เจ้าหญิงไมเคิล หนึ่งในพระราชวงศ์อังกฤษขอโทษชาวเมืองหลังติดเข็มกลัด “เหยียดผิว”

เมื่อเร็วๆ มานี้ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องหนึ่งขึ้นอย่างหนาหูในประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นเรื่องราวของเจ้าหญิงไมเคิลแห่งเคนต์ หนึ่งในสมาชิกพระราชวงศ์อังกฤษ

โดยในการทรงงานวันนั้นพระองค์ได้ทรงติดเข็มกลัดรูปคนดำเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวันเนื่องในวโรกาสเฉลิมฉลองวันคริสต์มาส ซึ่งในงานนั้นก็มีนางสาว Meghan Markle พระคู่หมั้นของเจ้าชายแฮร์รี่ ที่มีเชื้อสายแอฟริกันอยู่ด้วย

 

ภาพที่ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกิดขึ้นอย่างหนาหู

 

สำหรับเข็มกลัดที่พระองค์ทรงกลัดไปงานจนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ก็คือเข็มกลัดสไตล์ “แบล็กอามัวร์”(Blackamoor) ซึ่งเป็นรูปร่างของคนดำที่สวมเครื่องประดับต่างๆ นานา ทำให้ผู้คนวิจารณ์กันว่าที่พระองค์ทรงติดเข็มกลัดนี้มางาน อาจจะมีนัยของการเหยียดสีผิวแฝงเอาไว้อยู่

 

เข็มกลัดศิลปะแบบ Blackamoor ที่เป็นที่มาของการเหยียดเชื้อชาติ

 

เข็มกลัดที่ว่านี้เป็นที่สังเกตครั้งแรกโดย Lainey Gossip สื่อบันเทิงชื่อดัง และได้ทำให้นักวิจารณ์บางคนออกมาพูดถึงประเด็นการเหยียดเชื้อชาติของพระองค์ขึ้น โดยสื่อนี้ได้เขียนพาดหัวภาพเอาไว้ว่า

“ขณะที่เรากำลังพูดถึงเรื่องนี้กัน คุณคิดว่านางสาว Meghan จะเห็นเข็มกลัดที่เจ้าหญิงไมเคิลแห่งเคนต์ติดมาไหม”

โดยภาพของพระองค์ถูกจับได้พร้อมกับ เจ้าชายไมเคิลแห่งเคนต์พระสวามีของพระองค์ ขณะที่กำลังขับรถเข้าไปที่พระราชวังบักกิ้งแฮม

 

ภาพขณะอยู่หน้าพระราชวังบักกิ้งแฮม

 

และในตอนนี้ก็ได้มีแถลงการณ์ออกมาจากพระองค์แล้ว โดยเจ้าหญิงไมเคิลแห่งเคนต์ได้ออกมาบอกว่า เข็มกลัดที่พระองค์ทรงติดไปงาน เป็นของขวัญที่พระองค์ได้รับมานานและได้ทรงติดออกงานสังคมมาหลายงานแล้ว ทั้งนี้พระองค์ก็ได้กล่าวเอาขอโทษเอาไว้

“ฉันขอโทษและเสียใจเป็นอย่างมากที่ทำให้เกิดความขุ่นข้องขึ้น” คำแถลงของพระองค์ได้กล่าวเอาไว้

สำหรับเจ้าหญิงไมเคิลแห่งเคนต์ทรงเป็นพระราชนัดดาในพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร และได้ทรงอภิเษกสมรสกับเจ้าชายไมเคิลแห่งเคนต์ และในปัจจุบันพระองค์ก็มีพระชันษาถึง 72 ปีแล้ว

 

ที่มา: metro

Comments

Leave a Reply