เด็กน้อยเขียนจดหมายสุดเศร้าถึง “ลุงซานต้า” จนชาวเน็ตถึงกับหดหู่ แต่ก็มาฮาแตกตอนท้าย!!

ปกติแล้วเวลาเราให้เด็กตัวเล็กๆ อายุราวๆ 5-6 ขวบเขียนจดหมายอะไรสักอย่าง เรามักจะได้คำตอบสุดไร้เดียงสาและใสสะอาดจากพวกเขา แต่เคยคิดไหมว่าปัจจุบันความคิดของเด็กอายุเท่านั้น มันได้เลยไปไกลกว่าที่เราคาดเสียแล้ว

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีชาวเน็ตนามว่า Sarah McCammon NPR‏ ได้โพสต์ภาพจดหมายของลูกชายวัย 6 ขวบของเธอ ซึ่งเป็นจดหมายเขียนถึงซานตาคลอสในคาบเรียนของเขา

 

 

โดยปกติเราคงคิดว่ามันไม่มีอะไรก็แค่จนหมายถึงซานตาคลอส แต่จริงๆ มันมีอะไรมากกว่านั้น เพราะเนื้อหาภายในมันกลับสิ้นหวังสุดๆ ราวกับให้คนที่ผ่านชีวิตมาเยอะแยะเขียนเลยล่ะ และนี่ก็คือเนื้อหาภายในจดหมายดังกล่าว

 

“ถึงซานตาคลอส

ซานต้า จดหมายฉบับนี้มันไม่มีอะไรหรอก เพราะผมเขียนใช้แค่ในคาบเรียนเท่านั้น ผมรู้ว่ารายชื่อเด็กเกเรของคุณมันว่างเปล่า รายชื่อเด็กดีที่คุณจะให้ของขวัญก็ว่างเช่นกัน และแน่นอนว่าชีวิตคุณก็ว่างเปล่า (เพราะซานต้าไม่มีอยู่จริง) คุณไม่ได้รับรู้ปัญหาอะไรในชีวิตผมเลยสักนิด เอาเป็นว่าลาก่อน

ด้วยรัก

ผมไม่บอกชื่อผมกับคุณหรอก”

 

งงเลยใช่ไหมว่านี่คือจดหมายที่เด็ก 6 ขวบจริงๆ อย่างนั้นเหรอ แล้วเราก็คงสงสัยกันใช่ไหมว่าเด็ก 6 ขวบจะต้องมาเจอปัญหาหนักหนาอะไรกัน

หลังจากเห็นโพสต์นี้ครั้งแรก ชาวเน็ตต่างพากันแชร์ด้วยความหดหู่ใจ เพราะเนื้่อความของจดหมายบ่งบอกถึงความเศร้า ความว่างเปล่า และปัญหาภายในจิตใจของเด็กน้อยคนนี้ ที่ทุกๆ คนอยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่

สุดท้ายคำเฉลยก็ทำให้ชาวเน็ตหลายคนถึงกับโล่งใจ เพราะภายหลังแม่ของเขาก็ได้ออกมาเฉลยว่าไอ้เจ้า ‘ปัญหา’ ที่ว่านั่นก็แค่เขาทะเลาะกับพี่ชายเท่านั้นเอง

 

 

งานนี้เรื่องราวของหนูน้อยก็ถูกรีทวีตออกไปกว่า 30,000 ครั้งแล้ว ซึ่งก็มีความเห็นแตกต่างกันไปมากมาย แถมยังมีคอมเม้นท์ชื่นชมในงานเขียนของหนูน้อยด้วย

 

“ชีวิตคุณซานต้าก็ว่างเปล่า” (ซานต้าไม่มีจริง) เป็นส่วนที่ฉันชอบมากที่สุดเลย

 

เด็กคนนี้คือจิตวิญญาณของสัตว์ที่อยู่ในตัวตนฉันเลยยยยยยย

 

ฉันคิดว่าเจ้าหนู 6 ขวบ จะต้องเป็นนักเขียนชื่อดังได้แน่ มันโคตรเจ๋ง

 

มีชาวเน็ตคนหนึ่งพูดถึงสิ่งที่ซ่อนอยู่ในจดหมายของเจ้าหนู ว่าที่จริงแล้วเขาอาจจะไม่ได้เศร้าขนาดนั้น แต่อาจจะเขียนขึ้นมาประชดประชันเฉยๆ เพราะยังอุตส่าห์แถมรูปหน้ายิ้มไว้ที่มุมกระดาษด้วย

 

แต่มีความเห็นหนึ่งที่ #เหมียวมู่ทู่ ชอบมากๆ นั่นก็คือความเห็นที่พูดถึง “ความรู้สึกว่าชีวิตไร้ค่า” ภายในจิตใจของเด็ก 6 ขวบนั้นช่างน่าประหลาดใจ ในฐานะพ่อแม่เหมือนกัน (แต่มีลูกโตกว่า) ฉันก็อยากจะเตือนเอาไว้หน่อย เพราะยิ่งโตเป็นวัยรุ่น ก็จะยิ่งเลี้ยงยากกว่านี้อีกนะ!!!

 

ในที่สุดก็ปิดคดีนี้ไปได้สักที จากที่คิดว่าจะเป็นเรื่องเศร้าก็กลายเป็นเรื่องขำๆ น่ารักขึ้นมา อย่างน้อยก็แสดงให้เห็นว่าเจ้าหนูรู้จักระบายความโกรธอย่างไม่แย่นัก เพราะเขามาลงที่งานเขียนแทนการทำร้ายสิ่งของ หรือทำร้ายคนรอบข้างอีกด้วย

เรื่องนี้ก็อาจจะเป็นบทเรียนสำหรับพ่อแม่ทั้งหลาย ให้ใส่ใจลูกของตัวเองให้มากขึ้น เพราะภาวะอารมณ์ของเด็กเล็กนั้นเป็นอะไรที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ยิ่งเป็นช่วงเด็กกำลังจะโตเป็นวัยรุ่นแล้ว ขอบอกว่ายิ่งยากไปใหญ่เลยล่ะ!!!

ที่มา thechive

Comments

Leave a Reply