น้องหมาจูงเพื่อนม้า เพื่อพาไปกินน้ำเอาชีวิตรอด แม้อากาศจะเย็นจัด -50 องศาก็ตาม…

แม้อากาศจะหนาวเย็นสักแค่ไหน แต่สัตว์ก็ยังต้องดื่มน้ำเพื่อความอยู่รอด แต่เจ้าม้า Kunduchene กลับไม่ยอมลุกไปไหนเลย จนน้องหมา Umka ต้องอาสาเข้ามาช่วย

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นที่หมู่บ้าน Dyupsya ในย่าน Ust-Aldan ของ Yakutia ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ใหญ่และหนาวที่สุดในรัสเซียหรือที่เรียกว่าสาธารณรัฐซาฮา

 

 

มีคำพูดหนึ่งในภาษาอังกฤษกล่าวไว้ว่า “คุณสามารถจูงม้าไปหาน้ำได้ แต่คุณไม่สามารถทำให้มันดื่มน้ำได้” แต่สำหรับเจ้า Umka แล้ว มันสามารถทำทั้งสองนี้ได้ดีกับเจ้าม้า Kunduchene แม้ว่ามันค่อนข้างดื้อก็ตาม

ในแต่ละวัน Umka จะจูง Kunduchene ม้าวัย 6 ขวบ เดินฝ่าหิมะและทะเลน้ำแข็ง เพื่อไปดื่มน้ำในบ่อน้ำท่ามกลางอากาศที่หนาวจัด

 

 

Semen Sivtsev เจ้าของม้าเล่าว่า “Kunduchene เป็นสัตว์ตัวเดียวที่มีปัญหามากที่สุด มันไม่ค่อยเชื่อฟังเลย แต่ตอนนี้ผมมีผู้ช่วยพิเศษที่สามารถพามันไปดื่มน้ำในบ่อน้ำแข็งได้ทุกวัน”

ลูกสาวของเขา Maria Zakharova เสริมอีกว่า “ปกติแล้วเราไม่สามารถจูง Kunduchene ไปไหนมาไหนได้เลย มันจะต่อต้านเราเสมอ ดังนั้นเราจึงสอนสุนัขให้มาช่วย และดูเหมือน Umka จะสนุกกับภารกิจใหม่นี้ด้วยสิ”

“ตอนแรกๆ ม้าก็ไม่เชื่อฟัง Umka เหมือนกันนั่นแหละ แต่น้องหมาพยายามดึงมันไปจนได้ ตอนนี้กลายเป็นว่าเจ้าม้าเดินตามสุนัขโดยไม่ต้องออกแรงดึงเลย”

 

 

แน่นอนว่าถ้าเจ้าม้าไม่เต็มใจไป น้องหมาคงพาไปไม่ได้เหมือนกัน เพราะขณะที่ Umka มีน้ำหนัก 60 กิโล เจ้าม้ากลับมีน้ำหนักมากถึง 160 กิโล คงลากไม่ไหวแน่

แต่ด้วยความฉลาดของ Umka มันสามารถทำให้ Kunduchene เข้าใจและยอมใจอ่อนภายในเวลาแค่ 2 วัน หลังจากนั้นพวกมันก็กลายเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน

 

 

Kunduchene เข้าใจว่า Umka เป็นเพื่อนที่คอยปกป้องมัน ดังนั้นไม่ว่าน้องหมาจะพาไปไหน มันก็จะตามไปทุกที่ และรักที่จะอยู่เป็นเพื่อนเจ้าหมาแสนดีตัวนี้

และภาพที่เราไม่ค่อยคุ้นตาคือ เมื่อน้องหมาพาม้าไปยังหลุมน้ำแล้ว มันก็ยืนรออย่างอดทนเพื่อให้เจ้าม้าได้ดื่มน้ำจนอิ่ม แม้ว่าอากาศจะหนาวถึง -50 องศาเซลเซียสก็ตาม

 

 

นอกจาก Kunduchene แล้ว ตอนนี้ Umka เริ่มจะพาม้าตัวอื่นๆ ไปดื่มน้ำด้วย เพราะมันรู้ว่าเพื่อนๆ ของมันจะอยู่ไม่ได้ถ้าขาดน้ำ

 

 

มาๆ จะพาไปดื่มน้ำ

 

แสนรู้ขนาดนี้ ขอใส่ถุงกลับบ้านตัวหนึ่งได้มั้ย?

ที่มา siberiantimes

Comments

Leave a Reply