หญิงชาวอินเดียโวย ถูกปฏิเสธวีซ่าเข้าอังกฤษ ด้วยเหตุผลที่ว่า ‘ภาษาของเธอดีเกินไป’ !?

Alexandria Rintoul หญิงสาวชาวอินเดีย ต้องการทำวีซ่าเพื่อขอเข้าไปอยู่กับสามีของเธอที่ประเทศอังกฤษ เธอเรียนจบด้านภาษาอังกฤษมาโดยตรง ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เธอจะใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างช่ำชองทั้งด้านการพูด อ่าน เขียน

 

Bobby และ Alexandria Rintoul

 

เธอจึงเลือกที่จะสอบวัดระดับภาษาอังกฤษในระดับสูง เพื่อนำผลไปยื่นเป็นเกณฑ์อย่างหนึ่งในการทำวีซ่า แต่ทาง The Home Office ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบการอนุญาตให้คนเข้าประเทศ ไม่อนุมัติให้วีซ่าของเธอผ่าน เพราะผลวัดระดับภาษาอังกฤษของเธอ สูงกว่าเกณ์ที่ต้องการ

 

 

Bobby Rintoul สามีของเธอได้ให้สัมภาษณ์กับ BBC ว่า “เรารู้ว่าขั้นตอนการทำวีซ่านั้นยาก เราเลยจ้างคนที่ชำนาญเรื่องการทำวีซ่าให้มาช่วยเรา

“เขาก็บอกให้ Alexandria ทำแบบทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษขั้นสูงที่สุด เราก็เลยทำตามนั้นและส่งเอกสารทั้งหมดไปครบถ้วนหมดแล้ว”

 

 

ทว่าผลการตอบรับจากจดหมายของทาง The Home Office กลับแจ้งว่าภาษาอังกฤษของภรรยาของเขาดีเกินไป เลยปฏิเสธวีซ่าของเธอ

“ในจดหมายเขียนว่าเธอน่าจะทำแบบทดสอบที่ง่ายกว่านี้แทน แต่เป็นความผิดของเธอเองที่ทำแบบทดสอบยากๆ โดยไม่จำเป็น และจะให้เราส่งเอกสารไปขอวีซ่าซ้ำอีกครั้งหนึ่ง แต่การส่งเอกสารและเดินทางไปทำวีซ่าแต่ละรอบนั้นมันเสียเงินมากถึง 2,000 ปอนด์ (เกือบๆ 90,000 บาท) เลยนะ”

นอกจากนี้ตัว Alexandria เองก็ตั้งครรภ์อยู่ด้วย จึงทำให้การเดินทางไปทำวีซ่าแต่ละครั้งเป็นไปอย่างยากลำบาก ตอนเธอโดนปฏิเสธวีซ่า เธอตั้งใจจะอยู่เช่าโรงแรมในเมืองบังคาลอร์อยู่ต่อเพื่อส่งวีซ่าอีกรอบทันทีเลย แต่สามีเป็นห่วงว่าเธอจะท้องแก่จนขึ้นเครื่องบินไม่ได้ จึงให้เธอกลับบ้านไป

 

 

สามีของเธอเองก็รู้สึกไม่พอใจกับเรื่องนี้เท่าไร เพราะการที่วีซ่าของเธอไม่ผ่าน อาจจะทำให้พวกเขาไม่ได้ใช้เวลาร่วมกันที่บ้านในช่วงปีใหม่

“เรากำลังจะได้ใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน จะได้จัดงานวันคริสต์มาสด้วยกันที่บ้านหลังใหม่เป็นครั้งแรก และก็เป็นครั้งแรกของเธอที่จะได้มาสกอตแลนด์ด้วย แต่ความฝันของเธอต้องพังทลายลง เพียงเพราะเรื่องโง่ๆ แค่นี้”

“ผมคิดว่าทางราชการแค่มองการทำวีซ่าเป็นธุรกิจหาเงิน ที่คนยิ่งสมัครบ่อยยิ่งได้เงินเยอะ จริงๆ แล้วมาตรฐานสูงเกินเกณฑ์ทำไมจะให้ผ่านไม่ได้” Bobby กล่าวปิดท้าย

 

อัพเดท: ทางด้านหน่วยงานระบุว่า ผลที่พวกเขาต้องการคือ IELTS แต่เธอสอบวัดภาษาอังกฤษแบบอื่นที่มันมากกว่านั้น พวกเขาไม่สามารถใช้ในการพิจารณาได้เช่นกัน…

ที่มา: nextsharkBBC

Comments

Leave a Reply