เผยสภาพอันย่ำแย่ภายในค่ายลี้ภัย Moria ต้องรองรับผู้ลี้ภัย 7,000 คน สวรรค์ที่ไม่มีจริงอีกต่อไป…

ประเทศซีเรีย ยังคงอยู่ในช่วงของภาวะสงครามมาจนถึงปัจจุบัน จนทำให้ผู้คนจำนวนมากตัดสินใจลี้ภัยออกมา เพื่อหวังจะมาอาศัยอยู่ในค่ายอพยพเพราะเชื่อว่าจะได้พบกับชีวิตที่ดีกว่าเดิม แต่ความเป็นจริงมันกลับไม่ได้เป็นอย่างนั้นซะทีเดียว

หนึ่งในค่ายที่มีผู้อพยพไปเป็นจำนวนมากคือค่ายลี้ภัย Moria ตั้งอยู่บนเกาะเลสบอส ประเทศกรีซ ค่ายแห่งนี้เคยเป็นคุกมาก่อน เคยจุคนได้ 2,000 คน แต่ในปัจจุบันมันได้กลายเป็นค่ายที่มีผู้อพยพอาศัยอยู่มากกว่า 7,000 คน และได้ชื่อว่าเป็น “ค่ายอพยพที่เลวร้ายที่สุดในยุโรป”

 

ค่ายลี้ภัย Moria สถานที่ที่เลวร้ายที่สุดสำหรับผู้อพยพในยุโรป

 

เราไม่อาจรู้ได้เลยว่าการใช้ชีวิตกันอย่างแออัดและถูกล้อมด้วยกำแพงรอบด้านของคนเหล่านั้นจะเป็นอย่างไรกันบ้าง เพราะภายในเขตรั้วไม่สามารถนำกล้องเข้าไปได้

สำนักข่าว BuzzFeed เคยพยายามเข้าไปบันทึกภาพภายในสถานที่นี้ แต่ก็ถูกจับกุมตัวโดยเจ้าหน้าที่เสียก่อน ซึ่งให้เหตุผลกับสื่อว่า การเข้ามาถ่ายรูปภายในค่ายอพยพถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

จนกระทั่งผู้อพยพใช้วิธีการส่งต่อภาพภายในนั้นผ่าน WhatsApp ด้วยสัญญาณมือถือ เพื่อให้คนด้านนอกรับรู้ว่าการใช้ชีวิตของพวกเขาเลวร้ายมากขนาดไหน

 

ทางเดินที่เต็มไปด้วยเต็นท์จำนวนมาก (หากดูไม่ได้ ให้กดที่ลิงก์ Twitter)

 

กองขยะจำนวนมากที่สุมกันอยู่รอบๆ กำแพง (หากดูไม่ได้ ให้กดที่ลิงก์ Twitter)

 

Noor ชายวัย 25 ปีจากประเทศอิรัก และ Ammar วัย 27 ปีจากซีเรียได้ส่งภาพและคลิปวิดีโอมาให้กับทางสำนักข่าว BuzzFeed แสดงให้เห็นถึงอะไรหลายๆ อย่างที่เราไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะได้เห็น

จากสิ่งต่างๆ ที่ถูกส่งออกมาทำให้เราได้เห็นว่า ผู้อพยพจะต้องกางเต็นท์นอนกันเอง เพราะห้องที่เคยรองรับคนแค่ 2,000 คน ไม่เพียงพอสำหรับจำนวนคนที่เพิ่มขึ้นมาถึง 3 เท่า

ในช่วงฤดูหนาว พวกเขาจำเป็นต้องหาวิธีการสร้างความอบอุ่นให้กับที่พักอาศัยของพวกเขา เผาขยะหรือกิ่งไม้เพื่อความอบอุ่น

 

ห้องน้ำภายในค่าย (หากดูไม่ได้ ให้กดที่ลิงก์ Twitter)

 

ห้องน้ำที่มีให้ก็ราวกับห้องน้ำร้าง พวกเขาจำเป็นต้องเก็บขวดพลาสติกเอาไว้ เพื่อใช้ในการรองน้ำสำหรับการอาบน้ำในแต่ละครั้ง

คนกว่า 200 คนได้พยายามมุดรั้วหนีความวุ่นวายออกไปอาศัยอยู่ในสวนมะกอกข้างๆ ค่าย พวกเขาได้ขุดเอาน้ำขึ้นมาใช้ในการอาบน้ำ ซึ่งแน่นอนว่ามันมีเพียงน้ำเย็นเท่านั้น และการที่ยังคงถูกควบคุมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ จึงทำให้พวกเขาไม่ได้รับสิทธิ์ในการอาบน้ำมากเท่าไหร่นัก

 

ห้องน้ำในสวนมะกอกและห้องน้ำภายในค่าย

 

ขวดน้ำที่พวกเขาต้องเก็บกลับไปใช้ใหม่ (หากดูไม่ได้ ให้กดที่ลิ้งก์ Twitter)

 

Meervat Ali เด็กสาวชาวซีเรียวัย 15 ปี เล่าให้ทาง BuzzFeed ว่า การจะได้อาบน้ำเป็นสิ่งที่ยากมากๆ เธอได้อาบน้ำเพียงแค่ครั้งเดียวในรอบ 4 วัน ทุกคนต้องใช้ขวดพลาสติดในการรองน้ำเย็นจัดมาอาบ และจะอาบน้ำได้แค่ตอนก่อนตี 5 เท่านั้น

นอกจากเรื่องการใช้ชีวิตทั่วๆ ไปแล้ว ภายในค่ายก็มีความรุนแรงเกิดขึ้นในหลายๆ ครั้ง ทะเลาะกันเองภายในหรือประท้วงเจ้าหน้าที่ ซึ่งนั่นทำให้ตำรวจที่คุมค่ายนี้อยู่เลือกที่จะใช้แก๊สน้ำตาในการเคลียร์ปัญหา

 

ผู้อพยพถูกหามออกไปจากที่อยู่อาศัยของตัวเอง (หากดูไม่ได้ ให้กดที่ลิงก์ Twitter)

 

Ammar เล่าว่า เขาเข้ามาอยู่ในค่ายแห่งนี้ได้ 3 เดือน ได้เห็นเจ้าหน้าที่ใช้แก๊สน้ำตาไปมากกว่า 3 ถึง 4 ครั้ง หลายๆ ครั้งผู้คนจะขว้างปาก้อนหินเข้าไปตอบโต้กับเจ้าหน้าที่

ถึงแม้ว่าค่ายแห่งนี้จะมีความรุนแรงเกิดขึ้นอย่างบ่อยครั้ง แต่ภายใต้การควบคุมของ กระทรวงการอพยพของประเทศกรีซ แล้ว ทำให้หลายๆ ฝ่ายไม่สามารถยื่นมือเข้าไปแก้ไขอะไรได้มากนัก

 

การประท้วงของผู้อพยพ (หากดูไม่ได้ ให้กดที่ลิงก์ Twitter)

 

หวังว่าพวกเราจะไม่ต้องเข้าไปอยู่ในสถานที่อันเลวร้ายแบบนี้ และหวังว่าในอนาคตเหล่าผู้อพยพในค่ายลี้ภัยดังกล่าวจะได้รับชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นมากกว่าเดิม

 

ที่มา: buzzfeed

Comments

Leave a Reply