สรุปดีล Disney ซื้อ Fox มีความหมายอะไรบ้าง และอนาคตมันจะเดินไปในทิศทางไหนกันนะ?

กลายเป็นข่าวที่ถูกพูดถึงกันยกใหญ่สุดๆ หลังจากเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา ทางบริษัท The Walt Disney Company ได้ใช้เงินจำนวนมหาศาลมากกว่า 52,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 1.7 ล้านล้านบาทฟาดลงไปที่บริษัท 21st Century Fox จนตอนนี้ทุกธุรกิจในเครือเกือบทั้งหมดได้ตกมาอยู่ในมือของ Disney ไปเรียบร้อยแล้ว

ส่วนคนที่สงสัยว่าแล้ว Disney ได้อะไรมาบ้าง ซึ่งถ้าจะให้ร่ายมันก็จะยาวมากๆ เอาเป็นว่าหลักๆ ที่น่าสนใจก็คือเฟรนไชน์หนังต่างๆ จากค่าย Fox จะถูกเปลี่ยนมือไปยัง Disney ทั้ง X-Men, Fantastic 4, Deadpool, Avatar, Alien หรือแม้แต่ Kingsman ก็จัดอยู่ในสัญญาด้วยเช่นกัน

นอกจากหนังต่างๆ แล้วรายการโทรทัศน์ต่างๆ รวมถึงระบบสตรีมมิ่งก็ตกมาอยู่ในมือ Disney เช่นกัน ฉะนั้นในอนาคตเราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่มากแน่นอน

แต่ก่อนที่จะถึงตอนนั้นทาง Disney จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือใช้อะไรได้จนกว่าจะครบข้อสัญญาตามกฎหมายเป็นเวลา 1 ปี

 

นี่คือบริษัททั้งหมดในเครือของ Disney ในปัจจุบัน

 

และนี่คือเครือทั้งหมดที่ทาง Disney ได้มาจาก Fox โดยตัวกรอบสีแดงคือเครือที่ยังคงอยู่กับทาง Fox

 

ฉะนั้นก่อนจะถึงตอนนั้น เราก็คงจะต้องมาคาดเดากันว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แล้วหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่เรารักจะเปลี่ยนไปในทิศทางไหน ลองมาดูกัน!!

 

Avengers 4 อาจจะมีการเปลี่ยนเนื้อเรื่อง หรือหนัง Marvel เฟส 4 อาจจะกว้างใหญ่กว่าที่คิดไว้เสียอีก!!

อย่างที่เรารู้กันว่าหนัง Avengers 4 ยังอยู่ในช่วงถ่ายทำและเตรียมออกฉายในปี 2019 ซึ่งก็จะอยู่ในช่วงครบสัญญาพอดี ทำให้ตัวหนังอาจจะมีการถ่ายซ่อมหรือเพิ่มจุดเล็กๆ ที่จะปูไปในเฟส 4 ก็เป็นได้

นอกจากหนังรวมฮีโร่ดังกล่าวแล้ว การที่ Disney สามารถดึงตระกูลหนัง X-Men และ Fantastic 4 กลับมา ซึ่งทั้งสองเรื่องนั้นมีตัวละครดังๆ มากมายเลยทีเดียว โดยมันจะทำให้จักรวาลหนัง Marvel สามารถหยิบจับอะไรมาเล่นก็ได้เยอะขึ้นโดยเฉพาะตัวละครจากนอกโลกนั่นเอง

 

นี่คือภาพที่แสดงให้เห็นสิทธิ์ต่างๆ ของแต่ละบริษัทก่อนจะรวมเข้าด้วยกัน

 

ส่วนนี่คือภาพรวมในปัจจุบัน ซึ่งเราจะเห็นว่าตัวละครของ Marvel เกือบทั้งหมดได้กลับมาอยู่ในอ้อมกอดเจ้าของแล้ว ส่วนตัวละครจากจักรวาล Spider-Man แม้จะไม่ถูกซื้อแต่ทั้งสองก็มีข้อตกลงใช้ร่วมกันไปแล้ว ฉะนั้นอนาคตหนังฮีโร่ Marvel ก็จะยิ่งใหญ่สุดๆ

 

ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับระบบสตรีมมิ่ง

ต่อมาก็จะเป็นในส่วนของระบบสตรีมมิ่ง หรือก็คือการดูพวกหนังแบบออนไลน์ที่ถูกลิขสิทธิ์นั่นเอง ซึ่งถ้าใครที่ติดตามข่าวเกี่ยวกับ Netflix ที่เป็นหนึ่งระบบสตรีมมิ่งยอดนิยมกำลังถูก Disney พยายามดึงหนังของตัวเองออกมาจากระบบให้หมดภายในปี 2019

โดยแผนการดังกล่าวนั้น มันเป็นแผนระยะยาวที่ทาง Disney ตั้งใจจะเปิดระบบสตรีมมิ่งเป็นของตัวเอง และยิ่งได้ระบบสตรีมมิ่งจากทาง Fox มาอีกงานนี้เราก็จะได้ดูหนังและซีรีส์เรื่องเยี่ยมจากสองค่ายแบบจัดเต็มสุดๆ เลยล่ะ

แต่กลับกันแฟนๆ Netflix ก็จะไม่สามารถรับชมหนังใดๆ จาก Lucasfilm, Marvel, Pixar และ Disney Animation อีกต่อไป

 

จักรวาล Avatar และดินแดน Pandora

นอกจากจักรวาล Marvel แล้วเรายังจำกันได้ไหมว่า Fox ยังถือครองจักรวาลหนังดังอีกหนึ่ง ซึ่งจักรวาลที่ว่าก็คือดินแดน Pandora ของ James Cameron นั่นเอง

ถ้าใครยังจำกันได้ตอนที่ Avatar ภาคแรกออกฉายนั้น ถือว่าเป็นการเปิดโลกหนัง 3D ให้กับคนทั้งโลกเลยก็ได้ ยิ่งไปกว่านั้นตัว James Cameron ก็วางแผนสร้างหนังระยะยาวไว้อีก เท่ากับว่าเราอาจจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในทิศทางใหม่ของหนังตระกูลนี้ก็เป็นได้นะ

 

 

นี่ก็เป็นการคาดเดาคร่าวๆ ในส่วนหลักๆ ที่คาดว่าหลายคนคงจะสนใจ ส่วนเครือข่าวกีฬาและสื่ออื่นๆ นั้นถ้ามีอะไรเพิ่ม #เหมียวมู่ทู่ จะเอามาเพิ่มให้โดยไวแน่นอนจ้า

 

ที่มา cnn,bbc

Comments

Leave a Reply