เจ้าเหมียววัย 20 ปีผู้ป่วยเป็นโรคลมชัก และความจำไม่ดี แต่ก็ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้

โดยปกติแล้วแมวเหมียวที่มีอายุมาก เป็นโรค หรือร่างกายไม่แข็งแรง มักจะถูกมองข้าม ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วพวกมันสมควรได้รับการเอาใจใส่มากที่สุด

เหมือนกับ Britches เจ้าแมวอ้วนวัย 20 ปี ที่ถูกทอดทิ้งให้อยู่ในสภาพอันเลวร้าย และคนส่วนใหญ่ก็คิดว่าคงไม่คุ้มค่าที่จะช่วยเหลือมัน

 

 

อย่างไรก็ตาม Karyn Poplin ไม่ได้คิดเหมือนคนส่วนใหญ่ เธอเป็นคนเดียวที่ตัดสินใจให้โอกาสมัน และพามันกลับไปอยู่บ้านด้วย

วันแรกที่เข้ามาอยู่ในบ้าน Britches ทำตัวน่ารักมาก มันจะอ้อนให้อุ้มตลอดเวลาและไม่ยอมอยู่ห่างจาก Karyn เลย จนกลายเป็นเหมือนเงาเล็กๆ ที่คอยตามเธอไปทุกที่

 

 

ดูเหมือนจะไม่เป็นอะไร แต่จริงๆ แล้ว Britches มาพร้อมกับปัญหาสุขภาพมากมาย มันเป็นโรคลมชัก ฟันบางส่วนหายไป และมีความจำที่ไม่ค่อยดีนัก แต่มันไม่เคยยอมแพ้ที่จะมีชีวิตอยู่

Karyn บอกว่า “มันทำได้แค่หันไปทางซ้ายแล้วอยู่อย่างนั้น และทุกๆ เช้ามันจะตื่นมาในที่ที่แตกต่างกัน เพราะความจำไม่ดี มันเลยจำที่นอนเดิมไม่ได้ แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ยังเป็นแมวที่สมบูรณ์แบบสำหรับฉัน”

 

 

“Britches ดูอารมณ์ดีอยู่เสมอ มันรักการผจญภัยและตื่นเต้นกับสิ่งใหม่ๆ แม้บางทีจะเห็นอะไรเดิมๆ แต่มันก็ยังตื่นเต้นเพราะมันจำไม่ได้ นั่นชีวิตของมันมีแต่เรื่องสนุกทุกวัน” หญิงสาวบอก

เจ้าเหมียวแก่รักการกอดมากๆ บางทีแม้ไม่ได้อยู่ในอ้อมกอด แต่ถ้าเอาผ้าห่มไปคลุมให้ มันก็จะงีบหลับอยู่อย่างนั้นสักพักหนึ่ง เพราะมันสัมผัสได้ถึงความอบอุ่น

 

 

ความน่ารักในความไม่สมบูรณ์นี้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้มีการตั้งกลุ่ม Kitty Adventure Rescue League and Sanctuary ที่มี Karyn เป็นอาสาสมัครในนั้นด้วย

หญิงสาวบอกว่า “Britches เป็นแรงบันดาลใจให้เราตั้งกลุ่มขึ้นมา เพื่อให้การช่วยเหลือแมวที่อยู่ในสถานการณ์เหมือนมัน เช่น แมวที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ แมวพิการ และแมวที่อายุมาก”

 

 

เธอบอกอีกว่า “มันเป็นแมวแก่ที่มีความน่ารักเหมือนลูกแมว ตื่นเต้นกับทุกอย่างที่เห็น และมอบความสุขให้คุณอย่างไม่มีหยุด ดังนั้นอย่าคิดว่าเลี้ยงแมวแก่แล้วจะเป็นภาระ ไม่จริงเลยค่ะ”

 

 

อายุ 20 ปีแล้ว แต่นิสัยยังเหมือนแมว 10 ขวบอยู่เลย

 

อย่างที่บอกไปแล้วว่า Britches มีปัญหาสุขภาพหลายอย่าง แต่โชคดีที่มีเจ้า Olive แมวอีกตัวที่เป็นทั้งเพื่อนเล่นและเป็นผู้ที่คอยช่วยเหลือมันทุกอย่าง

Olive เข้าใจว่า Britches  มีปัญหาสุขภาพ มันจึงอยู่ด้วยตลอดเวลา ไม่ว่าเจ้าแมวแก่จะไปที่ไหน มันก็จะคอยเดินตามไปทุกที่

 

 

Britches ในวัย 20 ปี ไม่มีอะไรให้ต้องห่วงอีกแล้ว มันมีทั้งเจ้านายที่ดี มีเพื่อนที่น่ารัก… ซึ่ง Karyn พูดเสมอว่ามันคุ้มค่าที่ตัดสินใจพามันกลับบ้านในวันนั้น เพราะทุกวันนี้มันทำให้เธอมีความสุขอย่างไม่มีหยุด

 

 

ที่มา lovemeow

Comments

Leave a Reply