ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของทุกปี เธอจะเปลี่ยนพื้นที่มหาวิทยาลัย ให้กลายเป็นงานศิลปะสุดอาร์ต…

ใบไม้เมื่ออยู่บนต้นไม้ มันคอยให้ร่มเงา ให้ที่พักพิงกับสัตว์บางชนิด ซึ่งดูรวมๆ แล้วทำให้เกิดความรู้สึกสบายตาและสบายใจ

แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ใบไม้ร่วงลงสู่พื้น โดยเฉพาะในฤดูใบไม้ร่วง มันกลายเป็นแค่สิ่งที่ไร้ประโยชน์ หรือเป็นแค่ขยะที่รอการกำจัดทิ้งเท่านั้น

 

 

แต่สำหรับ Joanna Hedrick แล้ว เธอไม่ได้คิดแบบนี้ ทุกๆ ฤดูใบไม้ร่วงคือช่วงเวลาที่เธอชื่นชอบมากที่สุดของปี เพราะมันทำให้เธอได้หาความสุขจากใบไม้ที่ร่วงลงสู่พื้น

Hedrick เป็นที่ปรึกษาของศูนย์บริการนักศึกษาที่มหาวิทยาลัย Sacramento State University รัฐแคลิฟอเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

 

นับตั้งแต่ปี 2013 ที่ Hedrick รู้สึกสนุกกับการเล่นใบไม้ โดยการเปลี่ยนใบแปะก๊วยสีเหลือทองที่กระจัดกระจายอยู่บนพื้นให้กลายเป็นงานศิลปะที่มีความซับซ้อน

เธอบอกว่า “ศิลปะของฉันคือการทำอะไรบางอย่างที่สวยงงามอยู่แล้วให้กลายเป็นบางอย่างที่ดูมีเอกลักษณ์ และบางสิ่งที่คุณไม่ใช่แค่เดินผ่านไป”

 

 

จุดเริ่มต้นของการตกแต่งใบไม้ร่วง เกิดจากการที่เธอต้องการฉากหลังสวยๆ เพื่อที่จะรูปลูกๆ ทั้งสองคนคือ Sagan วัย 8 ขวบ และ Emil วัย 4 ขวบ

ปรากฏว่าตั้งแต่นั้นมาเธอกลายเป็นคนที่ชื่นชอบการตกแต่งใบไม้ร่วง โดยเฉพาะการทำให้มันเป็นเขาวงกต จนได้รับการชื่นชมจากคนทั้งมหาวิทยาลัยและทั่วโซเชียลมีเดีย

 

 

ปัจจุบัน เมื่อถึงฤดูใบไม้ร่วง เธอจะสร้างผลงานราวๆ 6 แบบต่อปี เพื่อเป็นของขวัญและกำลังใจให้กับนักศึกษาที่อยู่ในช่วงสอบปลายภาค

Hedrick บอกว่าผลงานของเธอได้รับแรงบันดาลใจจาก Andy Goldsworthy ศิลปินชาวอังกฤษที่ได้รับการยอมรับในวงการสิ่งแวดล้อม ซึ่งเธอก็กำลังเอาชนะตัวเองด้วยการพัฒนาผลงานให้มีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละปี

 

 

เห็นได้ชัดว่านอกจากจะเป็นความสุขของ Hedrick แล้ว วิธีนี้ยังทำให้ใบไม้น่ามองมากยิ่งขึ้นด้วย หรือบางคนจะใช้เป็นแลนด์มาร์คสำหรับถ่ายรูปเล่นก็ได้

 

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

 

ที่มา boredpanda l Instagram

Comments

Leave a Reply