โบนัสสิ้นปีสำคัญไฉน? ผลสำรวจบริษัทไหนจ่ายโบนัสสูง และทำไมนายจ้างต้องจ่ายโบนัส

เงินกลายเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการใช้ชีวิตประจำวันของเราแล้ว ก็จะทำยังไงได้ล่ะ ทุกวันนี้แค่ก้าวเท้าออกจากบ้านก็เสียเงินแล้ว ไหนจะค่าเดินทาง ค่ากินค่าอยู่ ค่าของสิ้นเปลืองอีก ถ้าไม่มีมีเงินก็ไม่รู้จะยังไงเลย ยิ่งสิ้นเดือนแล้วเหมือนสิ้นใจ ทำได้แต่รอเงินเดือนออกเท่านั้น

แต่สำหรับหลายๆ คนแล้ว สิ้นปีนี่แหละเป็นเวลาที่รวยที่สุดในรอบปีเลย เพราะว่านอกจากเงินเดือนตามปกติแล้ว ทางที่ทำงานก็อาจจะจ่ายโบนัสเพิ่มเติมให้อย่างงามนั่นเอง โบนัสจึงอาจนับเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่ใช้ประทังชีวิตของพนักงานเงินเดือนก็ว่าได้

ทีนี้เพื่อนๆ อยากรู้กันบ้างรึเปล่าว่าเงินโบนัสมันคืออะไร และทำงานแบบไหนให้เงินโบนัสเยอะๆ บ้าง

 

 

เงินโบนัส เป็นเงินที่มอบให้กับพนักงานนอกเหนือจากฐานเงินเดือนที่ถูกกำหนดไว้ นายจ้างจะให้โบนัสกับพนักงานเพื่อเป็นรางวัลแก่การทำงานหนัก และเป็นแรงบันดาลใจให้พนักงานได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

โดยโบนัสอาจจะมอบเป็นเงินจำนวนตายตัวตามสัญญางานก็ได้ หรืออาจจะมอบให้ตามผลประกอบการหรือความสามารถของพนักงานก็ได้เช่นกัน ซึ่งในประเทศไทยจะนิยมมอบเป็นแบบหลังเสียมากกว่า

ส่วนเรื่องที่ว่าบริษัทแบบไหนให้โบนัสมากนั้น ทางเว็บไซต์ Prachachat ได้ทำผลสำรวจเกี่ยวกับการให้โบนัสในประเทศไทยออกมาให้เราได้ดูกันแล้ว โดยทำการสำรวจจากการให้ค่าจ้างและโบนัส 3 ครั้งในรอบปีนี้ คือเดือนมิถุนายน เดือนกันยายน และเดือนพฤศจิกายน

 

 

จากกลุ่มข้อมูลสำรวจทั้งหมด 377 องค์กร พบว่าองค์กรกว่า 99.2 เปอร์เซ็นต์จะปรับเงินเดือนให้ลูกจ้าง ส่วนที่เหลืออีก 0.8 เปอร์เซ็นต์นั้นจะไม่ปรับเงินเดือนให้ลูกจ้าง ซึ่งส่วนที่น่าสนใจก็คือแม้จะปรับเงินเดือนแล้ว ก็ไม่ได้มีเงินเดือนต่างจากปีก่อนหน้านี้เท่าใดนัก

เนื่องจากในปัจจุบันองค์กรต่างๆ นิยมที่จะให้ค่าตอบแทนเป็นโบนัสเพิ่มเติมที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ในแต่ละปี มากกว่าที่จะให้ผ่านการปรับเงินเดือนที่ขึ้นให้แล้วลดไม่ได้นั่นเอง

โดยในปี 2560 นี้ องค์กรในประเทศไทยมีตัวเลขเฉลี่ยของการขึ้นค่าจ้างประจำปีอยู่ที่ 5 เปอร์เซ็นต์ และมีตัวเลขเฉลี่ยของการให้โบนัสอยู่ที่ 2.6 เท่าของเงินเดือน

 

 

ส่วนวิธีการให้โบนัสนั้น องค์กรที่สำรวจส่วนมากนิยมให้เป็นโบนัสที่ขึ้นอยู่กับผลประกอบการ มากกว่าการจ่ายโบนัสแบบที่กำหนดจำนวนเงินไว้แล้ว แต่บางที่ก็ให้ทั้งสองแบบเลยนะ แม้ว่าจะยังมีองค์กร 2.2 เปอร์เซ็นต์ที่ตัดสินใจไม่ให้โบนัสก็ตาม

และธุรกิจที่จ่ายโบนัสสูงกว่าค่าเฉลี่ยเป็นสามอันดับแรกในไทย ก็คือธุรกิจยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และธุรกิจทางด้านสินค้าอุปโภคบริโภค ตามลำดับ

 

 

ส่วนธุรกิจที่ขึ้นค่าจ้างสูงกว่าค่าเฉลี่ยสามอันดับแรกในไทย ได้แก่บริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจ ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานนั่นเอง

 

 

ถึงธุรกิจของบางคนจะไม่ติดโผ แต่ถ้าเราทำงานดี

อาจจะได้โบนัสเยอะก็ได้นะ อย่าท้อใจกันซะล่ะ

 

ที่มา: prachachatthebalance

Comments

Leave a Reply