คาใจชาวเน็ตเหลือหลาย เมื่อสองอินสตาแกรมดันมีโทนเดียวกันเป๊ะ ใครมาก่อนกัน?

เพื่อนๆ คงจะเคยได้ยินข่าวการขโมยภาพหรือขโมยไอเดียจากอินสตาแกรมกันมาบ้าง ซึ่งเรื่องราวแบบนี้ก็มักจะเกิดกับสาวๆ ซะส่วนใหญ่ ซึ่งในครั้งนี้เรื่องตกเป็นของ 2 สาว Rosie Clayton และ Jenn Lake ที่ทั้งคู่ใช้อินสตาแกรมโพสต์ภาพแฟชั่นเครื่องแต่งกายของแบรนด์ต่างๆ ที่ดูไปแล้วก็มีความคล้ายกันอยู่หลายภาพเลยล่ะ

Rosie Clayton คือผู้ค้าเครื่องแต่งกายจากแบรนด์ Abercrombie & Fitch and J.Crew ที่ได้ถ่ายภาพนำเสนอสินค้าต่างๆ ลงในอินตาแกรม โดยเมื่อไม่นานมานี้เธอโดนกล่าวหาจาก Jenn Lake ว่า ‘ขโมยไอเดีย’ หลังจากที่ทั้งคู่มีภาพการถ่ายเครื่องแต่งกายที่มีฉากหลังและธีมสีที่คล้ายกันแบบสุดๆ

 

หลังจากหนึ่งเดือนที่เรื่องนี้ได้เกิดขึ้น Jenn Lake ได้เปิดตัวเว็บไซต์ที่ชื่อว่า  What to do when you’re being copied on Instagram ซึ่งเนื้อหาในเว็บไซต์เป็นการกล่าวหาถึง Instagrammer รายหนึ่งโดยไม่เอ่ยชื่อ ที่คัดลอกทั้งแคปชั่น สถานที่ คอนเซ็ปต์ รวมถึงสไตล์การแต่งตัวของเธอไป

 

 

Lake มีผู้ติดตามในอินสตาแกรม 151,000 คน ในขณะที่ Clayton มีผู้ติดตาม 120,000 คน ชาวเน็ตหลายคนเห็นว่า Clayton ใช้กลยุทธ์ที่ดูง่ายเกินไป ทำให้มีคะแนนความนิยมน้อยลงไปด้วย

 

 

นอกจากสีสันและฉากหลังที่ดูคล้ายกันแล้ว เรายังสามารถตรวจสอบการโพสก่อน-หลัง ของภาพทั้งสองได้จากการดูวันที่

เช่นภาพด้านล่างนี้ Clayton (ภาพซ้าย) ถ่ายภาพกับผนังสีสันสวยงามและโพสต์ในวันที่ 12 พฤศจิกายน ก่อนที่ Lake จะโพสต์ภาพในลักษณะคล้ายๆ กันในวันที่ 30 พฤศจิกายน…

 

 

ส่วนภาพนี้ Clayton (ภาพซ้าย) ถูกโพสต์เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2016 ในขณะที่ Lake (ภาพขวา) ถูกโพสต์ในปีต่อมาเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2017

 

 

นอกจากนี้ Lake ยังลบรูป (ด้านขวา) นี้ออกไปจากอินสตาแกรมในวันที่ 9 มิถุนายน ซึ่งรูปนั้นคือชุดที่เหมือนกันกับ Clayton ซึ่งเธอโพสต์ไปเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2017

 

 

แม้ว่าจะไม่มีคำตอบหรือหลักฐานที่แน่ชัด แต่เรื่องราวในครั้งนี้ก็ได้ถูกเผยแพร่ออกไปตามสื่อโซเชียล รวมทั้งนิตยสารชั้นนำอย่าง ELLE และ The Debrief

โดยสาว Clayton ก็ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่า เธอนั้นโดนกล่าวหาอย่างไม่ยุติธรรมซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะความสามารถในการประชาสัมพันธ์ของเธอที่มีไม่มากเท่าของ Lake

 

 

Rosie Clayton ได้กล่าวว่า “แพลตฟอร์มของฉันเป็นภาพสะท้อนให้เห็นถึงอุตสาหกรรมแฟชั่น 16 ปีที่ผ่าน ภาพถ่ายของฉัน การวางแผนของฉัน การเลือกชุด ที่สร้างขึ้นก่อน 30-120 วันล่วงหน้า เพื่อสื่อออกมาในรูปแบบของสีสัน”

“ภาพในอินสตาแกรมของฉันได้จัดเรียงตามระดับสี ซึ่งฉันจะไม่วิ่งออกไปถ่ายกำแพงสวยๆ เพื่อต้องการโพสต์เป็นคนแรก แม้ว่าการจัดระเบียบภาพในอินสตาแกรมของฉันจะขึ้นอยู่กับสี แต่นั่นก็เป็นเรื่องที่ท้าทายและมันก็ได้ภาพที่ยอดเยี่ยมจริงๆ”

 

 

“ฉันต้องการให้ผลงานของฉันได้ถูกตัดสินตามความยุติธรรมและความคิดสร้างสรรค์ วัตถุประสงค์หลักของฉันคือการนำเสนอแฟชั่นให้แก่ผู้ชม ไม่ใช้การหาประโยชน์หรือการที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับการประชาสัมพันธ์อะไรแบบนั้น”

“ฉันทำงานหนักเพื่อดูแลเนื้อหาของฉัน และมันทำให้ฉันมีความสุขกับการสร้างสรรค์สิ่งที่น่าทึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หากฉันต้องการที่จะประสบความสำเร็จ ฉันก็ควรที่มองข้างคำกล่าวหาที่น่าเบื่อหนายพวกนี้”

 

.

.

 

 

ภาพของ Jenn Lake

Rosie Clayton ได้บอกว่าเธอพยายามที่จะใช้ความนิ่งและเงียบเป็นเครื่องต่อสู้ เพราะเธอมองว่าการร้อนตัวหรือการกังวลนั้นเหมือนเป็นการรับผิดกับเรื่องที่เกิดขึ้น

ภาพของ Rosie Clayton

 

แล้วสาวๆ คนอื่นล่ะ มีความคิดเห็นกับพวกเธอว่าอย่างไรกันบ้าง

ที่มา unilad

Comments

Leave a Reply