ผู้คนงง.. พิพิธภัณฑ์มีนาฬิกาถูกผ้าคลุมนึกว่าซ่อมอยู่ ที่ไหนได้เป็น ‘นาฬิกาผีสิง’ ปั๊ดโถ๊วววว!!

สิ่งที่ตาเรามองเห็นอยู่นั้น มันอาจจะเป็นไม่ใช่ความจริงก็ได้ เหมือนกับผลงานศิลปะของ Wendell Castle ผู้เป็นตัวพ่อในการสร้างผลงานศิลปะเกี่ยวกับของใช้ในบ้าน ผลงานของเขามีความละเอียดและประณีตชนิดหาตัวจับได้ยาก

และวันนี้เราก็จะพาเพื่อนๆ ไปชมผลงานชิ้นหนึ่งของเขาที่ทุกคนเห็นแล้วต้องตกตะลึงกับ “นาฬิกาผีสิง” ที่ดูแล้วต้องยกนิ้วให้กับไอเดียของเขา

 

Ghost Clock

 

ผลงานของเขาชิ้นนี้มีชื่อว่า Ghost Clock หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า ‘นาฬิกาผีสิง’ เขาสร้างมันขึ้นในปี 1985 และถูกจัดแสดงไว้ใน Smithsonian American Art Museum ในเมืองวอชิงตัน รัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา

ตัวผลงานเองมีลักษณะเหมือนกับนาฬิกาลูกตุ้มเรือนใหญ่ที่มีผ้าสีขาวคลุมไว้เกือบทั้งเรือน ดูเหมือนกับผลงานชิ้นนี้กำลังชำรุดและรอการซ่อมแซมอยู่อย่างไรอย่างนั้น แต่แท้จริงแล้วนี่แหละคือหน้าตาโดยสมบูรณ์ของมันอยู่แล้ว

 

 

แน่นอนว่าการที่ดูเหมือนมันกำลังซ่อมแซมแต่ดันมาตั้งแสดงหราอยู่กลางห้องแบบนี้ คนที่ผ่านเข้ามาชมย่อมต้องสงสัยแน่นอนว่าเอานาฬิกาเสียมาตั้งแสดงทำไม แต่พวกเขาก็ถึงบางอ้อทันทีเมื่อได้อ่านคำอธิบายผลงานด้านหน้า

 

คำอธิบายของ Ghost Clock

.

 

“ในแวบแรก นาฬิกาผีสิงดูเหมือนกับนาฬิกาลูกตุ้มที่ถูกคลุมด้วยผ้าสีขาวและมัดรวบไว้ด้วยเชือก แต่นั่นเป็นเพียงภาพหลอกตา”

“ทุกส่วนที่กล่าวมาข้างต้นนั้นงานแกะสลักด้วยมือจากไม้อัดมะฮอกกานีหนึ่งชิ้นใหญ่ Castle ได้ใช้ฝีมือที่ประณีตของเขาแกะสลักหินอ่อนสีขาวให้กลายเป็นฐานของนาฬิกา ก่อนจะลงสีด้วยสีน้ำตาลวอลนัท

“ผลงานชิ้นนี้เป็นชิ้นสุดท้ายในชุดผลงานนาฬิกา 13 เรือน ที่ถูกสร้างในช่วงทศวรรษที่ 1980 แต่ผลงานชิ้นนี้แตกต่างจากอันอื่นตรงที่มันไม่มีกลไกด้านใน เข็มของมันจึงหยุดนิ่งอยู่กับที่ เป็นสัญลักษณ์สื่อถึงนิรันดร์กาล”

 

.

 

ใครจะไปคิดว่าจริงๆ แล้วนี่ไม่ใช่นาฬิกา ต้องขอคารวะคนสร้างผลงานที่ตบตาแทบทุกคนที่ไปชมได้แบบนี้ ดูจากรูปอาจจะไม่ชัดเท่าไหร่ แต่ถ้าได้ไปเห็นของจริง รับรองว่าต้องทึ่งในรายละเอียดของมันแน่นอน ถ้ามีโอกาสลองไปเยี่ยมชมกันดูนะครับ

 

ที่มา: boredpanda

Comments

Leave a Reply