ผู้คนต่างตั้งคำถาม ‘นี่หมาหรือหมี’ เอ็งคือตัวอะไร เลือกเอาดีๆ ซักอย่าง…

เคยเห็นตามเทพนิยายกันบ้างหรือเปล่า ที่มักจะมีสัตว์ผสมข้ามสายพันธุ์แปลกๆ โผล่ออกมาให้เราเห็นอยู่บ่อยครั้ง ยกตัวอย่างเช่น คิเมร่าซึ่งมีหัวเป็นสิงโต ลำตัวเป็นแพะ มีหางเป็นงู หรือตัวอย่างที่เห็นกันชัดๆ อย่างนางเงือกที่มีตัวครึ่งบนเป็นมนุษย์ ส่วนลำตัวครึ่งล่างเป็นปลา

ในความเป็นจริง โลกเราก็มีสัตว์พันธุ์ผสมอยู่เช่นกัน แต่ไม่ได้แปลกประหลาดเหมือนในเทพนิยายหรอกนะ เช่น ไลเกอร์และไทกอนซึ่งเป็นลูกผสมระหว่างเสือและสิงโต แพะแกะที่เป็นสัตว์ผสมจากพ่อแม่ตามชื่อของมัน หรือโฮลฟินสัตว์ผสมระหว่างวาฬและโลมา

และล่าสุดที่ประเทศรัสเซีย ก็ได้พบเจอสัตว์ที่อาจจะเป็นลูกผสมข้ามสายพันธุ์ตัวใหม่ก็เป็นได้

 

 

สัตว์ตัวนี้ถูกพบในเมือง Chelyabinsk เขต Chelyabinsk Oblast ประเทศรัสเซีย หลังจากพบมันแล้ว เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจพาตัวมันไปยังสถานพักพิงสัตว์

หากมองผ่านไปเห็นในแวบแรก หน้าของมันดูคล้ายลูกหมีมากทีเดียว แต่พอมันยืนสี่ขาขึ้นมา ก็ดันมีท่าทางการเดินการยืนเหมือนสุนัขหรือหมาป่าซะงั้น นักอนุรักษ์สัตว์ถึงกับมึนงงไปตามๆ กันว่ามันเป็นสุนัขจริงๆ หรือเปล่า

“มันมีนิสัยที่ทำให้เราเข้าหายาก และก็ค่อนข้างดุร้ายอยู่บ้าง กว่าจะขนส่งมันมาที่สถานพักพิงได้ก็เล่นเอาเหนื่อยอยู่เหมือนกัน เจ้าของคนใหม่คงต้องใช้เวลานานเลยกว่าจะชินและเข้าใจนิสัยของมันได้”

 

 

เมื่อสัตวแพทย์หลายคนได้ทำการวิเคราะห์เจ้าหมา-หมีคร่าวๆ แล้ว พวกเขาลงความเห็นกันว่า มันอาจจะเป็นสุนัขพันธุ์ผสมระหว่างสุนัขพันธุ์เชาเชากับสายพันธุ์ใดสายพันธุ์หนึ่ง ซึ่งกรรมพันธุ์ของสุนัขเชาเชาน่าจะทำให้มันมีใบหน้าที่ดูคล้ายหมี

อย่างไรก็ตาม การจะทราบว่าเจ้าสัตว์ตัวนี้มันเป็นหมาพันธุ์ผสมหรือเปล่า หรือว่ามันจะเป็นผลลัพธ์จากการผสมข้ามสายพันธุ์ของสุนัขกับหมี ก็ยังต้องรอผลการตรวจอย่างละเอียดในภายหลังอยู่ดี

 

 

แต่ความเป็นไปได้ที่มันจะเป็นลูกผสมระหว่างสุนัขกับหมีนั้นก็มีไม่มากนัก เพราะว่าสัตว์ผสมข้ามสายพันธุ์โดยทั่วไป จะมีพ่อและแม่จากสายพันธุ์ที่ใกล้เคียงกัน เช่น เสือกับสิงโต และม้ากับลา จึงทำให้พวกมันมีช่วงฤดูผสมพันธุ์ตรงกัน

แต่ถ้ามาจากคนละสายพันธุ์โดยสิ้นเชิงแล้ว ช่วงฤดูผสมพันธุ์ของมันอาจจะแตกต่างกัน ถึงแม้ว่าสัตว์อาจจะผสมพันธุ์นอกฤดูได้ แต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นไม่มากอยู่ดี

 

ถ้ามีคนเอาไปเลี้ยงจริง คงตกใจกันบ้างแหละ

ตื่นมาแต่ละวันนึกว่าหมีเข้าบ้าน

ที่มา: LadBible

Comments

Leave a Reply