งานวิจัยเผย… การเป็นคน ‘หัวดื้อ’ กับ ‘ทำงานหนัก’ อาจทำให้คุณมีชีวิตยืนยาวยิ่งขึ้น

เคยได้ยินกันบ้างไหมว่าคนทำงานหนักและหัวดื้อจะเป็นกลุ่มคนที่มีอายุยืนยาว? คุณอาจจะคิดว่านั่นไม่ใช่เรื่องจริงแน่ๆ แต่ว่ามันคือเรื่องจริง!!

เพราะล่าสุด ทางทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยชื่อดังได้ทำการสำรวจและพบว่าคนที่อายุเยอะส่วนใหญ่ จะเป็นคนประเภทดังกล่าวจริงๆ

ผลวิจัยดังกล่าวนั้นมาได้รับการยืนยันจากมหาวิทยาลัย California San Diego และมหาวิทยาลัย Sapienza โดยเผยแพร่ผ่านวารสาร International Psychogeriatics 

ซึ่งข้อมูลดังกล่าว เป็นผลวิจัยที่ได้มาจากการที่พวกเขาออกไปสำรวจกลุ่มผู้สูงอายุ 29 คนจากหมู่บ้านที่ห่างไกลในเขต Cilento ของประเทศอิตาลี

 

 

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ผลวิจัยนี้มันเป็นไปตามที่รายงาน ก็เพราะผู้สูงอายุในผลสำรวจเป็นคนประเภททำงานหนักและหัวดื้อ แต่นั่นก็ส่งผลระยะยาวกับพวกเขาในด้านสุขภาพจิตดีกว่าคนอายุน้อยในครอบครัวเดียวกันเอง

พวกเขาไม่ต้องกังวลเรื่องงานที่ไม่แน่นอนหรือความมั่นคงในอนาคต แถมยังมีบ้านเป็นของตัวเองด้วย ฉะนั้นจึงไม่ต้องมานั่งเครียดกับปัญหาในอนาคตมากเท่าคนรุ่นใหม่ๆ หรือคนที่ไม่ได้เป็นคนประเภทดังกล่าว

 

 

จากผลการวิจัยด้านจิตวิทยายังพบว่า ข้อดีของการเป็นคนหัวดื้อนั้นยังส่งผลกระทบในอีกหลายๆ โดยเฉพาะในเรื่องการเอาใจใส่คนอื่น เพราะคนหัวดื้อและปากแข็งมักจะมีนิสัยในการใส่ใจและอยากดูแลคนอื่นๆ มากกว่าคนปกติ

นอกจากนั้น เพื่อความแม่นยำขึ้น ทีมวิจัยระบุว่าลักษณะนิสัยของผู้สูงอายุที่ทำการสำรวจ ก็ไม่ใช่นิสัยที่ได้รับการยืนยันจากตัวผู้สูงอายุเอง แต่มาจากคนรอบข้างของพวกเขา เพราะคนเราจะไม่ค่อยบอกนิสัยเราตามจริงเท่าไรนัก

 

 

Dilip V. Jeste ศาสตราจารย์จากภาควิชาประสาทวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย ก็ได้บอกว่า California San Diego

“ผลวิจัยเกี่ยวกับผู้สูงอายุในปัจจุบันนั้นมีเยอะมากๆ แต่ว่าการวิจัยส่วนใหญ่ก็จะมุ่งเน้นไปที่กายภาพเสียมากกว่าการวิจัยสภาพจิตใจและลักษณะนิสัย”

 

เขาคนนี้แหละ ศาสตราจารย์ Dilip V. Jeste

 

สุดท้ายแล้วแม้ว่าผลวิจัยจะยืนยันว่าคนทำงานหนักและหัวดื้อจะมีอายุยืน ก็ไม่ได้ความว่าถ้าคุณเป็นคนประเภทนี้จะอายุยืนทันที เพราะมันยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะร่างกายที่แข็งแรงและการดูแลสุขภาพของคุณเป็นปัจจัยสำคัญนั่นเอง…

ที่มา ladbible

Comments

Leave a Reply