ผู้เชี่ยวชาญเผย 6 เหตุผลว่าทำไม คุณถึงไม่จำเป็นต้องอาบน้ำทุกวันในฤดูหนาว

การอาบน้ำนั้นถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักที่เราทุกคนล้วนทำกันอย่างน้อยวันละ 1 ถึง 2 ครั้ง เพราะเรารู้สึกว่าการอาบน้ำนั้นมันสำคัญ มันช่วยทำให้ร่างกายเราสะอาดและยังทำให้รู้สึกสดชื่นอีกด้วย

แต่อย่างที่เรารู้กันว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศไทยต้องเจอกับอากาศที่หนาวเย็น หนาวมากจนเราไม่คาดคิดว่ามันจะมาถึงขั้นนี้ได้ จนทำให้หลายคนรู้สึกว่าเราไม่อยากจะอาบน้ำในตอนเช้าเลย ยิ่งกับน้ำเย็นด้วยแล้วมันให้ความรู้สึกเหมือนเรากำลังพาตัวเองเข้าสู่สนามรบเลยทีเดียว

ฉะนั้นถ้าใครไม่อยากไปรบในสงครามเย็น แล้วไม่รู้จะหาเหตุผลไหนมาอ้างการอาบน้ำตอนเช้า #เหมียวมู่ทู่ มีทางออก กับ 5 สาเหตุที่คุณไม่จำเป็นต้องอาบน้ำ ที่ได้รับการยืนยันโดยผู้เชี่ยวชาญ!!

 

1. มันดีหรือไม่ ที่จะอาบน้ำทุกวันในฤดูหนาว?

หลายๆ คนมักจะมีข้ออ้างเพื่อหลบเลี่ยงการอาบน้ำอยู่เสมอโดยเฉพาะในตอนเช้าของช่วงฤดูหนาว แต่เอาจริงๆ แล้วข้ออ้างนั้นอาจจะเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วก็ได้

เพราะเหล่าผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังจากทั่วโลก ได้บอกเอาไว้ว่าการอาบน้ำในทุกๆ วันนั้นมันมากเกินความจำเป็น ทำให้สามารถส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงกับผิวหนังของเราได้ (เพราะฉะนั้นอาบแค่วันละครั้งก็พอ)

 

2. เพราะคุณไม่ได้สกปรก

Dr. Ranella Hirsc จากมหาวิทยาลัยบอสตันซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังบอกว่า ที่เราต้องอาบน้ำทุกวันนั้นมีเหตุผลมาจากการเข้าสังคมมากกว่าที่ร่างกายเราสกปรกซะอีก ฉะนั้นถ้าเราไม่สกปรก ตัวเปื้อนโคลน ไม่ได้ไปยิมทุกวัน หรือเหงื่อออกมากๆ ก็ไม่จำเป็นต้องอาบก็ได้

 

3. ผิวคุณจะแห้ง

การอาบน้ำในฤดูหนาวคุณะต้องเปิดน้ำอุ่นอยู่แล้วใช่มั้ยล่ะ? แต่หารู้ไม่ว่ามันจะทำให้ผิวของคุณหยาบและแห้งมากๆ ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย

 

4. ร่างกายของคุณต้องการแบคทีเรีย

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังได้ให้ข้อมูลว่า ผิวหนังของเราก็สามารถสร้างแบคทีเรียขึ้นมาเองได้เพื่อช่วยดูและ และปกป้องผิวจากสารพิษต่างๆ ที่ติดมากับผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในทุกวันๆ ฉะนั้นถ้าเราอาบน้ำทุกวันเราก็จะไม่มีแบคทีเรียมาช่วยในส่วนนี้นั่นเอง

นอกจากนี้ยังแนะนำอีกว่าในหน้าหนาวเราควรจะอาบน้ำเพียงแค่ 1 ครั้ง ต่อ 2 – 3 วันเท่านั้นก็เพียงพอแล้วล่ะ

 

5. อาบน้ำอุ่นทุกวันจะทำให้สุขภาพเล็บเสีย

การอาบน้ำอุ่นทุกวันนอกจากจะทำร้ายผิวหนังแล้ว ยังทำร้ายสุขภาพเล็บของเราด้วย เพราะมันจะทำให้เล็บของเราขยายตัว และทำให้เล็บเราสูญเสียความชุ่มชื่นจนสุดท้ายเล็บเราก็จะแห้งและอ่อนแอ

 

6. คุณกำลังสูญเสียน้ำไปอย่างเปล่าประโยชน์

จากผลวิจัย IS 1172 ได้มีการเผยแพร่ว่าการอาบน้ำนั้นมีเหตุผลหลักๆ แค่เสริมความมั่นใจในการเข้าสังคม ซึ่งถ้ามองในความเป็นจริงและเรากำลังคิดแบบนั้น เราจะสูญเสียน้ำไปเปล่าๆ ถึง 55 ลิตรต่อวันเลยทีเดียว

 

แค่นี้เราก็จะมีเหตุผลคูลๆ สำหรับการไม่อาบน้ำไว้บอกคนอื่นแล้วล่ะ ยิ่งไปกว่านั้นถ้าจิตใจเราสะอาดเราก็ไม่จำเป็นจะต้องอาบน้ำหรอก ฮร่าๆ

ที่มา timesofindia

Comments

Leave a Reply