ชาวไร่เพาะพันธุ์ ‘วัวแคระ’ ขนาดตัวเล็กเทียบเท่ากับหมา ทดแทนเป็นสัตว์เลี้ยงได้!?

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มักจะมีกระแสนิยมในการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงชนิดเล็กออกมาเป็นช่วงๆ อย่างเช่นกระแสนิยมในการเลี้ยงสุนัขกระเป๋าชีวาวา หรือจะเป็นเจ้าหมูแคระขนาดเล็กน่ารักที่เลี้ยงแทนสุนัขได้คล้ายๆ กันเลย

วันนี้เราขอนำเสนอสัตว์เลี้ยงแคระอีกชนิดหนึ่งให้เพื่อนๆ รู้จัก แม้มันจะไม่ได้มีขนาดเล็กเท่าเจ้าชีวาวาหรือหมูแคระก็ตาม แต่มันก็ถือว่าเล็กจิ๋วสำหรับสายพันธุ์ของมันเลยทีเดียว

 

 

สัตว์ที่เราจะมาดูกันวันนี้คือ วัวแคระ จากฟาร์ม Oxen Ridge Miniature Cattle ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐไอโอวา ประเทศสหรัฐอเมริกา ฟาร์มนี้ถูกดูแลโดยเจ้าของซึ่งก็คือ Dustin Pillard ชายหนุ่มอายุ 46 ปี พ่อลูกสามคนนี้นี่เอง

เขาได้แรงบันดาลใจในการเพาะพันธุ์พวกมันตอนที่เคยเห็นวัวแคระในงานประมูลสัตว์มาก่อน พอมีโอกาสได้มาทำฟาร์มเองในปี 1995 เขาก็เลยหาซื้อพ่อพันธุ์แม่พันธุ์มาจำนวน 5 ตัว และขยายพันธุ์พวกมันจนฟาร์มของเขาเป็นที่รู้จักดีในวันนี้

 

 

วัวแคระที่เขาเพาะพันธุ์นั้นมีความสูงเพียงแค่ประมาณ 33 นิ้ว หรือเทียบได้ประมาณสุนัขพันธุ์ใหญ่ที่โตเต็มวัยแล้วเท่านั้นเอง วัวแคระแต่ละตัวก็จะมีสีที่แตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ที่เขาใช้ผสม ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์ Texas Longhorns, Jerseys, Dexters, Angus และพันธุ์อื่นๆ อีกมากมาย

ส่วนด้านนิสัยของพวกมันนั้น ก็เหมาะจะเป็นสัตว์เลี้ยงมากทีเดียว Pillard อธิบายว่า “วัวแคระส่วนมากมีนิสัยคล้ายสุนัข ชอบให้เราดูแล ชอบวิ่งเล่นนอกบ้าน รักสงบและชอบอยู่กับผู้คน ทั้งยังชอบเรียกร้องความสนใจอีกด้วย”

นอกจากนี้เขายังเสริมอีกว่าแม้สัตว์แคระชนิดอื่นๆ มักจะมีปัญหาด้านสุขภาพตามมาในภายหลัง แต่รับประกันได้เลยว่าวัวแคระจากฟาร์มของเขาสุขภาพดีแข็งแรงเหมือนวัวปกติแน่นอน

 

 

ในปัจจุบันทางฟาร์มได้ขายวัวแคระเหล่านี้ปีละประมาณ 10 ถึง 20 ตัว โดยราคาต่อตัวนั้นตกอยู่ประมาณ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคิดเป็นเงินไทยประมาณ 32,500 บาทเท่านั้น

ส่วนใหญ่คำสั่งซื้อจะมาจากทางตอนเหนือของประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ช่วงนี้เองก็มีผู้ซื้อจากทางประเทศอื่นๆ เช่น เม็กซิโก และอาร์เจนตินา มาบ้างเช่นกัน

เขายังคงตั้งใจจะขยายขนาดฟาร์มให้มากกว่านี้อีก “เป้าหมายของผมคือการมีพ่อพันธุ์แม่พันธุ์วัวแคระสัก 20 ถึง 30 ตัวที่สูงไม่เกิน 36 นิ้ว และมีน้ำหนักต่ำกว่า 500 ปอนด์ (ประมาณ 227 กิโลกรรม) รวมถึงมีวัวหลากสีไว้ให้ผสมพันธุ์ด้วย”

 

 

แน่นอนว่าในยุคที่กระแสเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วแบบนี้ หากว่าวัวแคระตกกระแสแล้วฟาร์มอาจจะลำบากก็เป็นได้ แต่ Pillard นั้นไม่สนใจและคิดเผื่อไว้แล้ว

“ผมรักพวกมันจะตาย ถ้าไม่มีใครต้องการก็ช่างปะไร ผมก็จะผสมพันธุ์พวกมันต่อไป และขายพวกมันให้กับคนที่ต้องการบ้างก็เท่านั้นแหละ”

 

คลิปวิดีโอแนะนำเจ้าวัวแคระ


 

ดูน่ารัก น่าเลี้ยงไม่เบาเลยนะครับ แต่ถ้าจะหามาเลี้ยงต้องมีทุ่งหญ้ากว้างๆ

ให้มันวิ่งก่อนนี่สิ จะไปหาที่ไหน

ที่มา: odditycentralDustin Pillard

Comments

Leave a Reply