นักวิทย์ถึงกับไปไม่เป็น หลังพบลิงสาวพยายามมีเซ็กส์กับกวาง มันเกิดอะไรขึ้นล่ะเนี่ย!?

ใครที่ได้มีโอกาสได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ก็คงต้องรู้สึกฉงนงงงวยกันแน่ๆ ก็ใครมันจะไปคิดล่ะว่าเราจะได้เห็นลิงเสพสวาทกับกวาง ซ้ำร้ายลิงที่ขึ้นขี่เจ้ากวางก็ดันเป็นตัวเมียอีกต่างหาก ทำไมถึงได้เกิดปรากฏการณ์แบบนี้ขึ้นกันนะ

นักวิทยาศาสตร์ที่สนใจเรื่องนี้จึงได้พยายามทำการค้นคว้าถึงพฤติกรรมสุดแปลกนี้ ว่ามันเริ่มต้นขึ้นเมื่อไหร่ และมีเหตุผลมาจากอะไร

 

 

 

อ้างอิงจาก งานวิจัยจากนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเลทบริดจ์ พฤติกรรมการสมสู่ข้ามสายพันธุ์ระหว่างลิงกังตัวเมีย กับกวางซีกาในประเทศญี่ปุ่นนั้น เกิดขึ้นมาสักพักหนึ่งแล้ว

นักวิจัย Noëlle Gunst เองก็ระบุว่าคนท้องถิ่นในเมืองมิโน จังหวัดโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่นได้พบเห็นพฤติกรรมประหลาดนี้มาตั้งแต่ปี 2014 แล้ว

โดยการสมสู่ข้ามสายพันธุ์ระหว่างลิงกับกวางในลักษณะนี้ จะเกิดขึ้นเป็นช่วงๆ อย่างสม่ำเสมอ ลิงก็จะขึ้นไปขึ้นขี่กวาง ส่วนกวางก็จะปล่อยให้ลิงสมสู่จนสำเร็จความใคร่ แล้วเลียกินน้ำกามที่เลอะอยู่บนหลังของมัน

 

 

ในงานวิจัยนี้ นักวิทยาศาสตร์เก็บข้อมูลจากฮอร์โมนที่ได้จากอุจจาระของสัตว์ หลังการสมสู่ระหว่างลิงกังญี่ปุ่นและกวางซีกา จำนวน 258 ครั้ง แล้วนำข้อมูลฮอร์โมนจากอุจจาระที่ได้ มาเปรียบเทียบกับฮอร์โมนที่ได้จากอุจจาระของการสมสู่กันระหว่างลิงตัวเมียสองตัว

จึงสรุปได้ว่าการสมสู่ของพวกมันเกิดจากความต้องการทางเพศ โดยสังเกตจากทั้งลักษณะของการขึ้น ลักษณะของการกระเด้า และเสียงร้องของมันตอนสมสู่กัน

และจาก 5 ตัวอย่างจากการสมสู่กันของลิงและกวาง 14 คู่ ก็พบว่ามันมีลักษณะการสมสู่กันเหมือนกับการผสมพันธุ์กันระหว่างลิงไม่มีผิดเลย นอกจากนี้กวางส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ปฏิเสธลิงตัวเมียที่เข้ามาสมสู่ด้วย มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่มีท่าทีต่อต้านและสะบัดตัวหนี

 

 

 

การวิจัยครั้งนี้นับเป็นการวิจัยรูปแบบใหม่ เพราะถือว่าเป็นครั้งแรก ที่มีการทำวิจัยเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างสัตว์สองขาที่ไม่ใช่มนุษย์กับสัตว์สายพันธุ์อื่น

แม้ว่านี่ไม่ใช่การสมสู่กันข้ามสายพันธุ์ที่ถูกพบครั้งแรกก็ตาม แต่ปกติแล้วการสมสู่ข้ามสายพันธุ์มักจะเกิดขึ้นกับสัตว์ที่มีสรีระหรือสายพันธุ์คล้ายคลึงกัน การสมสู่กันระหว่างลิงกับกวางจึงนับว่าแปลกมาก

นักวิทยาศาสตร์คิดว่าเหตุผลที่พวกมันมีเพศสัมพันธ์กันนั้น เป็นเพราะลิงตัวเมียต้องการใช้กวางเป็นคู่ฝึกซ้อมการร่วมเพศนั่นเอง หรือในอีกกรณีหนึ่งก็คือลิงตัวเมียรู้สึกปลอดภัยเมื่อได้ร่วมเพศกับกวาง มากกว่าเมื่อพวกมันร่วมเพศกับลิงตัวผู้ตัวที่มีขนาดใหญ่กว่ามาก

 

 

นักวิจัย Gunst ยังกล่าวอีกว่า “ลิงสาววัยกลัดมันอาจจะรู้สึกถูกกระตุ้นทางเพศครั้งแรกเมื่อได้ร่วมเพศกับกวาง จึงเกิดการทำพฤติกรรมนี้ซ้ำ และเมื่อพวกมันเข้าสู่ช่วงผสมพันธุ์ พวกมันก็อาจจะหาความสุขทางเพศเพิ่มด้วยการสมสู่กับกวางนี่แหละ โดยเฉพาะตอนที่พวกมันไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ด้วยกันเองในหมู่ลิง”

การวิจัยนี้ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ว่า พฤติกรรมการร่วมเพศระหว่างลิงกับกวางในเมืองมิโน เริ่มขึ้นมาตั้งแต่เมื่อใด และยังต้องรอดูข้อมูลเพิ่มเติมอีก

Gunst ยังเน้นอีกว่า “เรายังต้องรอเก็บข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่านี่เป็นพฤติกรรมทางเพศในระยะชั่วคราวเท่านั้น หรือว่าเป็นการเริ่มต้นพฤติกรรมทางเพศรูปแบบใหม่ที่จะมีสืบต่อไปในอนาคต”

 

ที่มา: nextsharkNational Geographic

Comments

Leave a Reply