เปิดประวัติ ForgetMeNot มิวแทนท์ผู้น่าสงสาร กับพลังสุดเหงาที่ทำให้ตัวเอง ‘ถูกลืม’

เมื่อพูดถึงสุดยอดพลังพิเศษ เพื่อนๆ จะคิดถึงพลังอะไรกัน จะเป็นพลังกล้ามเนื้อสุดแข็งแกร่ง ปล่อยแสงออกจากตาได้ ปล่อยไฟหรือน้ำแข็งอะไรทำนองนี้หรือเปล่า? และถ้าเพื่อนๆ คิดว่าพลังที่ยกตัวอย่างมานั้นแข็งแกร่งที่สุดแล้ว บอกเลยว่าเพื่อนๆ คิดผิด

เพราะพลังที่แข็งแกร่งที่สุดนั้นคือพลังของการไม่มีตัวตน ไม่เชื่อเพื่อนๆ ลองคิดสภาพดูสิว่าเราอยู่ต่อหน้าซุปเปอร์แมนที่มีพลังสุดขี้โม้ แต่เราสามารถหยิบคริปโตไนต์ไปแทงเขาได้สบายๆ โดยที่เจ้าตัวไม่รู้เรื่องหายังไงก็ไม่เจอ ต่อให้รู้ไม่ถึงวินาทีก็ลืมไปแล้ว จะเป็นยังไง เจ๋งใช่ไหมล่ะ?

ซึ่งนี่แหละคือพลังของมิวแทนท์จาก Marvel ที่ชื่อ ForgetMeNot แต่แม้มันจะเทพขนาดไหน พลังนี้ก็มาพร้อมกับข้อเสียอันใหญ่หลวงเช่นกัน เพราะมันทำให้เจ้าตัวเหงามากๆ เหงาขนาดทุกวันนี้เจ้าตัวยังไม่มีแม้แต่ชื่อจริง ขนาดว่าคนเขียนก็น่าจะลืมเขาไปแล้วนั่นเอง

 

นี่แหละโฉมหน้าของสุดยอดคนเหงา

 

ForgetMeNot นั้นเริ่มแรกเดิมทีเขาปรากฏตัวครั้งแรกในคอมมิก X-Men: Legacy #300 โดยปรากฏตัวในฉากที่หญิงสาวคนหนึ่งพยายามจะบุกเข้าไปในโรงเรียน Jean Grey แต่สาวเจ้าดันไปติดกำดักเข้าและพี่คนนี้และคือคนที่มาช่วยไว้

ในตอนนั้นเองที่หญิงสาวได้ตัดพ้อว่าชีวิตเธอมันบัดซบมากๆ จนพี่ ForgetMeNot ของเราต้องเล่าว่าเขานั้นมีชีวิตที่แย่ยิ่งกว่าอีก และเรื่องราวของเขามันก็เลยเริ่มจากตรงนี้

 

 

ForgetMeNot นั้นเคยเป็นหนึ่งในกองกำลังปฏิวัติของ Magneto ซึ่งต้องทำสงครามมนุษย์กลายพันธุ์กับมนุษย์ปกติ โดยเขาได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมายจากเหตุการณ์นั้น ทั้งเรื่องพลังของตัวเองและวิธีการใช้ชีวิตให้ตัวเองมีค่ากับคนอื่นๆ แม้ตัวเองจะต้องถูกลืมก็ตาม

ในสงครามดังกล่าวนั้นเดินอยู่กลางสงครามเดินไปมายังไม่มีใครรู้หรือจำได้เลย แถมอาวุธระยะไกลก็ยังไม่สามารถยิงเขาได้ด้วย (แน่ล่ะ จำไม่ได้ว่ามีคนอยู่ตรงนั้นแล้วมันจะยิงได้ยังไง)

 

เดินอยู่กลางวงศัตรูก็ยังไม่มีใครรู้ว่าหมอนี้อยู่ตรงนั้น (พวกเดียวกันก็ด้วย)

 

จากนั้น ForgetMeNot ก็ได้เข้าร่วมเหตุการณ์สำคัญๆ มากมายในคอมมิก ไม่ว่าจะเป็นการสู้กับเอเลี่ยนหรือหุ่น Sentinel เขาก็สามารถจัดการช่วยเหลือทีมฮีโร่อื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย

