หมู่บ้านปลอดขยะในญี่ปุ่น ด้วยนโยบายสุดเจ๋งที่ได้เปลี่ยนชีวิตทุกคนที่นี่ไปตลอดกาล!!

บอกไปใครก็คงไม่อยากจะเชื่อ ว่าจะมีหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่สามารถทำให้ขยะหายไปได้ตลอดกาล เพราะอย่างน้อยทุกคนก็จะต้องมีการทิ้งขยะกันบ้างไม่มากก็น้อย แต่หมู่บ้าน Kamikatsu ในจังหวัดโทะกุชิมะประเทศญี่ปุ่นสามารถทำได้จริงๆ !!

หมู่บ้าน Kamikatsu นั้นมีประชากรอาศัยอยู่ราว 1,500 คน ซึ่งปัจจุบันถือเป็นเมืองที่มีอัตราการปลอดขยะเยอะที่สุดในญี่ปุ่น

โดยการเปลี่ยนแปลงนั้นมันเริ่มมาจากที่สมัยก่อนชาวบ้านมักจะเผาขยะที่บ้านของตนเอง จึงทำให้เกิดอากาศที่ไม่สะอาดขึ้น และมันก็ส่งผลกับทุกสิ่งมีชีวิตรอบๆ

 

 

ด้วยเหตุนี้ทางหมู่บ้านจึงเริ่มนโยบายที่เรียกว่า ‘Zero Waste‘ ขึ้นมา โดยนโยบายดังกล่าวนั้นจะให้ชาวเมืองทุกคนแยกขยะอย่างชัดเจนโดยต้องไม่ทิ้งหรือเผาขยะของพวกเขาเลย และเมื่อเวลาผ่านไปอัตราการรีไซเคิลของหมู่บ้านนี้ก็เพิ่มสูงถึง 80 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับที่อื่นๆ รอบญี่ปุ่นที่มีอัตราอยู่ที่ 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

 

คุณ Akira Sakano หญิงสาวผู้เริ่มคิดและประกาศใช้นโยบาย Zero Waste เมื่อปี 2003

 

ส่วนถ้าใครสงสัยว่า แค่การออกนโยบายมันแก้ปัญหาได้ง่ายขนาดนั้นเลยเหรอ คำตอบคือ ไม่!!

ทุกคนในหมู่บ้านไม่ได้ปรับตัวเพื่อเข้ากับนโยบายดังกล่าวได้ทันที และมันก็ยากมากๆ กว่าจะสำเร็จ เช่นคุณ Takuya Takeichi เจ้าของร้านของชำในหมู่บ้าน

เขาเล่าว่า “ตอนที่นโยบาย Zero Waste ประกาศ ผมลำบากใจมากเลยนะ มันให้ความรู้สึกเหมือนชีวิตต้องถูกตีกรอบ ไหนจะต้องแบ่งเวลามาจัดแยกขยะอีก”

 

 

หรือจะเป็นคุณ Hachie Katayama ซึ่งเธอนั้นเป็นแม่บ้าน โดยเธอเล่าว่า “ในอดีตฉันไม่เคยคิดถึงเรื่องการมาแยกพลาสติก ขยะเผาได้หรือไม่ได้ อะไรพวกนี้เลยนะ เพราะฉันก็แค่เผาทุกอย่างที่สวนหลังบ้านฉัน จนกระทั่งฉันได้ลองทำตามนโยบายทุกอย่างก็เปลี่ยนไป แน่นอนว่ามันทำฉันงงพอสมควรเลยละ”

 

 

อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะงงว่า แค่แยกขยะมันทำให้คุณ Hachie งงได้ยังไง คำตอบนั่นก็คือ นโยบาย Zero Waste นั้นมีการแบ่งแยกประเภทขยะมากถึง 45 ประเภทยังไงล่ะ อย่างเช่นกระป๋องเหล็ก กระป๋องอะลูมิเนียม กระป๋องสเปรย์และอีกมากมาย

 

 

ไม่เพียงแต่ผู้อยู่อาศัยมาแต่เริ่ม คุณ Taira Omotehara เชฟฝีมือดีที่เพิ่งจะย้ายมาอยู่ได้ไม่นานก็บอกว่า “ก่อนจะมาอาศัยอยู่ที่นี่ ผมไม่เคยคิดเรื่องการแยกขยะหรืออะไรทำนองนี้มาก่อนเลยนะ เวลาผมอยากจะทิ้งอะไรผมก็จะเอาพวกมันไปกองๆ รวมกันแล้วก็ทิ้งพร้อมกันทีเดียว

จากเดิมพวกอาหารที่เหลือทิ้ง ผมก็จะทิ้งไปเฉยๆ แต่พอแยกขยะแล้วพวกเศษอาหารก็จะกลายเป็นปุ๋ยให้กับชาวสวนในหมู่บ้านแทน และผลผลิตของเขาก็จะโตขึ้นมาด้วยปุ๋ยของผม ซึ่งผลผลิตพวกนั้นก็จะกลับมาเป็นวัตถุดิบในร้านอาหารของผม ซึ่งนั่นทำให้ผมเห็นกระบวนการนี้มันเกิดขึ้นเป็นวัฏจักร จุดนี้นี่เองที่ทำให้ผมเปลี่ยนมุมมองต่อทุกอย่าง”

 

 

สุดท้ายแล้วเราก็จะเห็นว่า ไอ้เจ้านโยบาย Zero Waste ของหมู่บ้าน Kamikatsu นั้นมันได้ผลจริงๆ ตอนแรกหลายคนก็ยังกังขาในนโยบายนี้ แต่ว่าพอคนในหมู่บ้านเห็นผลลัพธ์ที่ดี แล้วตระหนักได้ถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม พวกเขาจึงเริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเอง

จนสุดท้ายเมื่อทุกคนคิดแบบเดียวกัน หมู่บ้านของพวกเขาก็กลายเป็นหมู่บ้านปลอดขยะโดยสมบูรณ์ทันที

 

 

ฉะนั้น ต่อให้กฎหรือนโยบายที่ปล่อยออกมาดีแค่ไหน ถ้าคนไม่เข้าใจหรือไม่พยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองตามนโยบาย สุดท้ายมันก็จะไม่ได้ผลที่ดีกลับมาอยู่ดีนั่นเอง ฉะนั้นจงเริ่มที่ตัวเราก่อนเปิดใจและเรียนรู้…

 

ที่มา Great Big Story

Comments

Leave a Reply