เรื่องราวจาก WWI เมื่อทหารทั้งสองฝั่งหยุดจับปืน แล้วมาร่วมจับมือเฉลิมฉลองคริสต์มาสแทน…

สงครามโลกครั้งที่ 1 คือหนึ่งในสงครามอันแสนเลวร้ายที่ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติ ทหารและพลเรือนต้องตายไปหลายล้านคน แต่ท่ามกลางสมรภูมิรบที่แสนหดหู่นั้นกลับมีเรื่องราวที่แสนอบอุ่นหัวใจเกิดขึ้นมาอยู่ด้วย

ในปี 1914 ช่วงสงครามดังกล่าว จากความยืดเยื้อของการห่ำหั่นกันอย่างยาวนาน สงครามจึงกินเวลาไปควบในช่วงเทศกาลวันคริสต์มาสในปีนั้น ทำให้ทหารจากทั้งสองฝ่ายที่ยิงใส่กันมาตลอด วางอาวุธลงและร่วมฉลองวันพิเศษนั้นไปด้วยกัน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางสมรภูมิ Tennenberg ประเทศโปแลนด์ ในวันคริสต์มาสอีฟปีนั้น ทหารจากอังกฤษและฝรั่งเศสได้ออกไปร่วมเฉลิมฉลองช่วงเทศกาลกับทหารฝั่งเยอรมันที่เป็นศัตรู

 

 

จากเรื่องราวอันน่าอัศจรรย์ที่ถูกบันทึกเอาไว้ ทหารอังกฤษนายหนึ่งเล่าว่า “ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส พวกเราและทหารฝั่งเยอรมันวางอาวุธลง เดินขึ้นมาจากหลุมป้องกันภัย มารวมกันอยู่ตรงพื้นที่ที่ไม่มีใครอาศัยอยู่ระหว่างกองทัพของทั้งสองฝั่ง และพวกเราก็ได้จัดโต๊ะเลี้ยงฉลองไปด้วยกัน”

เขาเล่าอีกว่า “เวลาเพียง 5 นาที ลานดังกล่าวก็เต็มไปด้วยทหารจากทั้งสองฝั่ง พวกเราสวมกอดกันและกัน สูบบุหรี่ไปด้วยกัน แลกของที่ระลึกหรือมอบของขวัญเล็กๆ น้อยๆ ให้แก่กัน”

นอกจากที่พวกเขาจะสนุกไปด้วยกันแล้ว ทหารทุกฝ่ายยังช่วยกันฝังศพให้กับคนที่ตายไปในสมรภูมิดังกล่าวอีกด้วย

 

 

งานเลี้ยงฉลองยังคงมีต่อไปถึงวันที่ 26 ธันวาคม 1914 เป็นวันที่เรียกว่า Boxing Day พวกเขายังคงเฮฮาไปกับงานเทศกาล ก่อนที่ทุกอย่างจะสิ้นสุดลงในวันที่ 27

การร่วมใจกันจากทหารของทั้งสองฝ่าย ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ที่นี่ที่เดียว เพราะจากการบันทึกเล่าว่า มีทหารอังกฤษจากกองทัพแพทย์ทหารบกเขียนมาในจดหมายที่ส่งกลับมาลอนดอนว่า พวกเขาได้ไปแข่งเตะบอลกับทหารฝั่งเยอรมันและแพ้ไป 3 ต่อ 2

แต่ถึงแม้ว่าทหารเหล่านั้นจะมีความสุขมากขนาดไหน แต่เบื้องบนของทั้งสองฝ่ายกลับไม่เห็นด้วยในสิ่งที่เกิดขึ้น ทหารจากสมรภูมิดังกล่าวจึงถูกลงโทษหรือถูกสั่งย้ายไปประจำสมรภูมิรบแห่งอื่นแทน

 

 

อย่างไรก็ตามสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ได้ถูกกระจายข่าวออกไปและอยู่ในความทรงจำของใครหลายๆ คน สะท้อนให้เห็นถึงอะไรหลายๆ อย่าง อย่างเช่นทหารอังกฤษนายหนึ่งที่ส่งจดหมายมาให้กับวารสาร Carlisle ให้ตีพิมพ์ในวันที่ 5 มกราคม 1915 ใจความมีอยู่ว่า

“นี่คือความมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นในวันคริสต์มาส เมื่อเราเปลี่ยนจากความเกลียดชัง ความโกรธแค้น และการไล่ฆ่ากันให้กลายเป็นเสียงดนตรี การแลกเปลี่ยนควันบุหรี่ และภาวนาให้อีกฝ่ายมีความสุข”

Lora Vogt ผู้ดูแลด้านการศึกษาในพิพิธภัณฑ์และสถานที่เก็บความทรงจำจากเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 1 เธอบอกว่า “นั่นคือช่วงเวลาทำกลางสงครามที่ทำให้เราสามารถรับรู้ได้ถึงสิ่งที่ตัวเราเป็นจริงๆ ความมีมนุษยธรรม คือหนึ่งสิ่งที่เราตระหนักได้ในช่วงเทศกาลวันหยุดนั้น”

เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์อันน่าจดจำในครั้งนั้น จึงทำให้ทหารเยอรมันและอังกฤษ ยังคงมีการเฉลิมฉลองหรือเตะฟุตบอลด้วยกันอยู่เสมอ แม้ว่าจะผ่านมานานถึงร้อยปีแล้วก็ตาม

 

ทหารจากทั้งสองฝ่ายมาเล่นฟุตบอลด้วยกัน ในวันคริสต์มาสอีฟปี 2014

 

เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์แสนอบอุ่นหัวใจที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาอันเลวร้าย แต่ถึงอย่างไรสิ่งนี้ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า พวกเราทุกคนก็คือเพื่อนกันทั้งนั้น ไม่สำคัญว่าเราจะอยู่ที่ไหนหรือพูดภาษาอะไร แต่เราก็ยังสามารถมอบความรักให้กันและกันได้อยู่เสมอ

 

ที่มา: businessinsider , mentalfloss

Comments

Leave a Reply