สื่อญี่ปุ่นตีข่าว ร้านราเม็งในไทยก็อปไอเดียแฟรนไชส์ราเม็งชื่อดังของญี่ปุ่นไปทั้งดุ้น!?

ร้านราเม็ง Ichiran หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ ราเม็งข้อสอบ เป็นร้านที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นหลายๆ อย่าง ทั้งเรื่องของรสชาติน้ำซุป ซอสสูตรพิเศษ และจุดที่เห็นชัดที่สุดก็คือการตกแต่งร้านหรือรูปแบบการสั่งอาหารที่ทำให้เรารู้สึกเหมือนกับว่าทำข้อสอบอยู่จริงๆ

ใครที่เคยลองไปกินราเม็งร้านนี้ที่ประเทศญี่ปุ่น คงหวังให้ร้านดังกล่าวขยายสาขามาเปิดที่ไทยบ้าง ซึ่งนั่นก็อาจเป็นไปได้ ถ้าไม่ติดที่ว่าตอนนี้ชาวญี่ปุ่นถกเถียงกันว่าร้านราเม็งเจ้าหนึ่งในบ้านเราได้นำเอกลักษณ์ต่างๆ ของ Ichiran มาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

ร้าน Ichiran นั้นมีความเก่าแก่ดั้งเดิม ถือกำเนิดในประเทศญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 1993 และได้มีการขยายสาขาออกไปต่างประเทศเช่น สหรัฐอเมริกา ไต้หวัน และฮ่องกง แต่ที่ไทยกลับมีร้านที่ดูเหมือนกับร้านต้นฉบับมากเหลือเกิน จึงทำให้พวกเขาส่งคนเข้ามาตรวจสอบร้านดังกล่าวดู

 

 

เมื่อผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นได้เดินทางมาใช้บริการร้านที่ขึ้นชื่อว่าเป็น ราเม็งข้อสอบในไทย พวกเขาก็ถึงกับบอกเลยว่า เอกลักษณ์ทุกอย่างที่เป็นของร้าน Ichiran มารวมเอาไว้อยู่ในร้านนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเว็บไซต์ของร้านดั้งเดิมได้ออกมาพูดถึง 5 เอกลักษณ์ของทางร้าน ได้แก่

1. ซอสแดงสูตรเฉพาะ

2. ซุปกระดูกหมูไร้กลิ่นเหม็น

3. ที่นั่งกั้นฉาก

4. กระดาษข้อสอบสั่งอาหาร

5. ระบบสั่งเพิ่มเส้น

 

 

ทั้งหมด 5 อย่างที่เขาว่ามา ร้านที่เปิดในไทยมีเหมือนกันหมดทุกอย่าง เรียกว่าหาความแตกต่างได้ยากมากๆ ซึ่งนี่อาจเป็นการละเมิดกฎหมาย เพราะระบบการสั่งอาหารแบบข้อสอบผ่านที่นั่งกั้น บริษัทที่ทำให้ร้าน Ichiran ได้จดสิทธิบัตรไว้แล้วเลขที่ 4267981

หากแต่ว่ายังคงไม่มีการออกมาประกาศการฟ้องร้องหรือเรื่องผิดกฎหมายแต่อย่างใด เพราะการจดสิทธิบัตรและการตรวจสอบกฎหมายของแต่ละประเทศยังคงมีความแตกต่างกันอยู่บ้าง

 

 

ต้องรอดูกันต่อไปว่า สรุปแล้วร้านราเม็งในบ้านเราจะถูกทางญี่ปุ่นฟ้องหรือไม่ แต่ว่าเรื่องนี้ก็อาจทำให้ความเป็นไปได้ที่เราจะได้กินราเม็งข้อสอบฉบับต้นตำรับในประเทศไทยลดน้อยลงไปอีก

 

ที่มา: livedoor , J-doradic

Comments

Leave a Reply