ผู้บัญชาการนาวิกโยธินอเมริกา บอกให้ประชาชนเตรียมตัวไว้ เพราะอาจมีสงครามใหญ่เร็วๆ นี้

ก่อนหน้านี้เราอาจเคยได้ยินข่าวการทดลองอาวุธหรือความขัดแย้งที่เกิดขึ้นของประเทศมหาอำนาจมาบ้างแล้ว และบางคนกังวลว่าในอนาคตอันใกล้นี้อาจเกิดสงครามขึ้นมา ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ผู้นำทหารในสหรัฐอเมริกาออกมาเตือนว่า ความคิดนั้นอาจกลายเป็นความจริงขึ้นมาก็ได้

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2017 นายพล Robert Neller ผู้บัญชาการนาวิกโยธินแห่งสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเอาไว้ในการพบปะกับเหล่าทหารที่ฐานทัพ Norwegian Home Guard ประเทศนอร์เวย์ ว่า “สงครามกำลังจะมา และนี่จะเป็นสงครามครั้งใหญ่”

 

 

เขาพูดกับสมาชิกทหารแห่งสหรัฐกว่า 300 นายอีกว่า “ผมอาจจะผิด แต่สงครามกำลังจะมา ตอนนี้เราก็กำลังอยู่กับการสู้รบของข้อมูลหรือการเมือง ซึ่งเป็นสิ่งที่ยังคงเกิดขึ้นอยู่มาตลอด”

นายพล Robert พูดถึงความสำคัญในการเตรียมพร้อมรับมือกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น และเขาเชื่อว่าสงครามในครั้งนี้จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับประเทศทางฝั่งตะวันออกกลางอย่างอิรัก หรืออัฟกานิสถาน แต่เป็นไปได้ที่จะเกิดความขัดแย้งกับทางฝั่งแปซิฟิกและรัสเซียมากกว่า

ความคิดเห็นและการกล่าวเตือนของผู้บัญชาการคนนี้ได้ทำให้มีการพูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างอเมริกาและรัสเซีย เพราะก่อนหน้านี้เคยมีข่าวออกมาว่ารัสเซียทำการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีของอเมริกาครั้งล่าสุด

 

ผู้นำรัสเซีย Vladimir Putin

 

Donald Trump ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของสหรัฐ เคยบอกอยู่บ่อยครั้งว่า เขาต้องการจะตีสนิทกับผู้นำของรัสเซียอย่าง Vladimir Putin ถึงแม้ว่านโยบายของสหรัฐที่ใช้ในประเทศซีเรีย และยูเครน อาจไม่เป็นที่พึงพอใจให้กับรัสเซียมากซักเท่าไหร่ก็ตาม

ประเทศรัสเซียเองก็ขึ้นชื่อในเรื่องของข้อมูลจำนวนมากที่มีครอบครองเอาไว้ จนเรียกได้ว่าในยุคปัจจุบันที่ทุกคนเสพโซเชียลมีเดีย สิ่งนี้คือข้อได้เปรียบที่ทำให้เกิดอิทธิพลกับคนทั่วไปได้ และมีความน่ากลัวอย่างมากหากต้องเกิดสงครามกับพวกเขาจริงๆ

นอกจากจะมีการพูดถึงประเทศรัสเซียแล้ว อีกประเทศที่ถูกพูดถึงว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเกิดสงครามขึ้นมาคือเกาหลีเหนือ

ขณะที่นายพล Robert ออกมาเตือนในการพบปะดังกล่าว ช่วงเวลาเดียวกันนั้นเอง James Mattis เลขานุการฝ่ายกลาโหมของสหรัฐ ได้ออกไปเตือนเหล่าทหารในค่าย Fort Bragg รัฐนอร์ทแคโรไลนา ว่าให้ระวังสงครามหลังจากนี้ที่กำลังจะเกิดขึ้นกับเกาหลีเหนือ

 

James ออกไปกล่าวเตือนเหล่าทหารเกี่ยวกับสงครามที่อาจเกิดขึ้น

 

ในการออกไปเตือนครั้งนั้น เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2017 James บอกกับเหล่าทหารในค่ายว่า “เมฆครึ้มกำลังก่อตัวอยู่เหนือคาบสมุทรเกาหลี เราสามารถป้องกันประเทศได้ด้วยความเตรียมพร้อมของกองทัพทหาร”

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาออกมาพูดในลักษณะนี้ เพราะก่อนหน้านี้ James ได้พูดกับทหารหน่วย 82nd Airborne Division ไว้ในทิศทางเดียวกัน

คำพูดของเลขานุการคนนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ อนุมัติข้อตกลงการให้สหรัฐอเมริกาคว่ำบาตรประเทศเกาหลีเหนือ ลดการส่งออกน้ำมันไปให้ประเทศดังกล่าวและส่งแรงงานชาวเกาหลีเหนือกลับประเทศบ้านเกิดไป

การอนุมัติดังกล่าวมีไว้เพื่อป้องกันไม่ให้ประเทศเกาหลีเหนือที่มีแนวโน้มจะเกิดความขัดแย้งครั้งใหญ่ ไม่สามารถหาเงินทุนในการใช้ผลิตอาวุธได้ง่ายๆ

 

 

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นคือความคิดเห็นและการกล่าวเตือนเท่านั้น ยังคงไม่มีอะไรที่ชี้ชัดได้จริงๆ ว่าในอนาคตจะเกิดสงครามครั้งใหญ่ขึ้นหรือไม่ แต่เชื่อว่าพวกเราทุกคนคงไม่มีใครอยากให้มันเกิดขึ้นมาอย่างแน่นอน

 

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply