สาวชวนไปกินข้าว หนุ่มตอบแค่ OK สาวเลยโมโห ตอบเหมือนไม่เต็มใจ ชาวเน็ตสวดยับ!!

ในสมัยนี้ใครๆ ก็ใช้โปรแกรมแชทคุยกันผ่านอินเตอร์เน็ตทั้งนั้น เพราะว่ามันสะดวก รวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ในบางครั้งการส่งข้อความหากันก็มีข้อเสีย ก็คือเราไม่รู้ว่าคนพิมพ์รู้สึกอย่างไรอยู่นั่นเอง

การไม่รู้ความรู้สึกของอีกฝ่ายนี่แหละ ที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดเวลาที่เราส่งข้อความพูดคุยกับคู่สนทนาได้ เหมือนกับที่ชายคนนี้เจอไง

 

Troy G.

 

Troy G. อายุ 25 ปีอาศัยอยู่ที่เมืองวอร์ชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ในเช้าวันหนึ่งเขาได้ส่งข้อความพูดคุยกับหญิงที่คุยด้วยกันอยู่ และก็เกิดปากเสียงกันเพราะฝ่ายหญิงบอกว่า เขาไม่มีอารมณ์ร่วมในการพูดคุยกับเธอเลย

ฝ่ายหญิงนั้นชวนเขาออกไปกินข้าวด้วยกันโดยเธอจะเป็นคนเลี้ยงเอง Troy ที่พึ่งตื่นนอนก็ตอบตกลงง่ายๆ ไปว่า “ok” แต่มันอาจจะห้วนไปหน่อย ฝ่ายหญิงเลยคิดว่าเขาตอบส่งๆ เพราะไม่อยากไปกับเธอ ทั้งคู่ก็เลยผิดใจกัน และยกเลิกนัดไป

 

 

Troy บอกว่า “ตอนนั้นเพิ่ง 9 โมงเช้าเอง ผมก็อุตส่าห์งัวเงียตื่นขึ้นมาตอบเธอแล้ว” แล้วเขาจึงพูดต่อว่า “ผมบอกเธอไปว่าถ้าเธอโทรมาคุยกันเลย คงจะคุยกันได้เข้าใจมากกว่านี้ แล้วเธอก็จะได้ยินด้วยว่าผมพูด ‘โอเค’ ด้วยน้ำเสียงแบบไหน”

เขารู้สึกหัวเสียเล็กน้อยที่ต้องมาทะเลาะกันด้วยเรื่องเพียงเท่านี้ เขาก็เลยทวีตบทสนทนานี้ลงไปบนทวีตเตอร์ของตัวเอง ให้เพื่อนๆ ของเขาเห็นว่าเขาเซ็งที่ต้องมาทะเลาะกับหญิงสาวตั้งแต่เช้า

แต่ชาวเน็ตที่ผ่านมาเห็นต่างก็ให้ความสนใจในบทสนทนาของเขา และพยายามตีความว่าฝ่ายไหนกันแน่ที่เป็นคนผิดในบทสนทนานี้

 

ตอบแบบนั้นก็สมควรโดนโกรธแล้วแหละ

 

จะอะไรก็ช่าง ถ้าเราเพิ่งตื่นก็ไม่มีอารมณ์มาตอบข้อความลั้ลลาหรอก

 

ทวีตของเขามีคนให้ความสนใจอย่างล้นหลาม ก็มีทั้งคนที่เข้าข้างฝ่ายหญิงเข้ามาต่อว่าเขา และมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่เข้าเขา คิดว่าเขานั้นเป็นฝ่ายถูก พร้อมทั้งออกตัวแก้ต่างกับคนที่เข้าข้างฝ่ายหญิงแทนเขา

แม้ว่าตั้งแต่เขาทวีตบทสนทนานั้นไป เวลาจะผ่านไปหลายเดือนแล้ว แต่คนก็ยังให้ความสนใจมาออกความคิดเห็นในทวีตนั้นไม่หยุดหย่อน กลายเป็นกระแสไวรัลอีกอย่างหนึ่งก็ว่าได้

 

ตอบแต่ โอเค โอเค โอเค เป็นฉันก็ยกเลิกนัดด้วยเหมือนกัน

 

ส่วนทางด้าน Troy นั้นไม่ได้สนใจมากมายที่ทวีตกลายเป็นที่ถกเถียงกันเนิ่นนานหลายเดือน เพราะเขาปิดแจ้งเตือนของทวีตนั้นตั้งแต่ลงไปได้ 20 นาทีแรกแล้ว แต่เขาก็ยังเข้าไปอ่านคนที่มาออกความเห็นในทวีตบ้างเป็นบางครั้งบางคราว

เขาบอกว่า “ผมไม่สนใจหรอกว่าใครจะบอกว่าผมผิดยังไง ตอนนั้นผมไม่มีอารมณ์จะตอบอะ ผมง่วงนอน”

เขายังเสริมอีกว่า “หลายๆ คนบอกว่าผมแกล้งตอบแบบตื่นเต้นๆ หน่อยก็ได้ แต่ทำไมพวกเขาถึงอยากให้ผมเสแสร้งตอบล่ะ แค่ตอบไปเฉยๆ ว่าไปหรือไม่ไป ยังไม่พออีกเหรอ”

 

จะอ้างว่าเพิ่งตื่นนอนไม่ได้หรอก ก็แค่พิมพ์ข้อความหลอกๆ ไปว่า จ้า อิอิ เย้ อะไรก็ได้ ใครๆ เขาก็พิมพ์กันโดยที่ตัวจริงไม่ได้ตื่นเต้นอะไรเลย

 

จากนั้นทวีตของเขาก็ยังโด่งดังมากขึ้นกว่าเดิมอีก เพราะว่านาย Raymond Hernandez จากเมืองเฮสเพอเรีย รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้รีทวีตของ Troy ออกไป และทวีตของ Raymond นั้นมีคนไปกดไลค์มากกว่า 100,000 ครั้ง และมีคนรีทวีตไปกว่า 50,000 ครั้ง ซึ่งมากกว่าของ Troy หลายเท่า

Raymond ออกความเห็นว่าการมีอารมณ์ร่วมในบทสนทนาผ่านข้อความนั้นสำคัญมากๆ มันแสดงถึงความใส่ใจที่คุณมีต่อคู่สนทนา “ถ้าเกิดเราไม่มีอารมณ์ร่วมด้วยกัน แปลว่าอีกฝ่ายไม่ได้ใส่ใจผมเหมือนกับที่ผมใส่ใจเขา แบบนั้นเราคงเป็นได้แค่คนรู้จักหรือเพื่อนกันจะดีกว่า”

 

 

Raymond บอกว่า “ถ้าเกิดไม่มีอารมณ์ร่วมตอนคุยกับผมล่ะก็ เราคงไปกันไม่รอดหรอก”

 

ส่วนผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกท่านที่ชื่อ Mason Hill จากเมืองชูการ์แลนด์ รัฐเท็กซัส กลับบอกว่าลำพังเพียงข้อความ มันไม่สามารถสื่ออารมณ์ออกมาได้อยู่แล้ว

เขาบอกว่า “ถ้าเกิดคุณรู้สึกโกรธกับเรื่องแค่นี้ละก็ คุณนั่นแหละเป็นฝ่ายผิด เพราะคุณมัวแต่สนใจแต่ความรู้สึกของตัวเอง และไม่ยอมทำความเข้าใจว่านั่นมันเป็นแค่ตัวหนังสือ ไม่เกี่ยวกับอารมณ์”

 

