เมื่อคนยุคใหม่มีลูกช้าลง และนี่คือ 4 เหตุผลที่บอกว่ามีลูกตอน 35 อาจจะดีกว่าตอน 25 นะเธอ!!

คุณผู้หญิงทั้งหลายคงจะเคยได้ยินกันมาบ้าง ว่าหากจะมีลูกละก็ ควรมีลูกก่อนอายุ 30 ปี เพราะร่างกายจะยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์แข็งแรง ยังไม่ทรุดโทรมจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีโอกาสแท้งบุตรน้อยกว่าตั้งท้องตอนอายุมากอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถมีบุตรได้ก่อนอายุ 30 ปี เพราะบางคนยังไม่เจอเนื้อคู่เลยด้วยซ้ำ หรือแม้ว่าบางคนจะมีคนรักแล้ว แต่ก็อาจจะยังไม่แน่ใจว่าเป็นคนที่ควรลูกด้วยหรือเปล่า จึงมีคุณแม่กลุ่มหนึ่งที่มีลูกหลังอายุ 35 ปีไปแล้ว ซึ่งคุณหมอเรียกคุณแม่กลุ่มนี้ว่า geriatric primagravida

ปัจจุบัน ด้วยความที่มีคุณแม่จำนวนมากมีบุตรหลังอายุ 35 ปี ทางแพทย์จึงได้ออกมาชี้แนะกับคุณแม่ในกลุ่มนี้ฟังว่า มีลูกช้าก็ไม่ได้แย่สักหน่อย แถมยังมีข้อดีอยู่ด้วยนะ

 

 

ในปัจจุบัน ได้มีสถิติจาก สำนักงานสถิติแห่งชาติ (Office for National Statistics)  จากประเทศอังกฤษออกมาว่าคุณแม่ที่ให้กำเนิดบุตรหลังอายุ 35 ปีมีจำนวนมากกว่าคุณแม่ที่ให้กำเนิดบุตรก่อนอายุ 25 ปีแล้ว

ถึงแม้ว่ากลุ่มคุณแม่ที่ให้กำเนิดบุตรมากที่สุด ซึ่งคิดเป็นจำนวน 59 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในช่วงอายุ 25 ถึง 34 ปีก็ตาม แต่คุณแม่ที่ให้กำเนิดบุตรหลังอายุ 35 ปี นั้นมีจำนวนมากถึง 21 เปอร์เซ็นต์

ซึ่งแซงหน้ากลุ่มคุณแม่ที่คลอดบุตรก่อนอายุ 25 ปีที่มีอยู่ 20 เปอร์เซ็นต์ไปแล้ว และกลุ่มคุณแม่ที่คลอดบุตรหลังอายุ 35 ปี ยังคงมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นมากเรื่อยๆ อีกด้วย

 

 

โดยคุณหมอได้ให้เหตุผลของข้อดีในการมีลูกหลังอายุ 35 ปีไว้จำนวน 4 ข้อดังนี้

ข้อแรก คุณสามารถใช้เวลาช่วงสาวๆ ทำอย่างอื่นก่อนจะมีลูกได้ ไม่ว่าคุณจะทำงานหาเงินเก็บ ไต่เต้าตำแหน่งในที่ทำงาน ท่องเที่ยวทั่วโลกตามใจนึก จะเรียนต่อปริญญาโทและปริญญาเอก หรือจะออกไปปาร์ตี้กินเหล้าก็ได้ทั้งนั้น โดยไม่ต้องกังวลเรื่องลูก

แม้ว่าจะมีคนแย้งว่ามีลูกตอนอายุยังน้อยแล้วทำสิ่งเหล่านี้ในภายหลังก็ได้ แต่กว่าลูกจะโตจนดูแลตัวเองได้ กว่าจะได้โหมงานจริงจังหรือไปท่องเที่ยวแบบสบายใจไม่ต้องห่วงที่บ้าน คุณแม่ก็คงจะอายุเกือบ 50 ปีแล้ว ได้เที่ยวตอนอายุยังน้อยกับได้เที่ยวตอนแก่มันฟีลไม่เหมือนกันหรอกนะ

 

 

ข้อสอง คุณแม่อายุ 35 ปีขึ้นไปสามารถต่อกรกับพนักงานทั้งหลายได้ดีกว่าคุณแม่อายุน้อย เมื่อเราเริ่มตั้งครรภ์แล้ว เราก็ต้องพบปะพยาบาล หมอ พี่เลี้ยง และคนอื่นๆอีกสารพัดสารพัน และยังต้องพบบ่อยมากอีกด้วย

คนเหล่านี้ก็จะชอบบอกให้เราทำแบบโน้นแบบนี้อยู่เสมอ ซึ่งในบางคำแนะนำของพวกเขาก็ไม่ได้ดีสำหรับเราหมด และเราก็ไม่ได้อยากทำด้วย หากว่าเรามีวัยวุฒิแล้วเราก็พอจะมีพลังไปต้านทานกับคนเหล่านี้ได้ และไม่ได้ต้องทำตามคำบอกเสียหมด

 

 

ข้อสาม มีลูกตอนไหนก็เหนื่อยเท่ากันหมด จริงอยู่ว่าคุณแม่วัยสาวดูเหมือนจะฟื้นตัวจากการคลอดไวกว่าคุณแม่ที่อายุมากกว่า 35 ปี แค่พักฟื้นแป๊บเดียวก็ทำงานต่อได้แล้ว

แต่ความเป็นจริงก็คือ ไม่ว่าคุณแม่จะคลอดตอนวัยไหนก็ตาม ก็ต้องใช้เวลาพักฟื้นตัวเท่ากันหมด เพราะฉะนั้นหากเราคลอดตอนอายุมาก แล้วค่อยพักฟื้นตัวตอนนั้น ตอนสาวๆ เราก็มีเวลาไปโลดแล่นโลดโผนได้ตามสบาย

 

 

ข้อสุดท้าย เมื่อคุณมีอายุมากขึ้น คุณก็จะมีประสบการณ์ชีวิตมากกว่าคุณแม่วัยสาว จึงมีข้อคิดและประสบการณ์ไปสอนลูกได้มากกว่า ที่กล่าวมานี้ไม่ได้แปลว่าคุณแม่วัยสาวสอนลูกได้ไม่ดีแต่อย่างใด แต่ถ้ามีประสบการณ์มากกว่า ก็ย่อมดีกว่านั่นเอง

ก็อย่างที่คุณหมอได้บอกข้อดีของการมีลูกช้ามาล่ะนะ สาวๆ คงไม่ต้องกังวลเรื่องที่ต้องรีบมีลูกกันแล้วล่ะ แต่ยังไงการที่คุณแม่จะมีลูกตอนสาวๆ หรือตอนมีอายุมากขึ้นอีกหน่อย ก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณแม่เองทั้งนั้น เพราะมีลูกตอนไหนก็มีข้อดีทั้งนั้น เพียงแค่แตกต่างกันเท่านั้นเอง

 

ที่มา: independent

Comments

Leave a Reply