แต่ถ้าเพื่อนๆ คิดว่าเขาจะได้รับคำชมจากคนที่เขาได้ช่วยไว้ เพื่อนๆ คิดผิด เพราะหลังจากที่เขาช่วยเหลือเสร็จ คนที่เขาช่วยมักนึกว่าตัวเองโชคดีที่รอดมาได้ โดยไม่ได้นึกถึงเขาแม้แต่น้อย

 

 

แต่แม้ว่าเขาจะถูกลืมยังไง ก็ยังมีคนหนึ่งที่สามารถจดจำเขาได้ คนๆ นั้นก็คือ Charles Xavier หรือ Professor X นั่นเอง โดยเขาจะใช้พลังจิตคอยเตือนตัวเองทุกๆ 1 ชั่วโมงอยู่เสมอว่าในทีม X-Men มีสมาชิกที่ชื่อ ForgetMeNot อยู่ ทว่าท้ายที่สุดเขาก็ต้องถูก Cyclop ฆ่าตายและ ForgetMeNot ก็ถูกลืมอีกครั้ง…

 

 

ในตอนสุดท้ายของการเล่าเรื่องให้แก่หญิงสาวที่ติดกับดักฟัง เขายอมเข้าไปแทนที่หญิงคนนั้นและบอกให้เธอเลิกคิดว่าตัวเองไร้ค่า พร้อมแนะนำให้เธอใช้ชีวิตให้ดีที่สุด…แน่นอนว่าในตอนท้ายหญิงสาวก็ลืมว่าใครช่วยเธอออกมา

 

 

หลังได้รับคำแนะนำ หญิงสาวก็สัญญาว่าจะไปหาคนมาช่วยเขาออกจากกับดักที่เขาต้องมาติดแทนเธอ

 

แต่พอรับโทรศัพท์และละสายตาจาก ForgetMeNot ไม่นานเธอก็ลืมเขาไปเรียบร้อยและเดินจากไปราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้นปล่อยให้เขาติดอยู่ตรงนั้นต่อไปอีกนาน

 

หลังการปรากฏตัวครั้งแรกและต้องติดอยู่ในกับดักของโรงเรียน เขาก็กลับมาอีกครั้งพร้อมสภาพหัวล้านหน่อยๆ จากผลของกับดัก โดยการปรากฏตัวครั้งสุดท้ายของเขานั้นเกิดขึ้นที่ยาน Helicarrier ของทีม X-Force ที่มี Cable เป็นผู้นำ ซึ่งเขาไปเสนอตัวเพื่อเป็นสมาชิกของทีม แต่เขากลับถูกคนอื่นๆ ในทีมไล่ล่าแทนซะอย่างนั้น

แต่เชื่อไหมว่าเขาถูกล่าอยู่หลายปี แต่เขาก็ไม่เคยถูกจับได้เลย เพราะว่าถ้าเขาออกจากระยะสายตาคนอื่นเขาก็จะถูกลืม ขนาดที่ว่ากล้องวงจรปิดที่จับภาพเขาได้ยังลืมรูปลักษณ์ของเขาจนภาพเบลอเลย หนักกว่าคือขนาดเขาไปแอบอยู่ใต้เตียงระหว่างที่ Cable และ Psylocke กำลังมีอะไรเข้า ทั้งคู่ยังไม่รู้เลยว่าพี่แกอยู่ข้างใต้

 

 

สุดท้ายแล้วชีวิตของเขาก็ยังคงต้องเจอกับความเหงาตลอดเวลา เพราะว่าต่อให้ทำความดีหรือร่วมศึกที่ยิ่งใหญ่ขนาดไหน สุดท้ายก็ไม่มีใครจำเขาได้

ทว่าเขาก็ยังเชื่อมั่นในตัวเองและใช้ความสุขที่ได้รับจากการทำความดีโดยไม่มีใครรู้เพื่อชี้นำตัวเองให้ก้าวต่อไปนั่นเอง…

 

ว่าแต่บทความนี้พูดถึงใครเหรอ?

ที่มา marvel เรียบเรียงโดย #เหมียวมู่ทู่ เองจ้า

Comments

Leave a Reply