จะติดใจอะไรกันนักหนา ตัวหนังสือมันไม่ได้บอกอารมณ์หรอก ฉันอาจจะรู้สึกตื่นเต้นแทบตายแล้วพิมพ์ตอบไปว่าโอเคก็ได้ ถ้าอยากให้มีอารมณ์ร่วมมากนักละก็คุยกันซึ่งๆ หน้า ไม่งั้นก็โทรหาไปเลย

 

นอกจากนี้ก็ยังมีคนที่คิดว่าทั้งสองฝ่ายมีส่วนผิดเท่าๆ กันด้วย Jozea-Marie Martin เข้าใจดีว่าการส่งข้อความตอบอาจจะทำให้รู้สึกว่าเราไม่มีอารมณ์ร่วม เหมือนกับตอนที่เธอส่งข้อความหาเพื่อนเองก็เช่นกัน แต่ก็เข้าใจอารมณ์ฝ่ายหญิงด้วย

 

ฉันเข้าใจนะว่า ‘โอเค’ มันดูห้วน ไร้อารมณ์ไป เพราะฉันก็ชอบพิมพ์ตอบแบบนั้นเหมือนกัน แต่ถ้าอีกฝ่ายบอกว่าอยากให้คุณมีอารมณ์ร่วม หลังจากนั้นคุณก็ควรทำให้ตัวเองมีอารมณ์ร่วมกับเธอบ้าง

 

บางคนก็บอกว่าอยากทำให้ดูมีอารมณ์ร่วมมันไม่ยากหรอก ฝ่ายชายก็พยายามใช้ตัวช่วยบ้างสิ ผู้ใช้งานชื่อว่า Sateena เสนอว่าแค่เพียงเราใช้อีโมจิหรือเครื่องหมายจำพวกอัศเจรีย์บ้าง ก็ช่วยได้เยอะแล้ว และทำได้ง่ายด้วย

เธอออกความเห็นว่าการที่ผู้หญิงออกตัวจะเลี้ยงข้าวขนาดนั้น แล้วฝ่ายชายตอบกลับมาเพียงว่า ‘โอเค’ มันดูหยาบคาย ไม่ให้เกียรติกัน และไม่โอเคเลย

 

ก็ไม่รู้นะ ฉันว่าเขาน่าจะใส่ใจตอบเธอมากกว่านี้ คือมันไม่ได้ลำบากเหมือนแกล้งส่งเสียงดีใจเหมือนตอนโทรคุยกันอะ แค่พิมพ์ว่าขอบคุณ หรือใส่อีโมจินิดหน่อยก็ดูดีขึ้นแล้ว

 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์บางคนอินกับเรื่องนี้มากๆ ถึงกับส่งข้อความส่วนตัวเข้าไปคุยกับ Troy เองเลยว่าควรจะต้องตอบยังไงบ้างถึงจะเหมาะสมกับที่ฝ่ายหญิงพิมพ์มาหา

โดยผู้ใช้คนหนึ่งส่งข้อความไปหาเขาว่า “เขาไม่ควรใจร้ายกับแฟนแบบนั้น เพราะเธอออกตัวเลี้ยงข้าวเขาเอง อย่าตอบลวกๆ แค่ ‘โอเค’ สิ ไม่งั้นแฟนอาจจะเลิกไปหาคนอื่นก็ได้นะ”

แต่ Troy ก็รู้สึกว่าคนอื่นไม่ควรส่งข้อความมาจุ้นจ้านเรื่องส่วนตัวของเขาแบบนี้ เพราะพวกข้าไม่รู้ว่าทั้งสองคบกันในฐานะอะไร มีความสัมพันธ์กันแค่ไหน

 

ข้อความของชายหนึ่งที่ ที่ส่งมาหา Troy ทางข้อความส่วนตัว

 

การสื่อสารด้วยข้อความอาจจะมีช่องโหว่ให้เราเข้าใจกันผิดได้

เวลาส่งข้อความหากันต้องพยายามทำความเข้าใจดีๆ นะ

 

ที่มา: buzzfeed

Comments

Leave a Reply