แค่การจ่ายค่ากาแฟให้กับคนที่ไม่รู้จักกัน แต่กลับสามารถช่วยต่อพลังชีวิตให้กับอีกคนได้

บางคนอาจคิดว่าการทำความดีเล็กๆ น้อยๆ คงไม่สามารถช่วยอะไรใครได้มากนัก แต่ความเป็นจริงแล้ว นั่นอาจเป็นแรงใจที่ทำให้คนๆ สามารถใช้ชีวิตต่อไป ด้วยความช่วยเหลือเล็กๆ ที่เขาได้รับจากเรา เช่นเดียวกับเหตุการณ์ต่อไปนี้

ในวันที่ 18 กรกฎาคม 2017 คนคนหนึ่งตั้งใจให้วันนั้นเป็นวันสุดท้ายของชีวิต และก่อนที่จะฆ่าตัวตายเขาได้ขับรถไปใช้บริการร้านไดรฟ์ทรูชื่อว่า Tim Hortons ที่ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ

 

 

เขาได้สั่งซื้อกาแฟและมัฟฟินของทางร้าน จากนั้นพอขับต่อไปยังช่องชำระเงิน พนักงานร้านกลับบอกเขาว่า “ชายนิสัยดีคนหนึ่งจ่ายค่ากาแฟให้คุณทั้งหมดแล้ว และเขาฝากมาบอกว่า ขอให้วันนี้เป็นวันที่ดีของคุณนะ”

ในตอนนั้นเขารู้ทันทีเลยว่าชายคนดังกล่าวก็คือคนที่ขับรถ SUV อยู่ด้านหน้าเขานี่เอง เขาเกิดความสงสัยขึ้นมาว่า “ทำไมชายคนนั้นถึงยอมซื้อกาแฟให้คนแปลกหน้า ทำไมต้องเป็นเรา? แล้วทำไมถึงต้องเป็นวันที่ฉันกำลังจะฆ่าตัวตายด้วย? ฉันรู้สึกนี้คือสัญญาณบางอย่างที่บอกกับฉันในวันนี้อย่างแน่นอน”

จากนั้นความคิดก็เปลี่ยนไป เขาขับรถกลับบ้านพร้อมกับน้ำตาที่ไหลออกมา เปลี่ยนแผนทุกอย่างในวันนั้นและเลือกจะทำสิ่งดีๆ ให้กับผู้อื่น

เมื่อถึงบ้านแทนที่จะฆ่าตัวตาย เขากลับเข้าไปช่วยเพื่อนบ้านยกของลงจากรถ และนั่นทำให้เขารับรู้ได้ถึงคุณค่าของชีวิตและก้าวเดินต่อไปได้อย่างมีความสุข

 

ร้านไดรฟ์ทรู Tim Hortons

 

เรื่องราวทั้งหมดนี้ถูกบอกเล่าผ่านจดหมายที่ทางสำนักข่าว Pickering News Advertiser ได้รับมา ก่อนที่พวกเขาจะนำมันออกเผยแพร่ให้กับสาธารณะ จนทำให้ชายหนุ่มผู้ช่วยชีวิตคนคนนั้นเอาไว้ปรากฏตัวขึ้นมา

Glen Oliver คือคนที่ขับรถอยู่ด้านหน้าและซื้อกาแฟให้กับคนที่กำลังจะฆ่าตัวตายคนนั้น ภรรยาของเขาอ่านเจอเรื่องราวทั้งหมดก่อนที่จะนำมาให้ Glen ดู และเขารู้เลยว่า ในจดหมายกำลังกล่าวถึงเขาอย่างแน่นอน

ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา Glen บอกว่าทุกครั้งที่ไปซื้อกาแฟ เขาจะจ่ายเงินให้กับรถที่ต่อคิวอยู่ด้านหลังของเขาเสมอ และย้ำให้พนักงานร้านบอกกับคนเหล่านั้นว่า “ขอให้พวกเขามีวันที่ดี”

 

Glen ชายผู้ทำความดีและทำให้คนคนหนึ่งสามารถมีชีวิตอยู่ต่อไปได้

 

เขายังบอกอีกว่า “ผมและครอบครัวไม่ใช่คนที่ร่ำรวยมาจากไหน แต่ผมมีทุกสิ่งที่ต้องการแล้ว และผมหวังว่าสิ่งนี้จะช่วยให้ชีวิตของใครบางคนดีขึ้น แม้จะเล็กน้อยก็ตาม”

และสิ่งที่ทำให้เขาถึงกับน้ำตาคลอหลังจากที่ได้เห็นจดหมายของคนแปลกหน้าก็คือประโยคสุดท้ายที่เขียนเอาไว้ว่า “ถึงคนที่อยู่ในรถ SUV คันนั้น…ขอขอบคุณจากหัวใจ สิ่งที่คุณทำช่วยชีวิตฉันไว้จริงๆ วันที่ 18 กรกฎาคมไม่ได้เป็นแค่วันที่ดี แต่มันคือวันที่ดีที่สุดในชีวิตของฉันเลยจริงๆ”

 

 

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ ที่ทำให้เห็นถึงความรักและความหมายของการช่วยเหลือกันและกันมนุษย์ ที่เกิดขึ้นแม้จะไม่รู้จักกันเลยก็ตาม

 

ที่มา: buzzfeed , durhamregion , globalnews

Comments

Leave a Reply