ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปในรัฐฟลอริด้า โดยเมื่อโตเต็มวัยมันสามารถมีความยาวได้มากถึง 152 เซนติเมตร และมูลของของมันเป็นแหล่งของแบคทีเรีย Salmonella ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาหารเป็นพิษได้

 

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply